Trộm gà hoành hành

Cập nhật, 07:50, Thứ Tư, 15/04/2020 (GMT+7)

Trong thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ trộm gà, chủ yếu là các loại gà kiểng, gà nòi giá trị cao. Việc này không chỉ xảy ra ở nông thôn mà cả ở thành thị khiến người dân rất lo lắng, bức xúc.

1 trong 2 đối tượng khả nghi trộm gà của anh T. bị camera an ninh của người dân ghi lại.
1 trong 2 đối tượng khả nghi trộm gà của anh T. bị camera an ninh của người dân ghi lại.

Không tiền tiêu xài, Phan Tấn Tuấn (SN 1980, xã Phú Quới- Long Hồ) rủ Lý Minh Thảo (SN 1989, xã Thạnh Quới- Long Hồ) trộm gà của người dân địa phương. Thủ đoạn của 2 đối tượng này là lợi dụng đêm khuya, dùng xe gắn máy rảo quanh các tuyến đường nông thôn, khi thấy nhà nào có nuôi nhiều gà thì dừng lại quan sát tìm cơ hội bắt trộm đem bán.

Với thủ đoạn này, Tuấn và Thảo đã đột nhập vườn của một người dân ở địa phương bắt trộm 74 con gà bỏ vào bao rồi chở đến bán cho Trương Văn Thiện (SN 1983, xã Phú Quới). Có tiền, Tuấn, Thảo mua ma túy sử dụng và chia nhau tiêu xài.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ trộm, cơ quan công an vào cuộc điều tra và phát hiện Tuấn, Thảo là kẻ tình nghi nên mời làm việc. Tại cơ quan điều tra, cả 2 thừa nhận hành vi đã gây ra nên bị truy tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Riêng Thiện bị truy tố về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Vừa qua, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt Tuấn 2 năm 6 tháng tù, Lý Minh Thảo 6 tháng tù và Trương Văn Thiện 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì các tội danh nêu trên.

Ở đô thị “đất chật người đông”, nhiều gia đình tận dụng khoảng đất trống xây chuồng nuôi gà nòi, gà tre làm kiểng hoặc bán vì giá trị cao, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng mỗi con nhưng vẫn có nhiều người tìm mua. Cho nên, nếu lơ là, mất cảnh giác sẽ bị kẻ gian “rinh” mất mà không hay.

Cách đây vài tháng, gia đình anh N.H.V. (Phường 8- TP Vĩnh Long) bị trộm đột nhập vào nhà bắt hết 5 con gà tre kiểng. Anh V. kể: “Buổi sáng, khi vợ chồng tôi dắt xe đi làm thì thấy hàng rào lưới B40 bị cắt một đường dài, vừa đủ khoảng trống chui vào. Tôi nghi ngờ có kẻ trộm đột nhập nên kiểm tra tài sản trong nhà không mất gì, chỉ có 5 con gà trong chuồng đã “bay” đâu mất.

Sau đó, anh V. xem lại camera an ninh thì phát hiện khoảng 4 giờ sáng có 1 đối tượng khả nghi lảng vảng trước nhà. Lúc sau, đối tượng này dùng kềm cắt hàng rào chui vào trong sân và bắt trộm gà.

Anh V. bức xúc: “Dù đã cảnh giác trộm cắp nên làm chuồng gà kiên cố, mở đèn suốt đêm và có camera theo dõi. Hơn nữa, đây là thời điểm nhiều người qua lại tập thể dục nhưng không ngờ kẻ trộm lại manh động vậy”. Theo anh V., nuôi gà tre rất tốn thời gian và công chăm sóc nên lần này chắc “nghỉ một thời gian, chừng nào làm hàng rào, chuồng trại kiên cố hơn rồi tính tiếp”.

Cùng xóm với anh V., cách đây hơn 2 tuần, gia đình anh T. cũng bị kẻ trộm đột nhâp vào nhà bắt trộm hơn 10 con gà nòi. Tinh vi hơn, kẻ trộm còn dùng dây chốt cửa ra vào khiến chủ nhà bị giam lỏng, phải cầu cứu hàng xóm.

Anh T. kể: “Khoảng 4 giờ sáng, vợ chồng tôi thức dậy định chạy bộ nhưng cửa bị khóa ngoài không ra được. Tìm đủ mọi cách nhưng không sao thoát được, tôi phải kêu cứu hàng xóm qua mở cửa giúp”.

Xem lại camera an ninh nhà hàng xóm, anh T. phát hiện hơn 1 giờ sáng, có 2 thanh niên trèo rào vào nhà, sau đó dùng dây chốt cửa và “dọn” hết gà trong bội bỏ vào bao rồi nhanh chóng lên xe tẩu thoát.

Ngoài việc lợi dụng đêm khuya để cắt hàng rào, phá cửa đột nhập vào nhà trộm gà, X.- một thương lái chuyên thu mua gà đá tiết lộ, các đối tượng chuyên “ăn gà” thường sử dụng chiêu khá phổ biến là ngâm lúa với thuốc mê, khi phát hiện gà ở đâu thì ném lúa cho ăn rồi lảng vảng ở chỗ khác đợi. Ít phút sau, khi gà trúng thuốc mê, chúng quay lại quan sát không thấy ai thì lượm gà bỏ vào bao và... biến.

Hay bọn “kê tặc” có thể mang theo gà nòi để dụ gà của người dân chạy ra ngoài đường “khiêu chiến” rồi ôm đi. Do đó, nếu nuôi gà có giá trị thì nên canh chừng, làm chuồng trại kiên cố, không nên để ngoài sân dễ bị kẻ gian qua lại để ý “rinh” mất.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG