Tên trộm chuyên bứt dây điện ổ khóa xe gắn máy

Cập nhật, 08:45, Thứ Tư, 15/04/2020 (GMT+7)

Chỉ trong thời gian ngắn, Nguyễn Trường Giang (SN 1997- trú ấp Nhuận Thành, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long- Trà Vinh) đã bứt dây điện, bẻ ổ khóa lấy trộm nhiều xe gắn máy đem bán kiếm tiền xài.

Nguyễn Trường Giang là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định và chây lười lao động nên thường đi lang thang tìm tài sản trộm. Theo tài liệu Công an TP Vĩnh Long thu thập được thì trong khoảng thời gian không đầy một tháng (28/8-26/9/2019), Giang đã lấy cắp 5 xe gắn máy đem đến các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp,… bán.

Cụ thể, vào khoảng 5 giờ ngày 28/8/2019, trong lúc đi bộ tìm tài sản trộm, Giang phát hiện trước thềm nhà anh Nguyễn Quang Trung Hiếu Nghĩa (ở khóm Vĩnh Bình, phường Tân Ngãi) có dựng xe gắn máy hiệu Wallet nhưng không khóa cổ liền dắt ra ngoài, dùng tay giật đứt dây điện ổ khóa rồi chạy xe đi tìm chỗ bán.

Đến đoạn Khóm 3 (Phường 9), Giang va chạm với một xe gắn máy khác nên bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe. Do sợ hành vi trộm xe của mình bị phát hiện nên Giang không đến trụ sở Đội Cảnh sát giao thông- Công an TP Vĩnh Long để giải quyết và nhận lại xe.

Sau vụ trộm trên, rạng sáng 9/9/2019, Giang đến khu nhà trọ trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4), phát hiện xe gắn máy hiệu Yamaha của anh Lê Thanh Hoài (SN 1996- trú Khóm 4, Phường 5- TP Bạc Liêu) dựng bên trong khu vực để xe nhưng không khóa cổ liền đột nhập vào dẫn xe ra ngoài giật đứt dây điện ổ khóa định chạy đi nhưng không khởi động được.

Lúc này, do có nhiều người đi bộ tập thể dục, Giang sợ bị phát hiện nên bỏ xe lại và nhanh chóng tẩu thoát. Một người dân thấy “chiếc xe lạ” dựng trước nhà đã lâu nhưng không ai đến nhận đã trình báo công an.

Sau 2 lần trộm không thành, chiều 16/9/2019, Giang tiếp tục đến khu nhà cho thuê trên đường 14 Tháng 9 (Phường 5), thấy xe gắn máy hiệu Wave của em Tăng Hoàng Huy (SN 2002- trú ấp Phú An, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) dựng trước phòng trọ, Giang liền dùng sợi dây bằng kim loại cột 2 khoen cửa lại để người trong phòng không ra được rồi giật đứt dây điện ổ khóa điều khiển xe đến Tiền Giang bán cho một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) được 600.000đ.

Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, khoảng 16 giờ ngày 25/9/2019, Giang đến Khu dân cư vượt lũ Phường 8 thấy xe gắn máy hiệu Sirius của anh Lê Quan Nhung (SN 1984- trú đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8) dựng trên đường đan cặp ruộng, chìa khóa vẫn còn gắn trên ổ khóa liền lấy chạy đến Tiền Giang bán được 800.000đ.

Hôm sau, Giang tiếp tục đi bộ đến khu nhà trọ trên đường Nguyễn Văn Lâu, thấy xe gắn máy của anh Lê Minh Tốt (SN 1996- trú ấp An Bình, xã Bình Hòa, huyện Chợ Mới- An Giang) dựng trước cửa phòng trọ liền sử dụng chiêu cũ là nhặt sợi dây vải cột 2 khoen cửa lại rồi dùng hai tay nắm lấy đầu xe giật mạnh để bẻ khóa cổ xe. Sau đó, Giang dẫn xe ra ngoài giật đứt dây điện ổ khóa điều khiển đến huyện Vũng Liêm bán được 2,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Giang còn khai nhận vào khoảng tháng 4/2019, có lấy trộm một xe Dream không rõ biển số ở khu nhà trọ trên QL57 thuộc địa bàn huyện Vũng Liêm đem đến Đồng Tháp bán được 600.000đ.

Công an TP Vĩnh Long đã thông báo cho Công huyện Vũng Liêm biết để phối hợp điều tra vụ trộm xe này theo quy định của pháp luật. Riêng các vụ trộm xe trên địa bàn TP Vĩnh Long, qua định giá tổng tài sản trị giá hơn 37,2 triệu đồng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Trường Giang về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi lén lút trộm cắp tài sản nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn của Nguyễn Trường Giang đã gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Giang nhận thức được trộm cắp tài sản của người là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, muốn hưởng thụ mà không phải lao động đã dấn sâu vào con đường phạm tội và thực hiện nhiều lần với quyết tâm cao nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Trường Giang 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG