Bất an vì đua xe trái phép

Cập nhật, 06:33, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Tình trạng đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự và nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Các “quái xế” sử dụng mô tô, xe phân khối lớn lạng lách, đánh võng nghênh ngang giữa đường, bên ngoài thì nhiều thanh thiếu niên tụ tập hò reo cổ vũ khiến người đi đường không khỏi “hú vía”.

Phương tiện của nhóm thanh thiếu niên cổ vũ và tụ tập đua xe trái phép bị Công an huyện Vũng Liêm thu giữ.
Phương tiện của nhóm thanh thiếu niên cổ vũ và tụ tập đua xe trái phép bị Công an huyện Vũng Liêm thu giữ.

Qua các vụ tụ tập đua xe trái phép gần đây cho thấy, “quái xế” gồm nhiều thành phần khác nhau và hầu hết là thanh thiếu niên, trong đó có những người thuộc gia đình khá giả tụ tập chơi bời lêu lổng, thách đố nhau, cá cược ăn tiền, thể hiện tính liều lĩnh, máu anh hùng.

Nhiều bạn trẻ vì thiếu ý thức, hạn chế về mặt kiến thức pháp luật, bị lội kéo nhưng do không bị xử lý nghiêm khắc về mặt pháp luật nên trở thành thói quen xấu và thường xuyên vi phạm. Không ít trường hợp quá khích, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt.

Thời điểm các “quái xế” tụ tập thường từ 22 giờ đến rạng sáng hôm sau. Phương tiện cho những cuộc đua được tân trang, sửa chữa, thay đổi kết cấu như: dùng ống xả không ruột, cưa ngắn ống xả, đôn dên, xoáy nòng nhằm tăng công suất động cơ, thay đổi màu sơn, thậm chí gỡ bỏ hệ thống phanh, hệ thống đèn.

Cụ thể: vào khoảng 5 giờ sáng 2/9/2019, khi hàng trăm thanh thiếu niên đang tụ tập trên QL53 (đoạn thuộc xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) đua xe và cổ vũ đua xe trái phép thì bất ngờ bị công an ập đến khống chế.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, khi nắm được thông tin về nhóm thanh thiếu niên này, Công an huyện Vũng Liêm phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) triển khai phương án chốt chặn, bắt giữ.

Khi phát hiện công an, nhóm này bỏ chạy tán loạn nhưng có 31 người bị khống chế, bắt giữ. Tại hiện trường, công an thu giữ 28 mô tô và 1 thùng xăng khoảng 10 lít. Ngoài ra, nhóm này còn sử dụng 1 ô tô để làm phương tiện vận chuyển mô tô đến điểm đua.

Quá trình điều tra, nhóm thanh thiếu niên khai nhận quen nhau qua mạng xã hội và hẹn hò tổ chức cổ vũ và đua xe trái phép. Nhóm này có độ tuổi còn rất trẻ, hầu hết từ 17 đến 24 tuổi, ngụ ở nhiều địa phương như: Vĩnh Long, Trà Vinh, TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, qua kiểm tra nhanh phát hiện 2 trường hợp dương tính với ma túy.

Thời gian qua, tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép tại tỉnh Vĩnh Long tuy không phức tạp và thường xuyên như những địa phương khác, nhất là các thành phố lớn nhưng gây rất nhiều lo lắng, bất an cho người tham gia giao thông.

Chị Đào Cẩm Tú (xã Thanh Đức- Long Hồ) thường đi làm về khuya và hay di chuyển theo tuyến đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) đến phà Đình Khao nên không ít lần chứng kiến cảnh thanh niên tụ tập đua xe trái phép.

Chị Tú kể: “Có lần, tôi đang trên đường về nhà thì bắt gặp nhóm thanh niên tụ tập đua xe với tốc độ nhanh, nẹt pô inh ỏi, còn nhóm cổ vũ thì đứng tràn ra cả lề đường hò reo, la hét. Tôi sợ quá nên rẽ vào con đường khác để về nhà”.

Chị Tú còn cho biết thêm, nhóm đua xe tập trung rất đông, nam nữ đều có và thời điểm thường là 22 giờ trở đi. “Đây là tuyến đường đông người qua lại, nếu không ngăn chặn tình trạng đua xe thì rất nguy hiểm”- chị Tú lo lắng.

Để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với hành vi cổ vũ và tụ tập đua xe trái phép, Công an tỉnh đã thành lập phương án và bố trí lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương.

Theo đó, sẽ bố trí phương tiện, lực lượng ở những khu vực, tuyến đường như: đầu lộ 16 (xã Song Phú- Tam Bình), đoạn cầu Rạch Múc (xã Thuận An- TX Bình Minh), đoạn tiếp giáp giữa QL1A và Đường tỉnh 908, khu vực cầu Cần Thơ, tuyến QL53,… Khi phát hiện đối tượng tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép thì tiến hành phương án chốt chặn, bắt giữ.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG