Giấu "hàng trắng" kiểu nào cũng lộ

Cập nhật, 07:34, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)

Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng sử dụng ma túy dùng nhiều thủ đoạn để cất giấu “hàng trắng” nhưng cuối cùng cũng bị công an phát hiện.

Để đối phó với lực lượng công an, các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy thường có quy định ngầm là không giao dịch trực tiếp mà người bán giấu ma túy ở một nơi nào đó, khi người nghiện thỏa thuận giá cả và đưa tiền xong sẽ được chỉ đến chỗ cất giấu “hàng trắng”.

Ngoài thủ đoạn giấu ma túy trên cây, chậu kiểng, dưới nắp cống,… mới đây, công an còn phát hiện ma túy được dán trên bức tường của bệnh viện tỉnh, trong sổ hộ khẩu và được người nghiện ngụy trang rất tinh vi.

Cụ thể, trưa 6/3/2019, Công an TP Vĩnh Long tuần tra trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3) phát hiện Nguyễn Hữu Linh (SN 1995, trú ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ) điều khiển xe gắn máy với biểu hiện đáng ngờ liền yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ trong túi quần của Linh gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Linh thừa nhận đó là heroin, do nghiện ma túy nên Linh đã gọi điện cho một thanh niên hỏi mua ma túy và được người này hẹn gặp ở quán nước phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Tại đây, Linh lấy 200.000đ để lên bàn nước và được người thanh niên chỉ đến gỡ miếng băng keo đen dán trên bức tường của bệnh viện lấy gói giấy bạc có chứa chất ma túy giấu vào túi quần. Trên đường điều khiển xe về nhà, Linh gặp công an tuần tra bắt giữ cùng tang vật.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng trong gói giấy bạc thu giữ của Linh là heroin trọng lượng 0,1528g.

Tương tự, vào khoảng 20 giờ ngày 15/3/2019, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến khu vực bờ kè thuộc ấp Tân Thuận An (xã Tân Ngãi) phát hiện Nguyễn Tấn Minh (SN 1997, trú ấp Tân Thạnh, xã An Nhơn, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) có biểu hiện khác thường và dưới đất cạnh chỗ Minh đứng có một sổ hộ khẩu. Qua kiểm tra, công an thấy trong sổ hộ khẩu có hộp thuốc lá hiệu Jet chứa nhiều chất tinh thể nghi là ma túy.

Qua làm việc, Minh khai nhận bản thân nghiện ma túy nên khoảng 9 giờ ngày 15/3/2019, Minh đón xe khách đến Quận 3 (TP Hồ Chí Minh) gặp một phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) mua gói ma túy đá giá 1,6 triệu đồng giấu vào hộp thuốc lá Jet rồi quay về xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) thuê nhà trọ ngủ.

Tối cùng ngày, Minh mang số ma túy đến khu vực bờ kè xã Tân Ngãi lấy ra một phần để sử dụng, số còn lại cất vào vỏ hộp thuốc lá và giấu vào sổ hộ khẩu. Khi thấy công an tuần tra, Minh ném sổ hộ khẩu có chứa ma túy xuống đất thì bị thu giữ.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể trong suốt thu giữ của Minh là ma túy tổng hợp trọng lượng 2,1961g.

Xét hành vi của Nguyễn Hữu Linh và Nguyễn Tấn Minh đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 2 người này.

Do ma túy là chất gây nghiện có nhiều tác hại đến sức khỏe con người và là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác gây tác động xấu đến trật tự xã hội và tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân nên Nhà nước có chính sách quản lý và nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Bản thân Linh và Minh nhận thức rõ điều này nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích có ma túy sử dụng, thể hiện ý thức xem thường pháp luật nên cần xử mức án nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Linh 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Tấn Minh 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG