Trộm kiếm... vốn làm ăn

Cập nhật, 06:31, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Sau thời gian làm thuê cho chị ruột, Triệu Công Nghiệp (SN 1985, trú ấp Thạnh Thới, xã Thạnh Lộc, huyện Giồng Riềng- Kiên Giang) muốn ra làm ăn riêng nhưng không có vốn nên đã lén lút lấy trộm tiền, vàng của chị.

Triệu Công Nghiệp là em ruột đồng thời cũng là người làm thuê tại cơ sở sản xuất chả lụa của chị Triệu Tuyết Hằng (SN 1978, trú ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long). Do ở chung nhà và biết chị Hằng thường để tiền, vàng trong tủ quần áo ở phòng ngủ nên Nghiệp nảy sinh ý định trộm để có vốn ra làm ăn riêng.

Khoảng 5 giờ sáng 8/3/2019, lợi dụng lúc chị Hằng đi tập thể dục và mọi người trong nhà còn ngủ, Nghiệp lẻn vào phòng chị Hằng mở tủ lấy túi xách bên trong có cọc tiền hơn 9,3 triệu đồng và nữ trang gồm lắc, dây chuyền, vòng, bông tai bằng vàng. Sau khi lấy hết tiền và vàng, Nghiệp để túi xách lại trong ngăn tủ như ban đầu rồi đi làm việc như thường ngày.

Đến khoảng 6 giờ 30, Nghiệp chở hàng đi giao cho khách và mang theo số tài sản vừa trộm đến sau nhà ông Ngô Văn Lợi (ở ấp Tân Thới, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) giấu số nữ trang và cọc tiền dưới lớp bùn trong ao. Riêng cọc tiền 2.000đ và 5.000đ, Nghiệp bỏ vào bọc ny lông rồi giấu vào bụi cỏ ven đường.

Trưa cùng ngày, chị Hằng phát hiện mất tài sản đã báo công an. Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định Nghiệp là thủ phạm nên mời làm việc. Tại cơ quan công an, Nghiệp thừa nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên và chỉ nơi cất giấu vật chứng cho cơ quan điều tra đến thu hồi. Kết luận định giá số tiền, vàng Nghiệp chiếm đoạt của chị Hằng tổng trị giá hơn 208 triệu đồng.

Xét vụ án có tính chất nghiêm trọng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Triệu Công Nghiệp về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 3, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có vốn làm ăn, Nghiệp đã lợi dụng vào sự tin tưởng, không cảnh giác trong mối quan hệ chị em của bị hại để chiếm đoạt số tài sản có giá trị lớn, gây tác động xấu đến trật tự địa phương nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, do Nghiệp có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, sau khi bị phát hiện đã chỉ nơi cất giấu tài sản cho công an thu hồi trả bị hại, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX xem xét cho Nghiệp được hưởng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Triệu Công Nghiệp 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 3, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tài sản chiếm đoạt trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG