Triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả hàng tỷ đồng

Cập nhật, 06:47, Chủ Nhật, 21/07/2019 (GMT+7)

Ngày 20/7, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đác Nông cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án và lệnh bắt tạm giam sáu đối tượng để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả”.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Sáu đối tượng gồm: Ngô Nguyễn Trung Hiếu, thường trú tại huyện Đác G’long; Phạm Hữu Chí, thường trú tại huyện Cư Giút, cùng thuộc tỉnh Đác Nông; Mách Xuân Thái, Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Ngọc Quang Đăng, cùng thường trú tại TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Thị Ngọc, thường trú tại tỉnh Tây Ninh.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 20/12/2018, Công an huyện Đác G’long nhận được tin báo có một thanh niên dùng tiền giả để mua hàng qua mạng internet. Qua xác minh, cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Ngô Nguyễn Trung Hiếu, thường trú tại xã Quảng Sơn về hành vi sử dụng tiền giả.

Khi bị bắt, Hiếu khai nhận được Phạm Hữu Chí nhờ cất ba tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng. Sau đó, Hiếu dùng số tiền trên mua hàng thì bị phát hiện.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định Chí là đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên mua tiền giả của Nguyễn Đức Huy, 32 tuổi, thường trú tại quận 10 dùng để mua ma túy và tiêu xài cá nhân.

Cũng trong tháng 12/2018, Mách Xuân Thái và Nguyễn Ngọc Quang Đăng có mua 14 triệu đồng tiền giả của Huy rồi mang về Đác Nông tiêu thụ. Khi các đối tượng đang dùng tiền giả để mua hàng thì bị người dân phát hiện, trình báo cơ quan công an.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Huy, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ nhiều dụng cụ dùng để làm tiền giả và 71 tờ tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng.

Huy khai nhận tự mình lên mạng học cách làm tiền giả, sau đó mua máy móc, thiết bị về để làm tiền giả. Thông qua các mối quan hệ và mạng xã hội, Huy đem bán tiền giả cho người khác tiêu thụ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019, Huy khai nhận đã làm được 1,6 tỷ đồng tiền giả mệnh giá 500 nghìn đồng.

Số tiền này Huy đã bán cho các đối tượng Ngọc, Chí, một đối tượng có tên Nguyễn Trọng Nhân và nhiều người khác.

Huy bán theo tỷ lệ một triệu đồng tiền thật sẽ mua được từ ba đến bốn triệu đồng tiền giả. Trong đó, đối tượng Nguyễn Thị Ngọc đã mua của Huy hơn 660 triệu đồng tiền giả.

Theo Nhân Dân