Đổi nhầm vé số giả, hàng chục người bán vé số dạo điêu đứng

Cập nhật, 05:31, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)

Mấy ngày qua, tại Vĩnh Long xuất hiện nhiều tờ vé số giả được in ấn rất tỉ mỉ chẳng khác nào vé số thật mà các đối tượng nhắm vào những người già, người tàn tật bán vé số dạo để đổi lấy tiền cùng vé số thật. Việc này đã khiến cho nhiều nạn nhân phải điêu đứng…

Đa số vé số giả được in trúng các giải thưởng mệnh giá thấp để dễ dàng lừa gạt đổi tiền mặt từ các nạn nhân.
Đa số vé số giả được in trúng các giải thưởng mệnh giá thấp để dễ dàng lừa gạt đổi tiền mặt từ các nạn nhân.

Trưa 17/7/2019, hàng chục người bán vé số dạo quanh khu vực chợ Cái Vồn (thuộc phường Cái Vồn- TX Bình Minh) cho biết, họ là nạn nhân của vụ lừa gạt đổi vé số giả lấy vé số và tiền thật đã khiến cho họ đã nghèo giờ phải khốn khó hơn. Không những vậy, loại vé số giả này còn xuất hiện ở các huyện lân cận như Bình Tân, Tam Bình, Long Hồ…

Theo họ, những ngày vừa qua, tại đây xuất hiện khoảng 3- 5 nam nữ thanh niên đi xe máy. Có người còn lảng vảng vào quán cà phê ngồi chờ những người bán vé số dạo đến chào mời mới móc trong người ra vài tờ vé số đài Hậu Giang có dãy số là 874764 mở thưởng ngày chủ nhật (13/7) vừa qua để đổi thưởng giải 8 có mệnh giá trúng thưởng là 100.000đ.

Với thủ đoạn trên, nhóm người này đã đổi trót lọt hàng trăm tờ vé số giả để chiếm lấy hàng chục triệu đồng của các nạn nhân.

Bà Lê Thị Ng. (65 tuổi, ngụ xã Thuận An- TX Bình Minh) rớm nước mắt cho biết, do tuổi già sức khỏe không được tốt nên bà chọn nghề bán vé số dạo quanh khu vực chợ Cái Vồn đã hơn 2 năm nay. Hàng ngày, bà bán được trên dưới 80 tờ nên cũng kiếm được gần 100.000đ để xoay xở cuộc sống qua ngày.

“Sức khỏe tôi yếu lắm nên không đi được xa, chỉ loanh quanh khu vực chợ để bán và nhờ sự thương tình ủng hộ của mọi người…”- bà nói tiếp- “Xế hôm qua, do còn nhiều vé số nên tôi đứng ngay đèn đỏ cạnh công viên để bán. Cũng có một số người dừng đèn đỏ và mua ủng hộ.

Tôi nhớ có một cậu thanh niên chở theo một người nữ, ăn mặc rất tươm tất nhưng khẩu trang trùm kín, khi dừng đèn, người nữ xuống xe bước lại chỗ tôi và ăn nói rất lịch sự. Người này nói có 4 tờ vé số trúng số đầu đài Hậu Giang muốn đổi và mua ủng hộ tôi 10 tờ.

Nghe vậy, tôi mừng lắm vì trong tay tôi đến giờ đó (khoảng 15 giờ 30) mà còn đến hơn 20 tờ. Tôi liền lấy tiền cả vốn lẫn lời bán ngày hôm đó trong giỏ ra, người nữ kia còn nhiệt tình đếm dùm rồi lấy đủ 300.000đ cùng 10 tờ vé số mới như đã hứa.

Đến chiều, tôi đến đại lý nhận số mới và đưa vé số ra đổi thì được nhân viên cho hay đã đổi nhầm vé số giả rồi. Đến lúc đó tôi mới biết bị lừa… ”.

Còn ông Trần Văn Bình (70 tuổi, ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) kể lại, trưa hôm thứ hai (15/7), như thường khi, ông bước vào quán cà phê mời chào khách mua vé số thì có một thanh niên trên đầu vẫn đội nón bảo hiểm gọi lại và nói có số trúng muốn đổi.

Người này đưa ra 3 tờ đài Hậu Giang số cuối là 64. Ông cũng kỹ lưỡng coi lại đúng đài và đúng số trúng nên chấp nhận đổi và đưa xấp vé số cho anh ta lựa, anh ta rút 6 vé rồi bảo ông đưa thêm 240.000đ là đủ.

“Tôi cũng kỹ lắm nhưng do mắt tôi không được rõ nên dễ dàng bị nó lừa. Khi mang đến đại lý, tôi mới té ngửa ra 3 tờ vé số mà tôi đã đổi của người thanh niên kia là giả.

Vậy là mất toi tiền lời mấy ngày của tôi. Những người nghèo khổ như tôi không làm được việc nặng nhọc chỉ biết đi bán vé số kiếm lời lo từng bữa ăn cho gia đình, vậy mà chúng cũng không tha. Thật không còn tình người mà”- ông Bình rưng rưng nói.

Một trường hợp khác là bà Lê Thị U. (64 tuổi, ngụ phường Đông Thuận- TX Bình Minh) cho biết, do cuộc sống khó khăn bà phải bôn ba đi khắp nơi để mời chào khách mua vé số kiếm chút đồng lời để thang thuốc cho chồng, vậy mà cũng bị gạt đổi 4 tờ vé số giả. Xem như cả tuần lễ lặn lội đi bán nhưng chẳng có tiền lời khiến cho gia đình bà điêu đứng.

Qua quan sát, tờ vé số giả được in ấn khá tinh vi. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ vào thì có thể nhận ra bởi màu sắc nhạt hơn tờ vé thật, các dòng chữ phía trước và sau tờ vé số giả bị nhòa và lợt không rõ nét. Khi cầm lên thì cảm giác loại giấy mỏng và nhỏ hơn loại vé số thật đang được lưu hành…

Một chủ đại lý vé số tại khu vực chợ Cái Vồn cho biết, đối tượng chủ yếu in ra tờ vé trúng giải mệnh giá không cao và chỉ nhắm vào những người già, người tàn tật mắt kém nhìn không rõ để ra tay, chứ loại vé số này người bình thường cũng dễ nhận ra bởi sự khác biệt về màu sắc, về kích cỡ…

Người này còn cho biết, một số đại lý vé số mà ông quen biết ở các huyện như Bình Tân, Long Hồ, Tam Bình cũng cho biết, khu vực của họ cũng có những nạn nhân bị đổi vé số giả với thủ đoạn tương tự.

Trao đổi với người viết, Trung tá Nguyễn Văn Hoàng- Trưởng Công an phường Cái Vồn (TX Bình Minh)- cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được trình báo nào liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, ông sẽ triển khai ngay công tác nắm tình hình trên địa bàn để có hướng xử lý triệt để theo quy định.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG