Thuê người làm giấy tờ giả để thế chấp vay nợ

Cập nhật, 05:31, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)

Huỳnh Ngọc Thái (SN 1978, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) thuê “dịch vụ” làm giấy tờ giả để tiếp tục vay nợ của người khác, vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đang thế chấp cho ngân hàng. Hành vi của Thái phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bị TAND huyện Long Hồ phạt 9 tháng tù, sau đó bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo nhưng tòa phúc thẩm không chấp nhận.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Thái tại phiên tòa phúc thẩm.
Bị cáo Huỳnh Ngọc Thái tại phiên tòa phúc thẩm.

Cuối năm 2014, Thái mang giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất diện tích 32,2m2, tọa lạc tại Khóm 3 (Phường 8- TP Vĩnh Long) đến Ngân hàng TMCP Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long (Phòng Giao dịch Khu công nghiệp Hòa Phú) thế chấp vay tiền.

Dù vậy, số tiền vay được vẫn không giải quyết hết nợ nần, trong khi giấy chứng nhận QSDĐ vẫn chưa thể lấy ra, từ đây, Thái nghĩ ra kế hoạch làm giấy tờ giả để lừa đảo người khác. Khoảng cuối năm 2015, Thái lên mạng xã hội tìm kiếm và thuê người làm giấy chứng nhận QSDĐ giả đối với thửa đất đang thế chấp ngân hàng.

Có giấy chứng nhận QSDĐ giả, Thái mang đến thế chấp cho bà Nguyễn Kim Huệ (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Hạnh- Long Hồ) vay tiền mặt nhiều lần, tổng cộng 65 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng.

Lần đầu tiên là ngày 16/11/2015, Thái được bà Huệ cho vay 20 triệu đồng, hôm sau Thái tiếp tục vay 10 triệu đồng. Ngày kế tiếp, Thái đề nghị vay thêm 20 triệu đồng nhưng bà Huệ yêu cầu phải có chữ ký của người thân trong biên nhận.

Để chủ nợ tin tưởng, Thái chở vợ đến nhà bà Huệ ký tên vào biên nhận và sau khi nhận được tiền thì tiêu xài cá nhân hết.

Đến giữa tháng 3/2016, do không nhận được tiền lãi nên bà Huệ yêu cầu Thái phải làm hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng phần đất đã thế chấp. Đến ngày 24/4/2016, Thái tiếp tục vay của bà Huệ thêm 15 triệu đồng.

Đến tháng 5/2016, Thái được nhận lại giấy chứng nhận QSDĐ thật từ ngân hàng nhưng sau đó đã chuyển nhượng lại cho người khác.

Đến tháng 10/2017, do Thái nhiều lần kỳ kèo và không thực hiện đúng theo thỏa thuận ban đầu nên bà Huệ mang giấy chứng nhận QSDĐ đến UBND Phường 8 tiến hành thủ tục khởi kiện đòi quyền lợi.

Tại đây, bà Huệ mới “té ngửa” khi nghe cán bộ giải quyết hồ sơ thông báo giấy tờ mà Thái thế chấp là giả. Biết chắc bị Thái lừa đảo, bà Huệ làm đơn tố cáo hành vi của đối tượng này đến cơ quan chức năng. Quá trình điều tra kết luận, toàn bộ mẫu dấu của UBND TP Vĩnh Long và chữ ký trong hồ sơ của các cá nhân có chức vụ, quyền hạn đều là giả.

Riêng việc vợ Thái ký tên vào biên nhận với bà Huệ nhưng không biết nhằm mục đích phạm tội nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Đối với hành vi làm giấy chứng nhận QSDĐ giả, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm 9/7/2019, Thái cho rằng do làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần không thể xoay xở nên nghĩ ra cách lừa đảo người khác.

Bị cáo xin được hưởng án treo nhưng HĐXX nhận định tòa sơ thẩm xử bị cáo 9 tháng tù giam là đúng người, đúng tội và đã cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG