Cảnh báo tình trạng giả danh cơ quan nhà nước bán vé xem kịch

Cập nhật, 05:36, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)

“Ai là thủ phạm” là tên một vở kịch của Đoàn kịch nói Nam Định vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cấp phép cho biểu diễn vào ngày 14/8/2019 tại TP Vĩnh Long.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, một số cá nhân mạo danh là cán bộ của các cơ quan nhà nước đến mời gọi người dân, doanh nghiệp mua vé xem vở kịch trên, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Nội dung tấm vé xem kịch “Ai là thủ phạm”giá 300.000 đ/vé/2 người.
Nội dung tấm vé xem kịch “Ai là thủ phạm”giá 300.000 đ/vé/2 người.

Với tấm vé mời xem chương trình biểu diễn nghệ thuật vỏn vẹn vài dòng chữ in hoa, dấu mộc đỏ không có giá trị pháp lý cùng những lời mời gọi ngon ngọt của những người được cho là cộng tác viên của Đoàn kịch nói Nam Định đã làm nhiều chủ doanh nghiệp, người dân chi ra hàng triệu đồng để mua các tấm vé này.

Ngạc nhiên và bức xúc, ông Nguyễn Hồng Góp (xã Phú Thịnh- Tam Bình) chia sẻ: Bữa có hai người đàn ông trạc tuổi khoảng 40, đi mô tô đến nhà tôi, rồi họ bắt chuyện như đã từng quen biết. Sau đó họ mời tôi mua vé xem kịch nhằm hỗ trợ địa phương, rồi lát sau nói là hỗ trợ “Vòng tay nhân ái”.

Lúc đầu nhìn vé, tôi tưởng là 30.000 đ/vé nên mua 2 vé, sau đó những người này nói 300.000 đ/vé/2 người. Nghĩ là người của địa phương mời không mua cũng kỳ nên tôi trả 1 vé và chỉ mua 1 vé.

Bà Lê Thị Thu Chức- Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh- cho biết thêm: Những ngày trước, có người đàn ông liên hệ công tác và giới thiệu là cộng tác viên của Đoàn kịch nói Nam Định đến chào hỏi xã giao cho quen biết vùng miền rồi sau đó gửi lại xã 1 vé mời xem kịch biểu diễn ngày 14/8 tại Trung tâm Văn hóa TP Vĩnh Long. Người này còn nói 1 vé này đi bao nhiêu người cũng được.

Sau đó, thì tôi có nghe thông tin trong xã báo là có người dân đã mua 1 tấm vé xem kịch của Đoàn kịch nói Nam Định, tiếp đó, chúng tôi có cho Công an xã kết hợp với công an 8 ấp rà soát, theo dõi, nếu phát hiện trường hợp tương tự thì báo ngay về xã để có hướng chỉ đạo, xử lý.

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã mời đại diện Đoàn kịch nói Nam Định lên làm việc. Đại diện đơn vị này cho biết, tại tỉnh Vĩnh Long có 4 cộng tác viên, ngụ ở các tỉnh lân cận và những cộng tác viên này thay đổi liên tục nên rất khó quản lý.

Tính đến thời điểm hiện tại thì cộng tác viên đã bán trên 30 vé xem vở kịch “Ai là thủ phạm” ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

Lý giải về việc tự ý cho nhân viên xuống địa phương mời gọi bán vé, ông Mai Hoài Việt- đại diện Đoàn kịch nói Nam Định, phụ trách khu vực Tây Nam Bộ- nói: “Bán vé tại chỗ như cam kết thì đoàn gặp nhiều khó khăn, thường biểu diễn mấy chương trình này thì không có khán giả xem.

Mình chỉ xin Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh là bán vé tại điểm biểu diễn thôi chứ xuống địa phương bán vé thì chưa xin ý kiến của sở”.

Gần đây nhất, vào khoảng 9 giờ ngày 29/5, Công an xã Phú Quới (Long Hồ) đã mời Trần Huỳnh Liệt (36 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú- An Giang) về cơ quan làm việc do người này trong lúc bán vé xem kịch của Đoàn kịch nói Nam Định đã tự xưng là cán bộ đang công tác tại xã Phú Quới và nội dung mời gọi mua vé nhằm ủng hộ địa phương.

Qua làm việc, cơ quan chức năng yêu cầu ông Liệt dừng ngay việc mạo danh cơ quan nhà nước để mời gọi, bán vé như trên tại địa phương.

Cũng với việc mời gọi mua vé như trên, gần đây tại nhiều địa phương khác trong tỉnh liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng mạo danh cơ quan nhà nước đến để quan hệ công tác và mục đích chính của những người này là bán vé xem kịch.

Để tránh người dân bị lừa gạt, đồng thời xử lý nghiêm đối với những trường hợp mạo danh cơ quan Nhà nước, Thượng tá Nguyễn Thái Hiền- Trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị (Công an tỉnh Vĩnh Long) cho biết: Theo quy định của Chính phủ thì việc tổ chức lễ kỷ niệm, ngày truyền thống, ngày thành lập chỉ tổ chức những năm tròn.

Do đó năm 2019 Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh không có chủ trương tổ chức các hoạt động lớn để chào mừng ngày truyền thống của ngành. Công an tỉnh cũng không có phân công cán bộ, chiến sĩ, không có ủy quyền cho tổ chức, cá nhân để đi bán sách, bán vé xem hoạt động nghệ thuật hay vận động tiền, vật chất để tổ chức các hoạt động.

Công an tỉnh cũng khuyến cáo đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân khi phát hiện trường hợp mạo danh lực lượng công an, mạo danh cơ quan nhà nước để thực hiện các hành vi trên thì nên báo ngay đến cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý.

Các cơ quan, đơn vị, nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không để đối tượng xấu lợi dụng, đồng thời chủ động báo ngay với ngành chức năng về những đối tượng đến chào mời bán các loại vé như trên để kịp thời xử lý, tránh gây sự nhầm lẫn, dư luận không tốt trong nhân dân.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN (CAVL)