Trốn trại cai nghiện về quê trộm cắp

Cập nhật, 06:41, Thứ Tư, 13/06/2018 (GMT+7)

Từng có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản, nghiện ma túy và bị đưa vào cơ sở cai nghiện theo hình thức bắt buộc, nhưng Đoàn Minh Tân (SN 1987, ngụ ấp Cái Cạn 1, xã Mỹ Phước- Mang Thít) không chấp hành nghiêm túc mà tìm cách bỏ trốn. Sau khi thoát được ra ngoài, Tân tìm về quê tiếp tục trộm cắp nên bị xử lý hình sự.

Tân có gia đình đề huề nhưng do ham chơi, nghiện ma túy nên gia đình đổ vỡ. Năm 2005, Tân bị chính quyền địa phương áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở Giáo dục Bến Giá trong thời gian 24 tháng.

Tháng 3/2017, Tân thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và bị Công an xã Mỹ Phước phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Đến tháng 4 cùng năm, Tân tiếp tục bị TAND huyện Mang Thít áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở Cai nghiện ma túy (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) trong 24 tháng. Tuy nhiên, khi mới chấp hành được gần 6 tháng thì Tân trốn khỏi cơ sở và tìm về nhà bà ngoại của mình là bà Trần Thị Hai lẩn trốn.

Chỉ một ngày sau thì Tân đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của gia đình hàng xóm để bán lấy tiền tiêu xài.

Theo đó, tối 9/10/2017, Tân đột nhập vào vườn của gia đình ông Nguyễn Văn Đởm và phát hiện căn chòi không ai trông giữ nên tìm cách đột nhập lấy trộm tài sản.

Tân cạy vách lá và mở chốt cửa vào trong chòi lấy trộm 1 máy cắt cỏ hiệu Kawasaki. Khi khiêng được “chiến lợi phẩm” ra ngoài, Tân phát hiện máy bơm nước được đặt trong bệ bê tông và bị khóa chặt nên dùng búa đập bể ổ khóa và lấy trộm.

Số tài sản trộm được của ông Đởm, Tân mang về nhà bà ngoại cất giấu. Hôm sau, Tân đón xe khách lên TP Vĩnh Long tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng công an phát hiện.

Theo định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Mang Thít, máy cắt cỏ hiệu Kawasaki có giá gần 1,5 triệu đồng và máy bơm nước có giá gần 2,2 triệu đồng. Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Mang Thít) đã tiến hành khởi tố bị can đối với Đoàn Minh Tân về tội “Trộm cắp tài sản”, theo khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên sơ thẩm của TAND huyện Mang Thít, Tân đã tỏ ra ăn năn, ông Đởm đã nhận lại tài sản và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Tân.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định việc bị cáo từng có 2 tiền sự nhưng vẫn tiếp tục phạm tội, gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần tuyên bản án nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và răn đe cho xã hội. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Minh Tân 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG