Mô hình Phòng chống cướp ngân hàng: Cướp "ngán", dân an tâm

Cập nhật, 11:24, Thứ Ba, 12/06/2018 (GMT+7)

 

Ngoài việc duy trì thường xuyên lực lượng bảo vệ, hệ thống camera giám sát tại các ngân hàng sẽ kịp thời báo động, ngăn chặn các hành vi phạm tội.
Ngoài việc duy trì thường xuyên lực lượng bảo vệ, hệ thống camera giám sát tại các ngân hàng sẽ kịp thời báo động, ngăn chặn các hành vi phạm tội.

Mô hình “Phòng chống cướp ngân hàng” vừa được Phường 1 (TP Vĩnh Long) triển khai hoạt động từ tháng 5/2018.

Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn tỉnh nhằm kết nối các ngân hàng với lực lượng công an và giữa các ngân hàng với nhau trong việc theo dõi, hỗ trợ, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây mất an ninh trật tự, nhất là hành vi cướp tài sản tại các ngân hàng.

Năm 2017, cả nước xảy ra 17 vụ cướp ngân hàng ở các tỉnh như: Phú Yên, Đồng Nai, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh,...

Hầu hết đối tượng gây ra các vụ cướp đều mang nhiều nợ nần, làm ăn thua lỗ dẫn đến túng thiếu nên gây án rất táo tợn, liều lĩnh. Đây là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng của các nhân viên ngân hàng, khách hàng và người dân xung quanh.

Các vụ cướp ngân hàng gây thiệt hại tài sản lớn, kẻ cướp sử dụng hung khí nguy hiểm, sát thương cao, kể cả vũ khí quân dụng hay vật liệu nổ để chống trả quyết liệt nhằm cướp bằng được tài sản và nhanh chóng tẩu thoát chỉ sau vài phút gây án.

Trong khi đó, hoạt động của lực lượng bảo vệ ngân hàng hiện nay vẫn còn nhiều kẽ hở, tính chuyên nghiệp chưa cao, hệ thống giám sát an ninh hoạt động chưa thật sự hiệu quả.

Điển hình là vụ cướp ngân hàng ở khu vực Khu công nghiệp Hòa Phú vừa qua, dù ngân hàng có hệ thống camera nhưng đặt không đúng vị trí, không đảm bảo chất lượng gây khó khăn trong quá trình điều tra.

Từ thực tế đó, theo sự chỉ đạo của Công an TP Vĩnh Long và UBND Phường 1 về việc thành lập các mô hình tự phòng, tự quản, Công an Phường 1 chính thức ra mắt mô hình “Phòng chống cướp ngân hàng” vào cuối tháng 5 vừa qua. Mô hình huy động lực lượng cảnh sát khu vực, cảnh sát bảo vệ, vệ sĩ và bảo vệ tham gia đảm bảo an ninh tại các ngân hàng.

Theo Thiếu tá Lê Xuân Dưỡng- Phó trưởng Công an Phường 1, hiện TP Vĩnh Long có 29 điểm giao dịch của các ngân hàng thì địa bàn Phường 1 có đến 17 điểm.

Hầu hết hệ thống camera của các ngân hàng đều được đặt ở khu vực quầy giao dịch, rất khó quan sát ở phạm vi rộng, nên BCĐ mô hình vận động lắp đặt thêm các camera ở khu vực ra vào, nơi nhiều người thường hay lui tới.

Hệ thống dữ liệu sẽ được truyền đến trung tâm giám sát đặt tại công an phường, kịp thời phát hiện những đối tượng khả nghi, thường xuyên xuất hiện tại ngân hàng nhưng không thực hiện giao dịch để có biện pháp theo dõi, ngăn chặn nếu đối tượng gây án. Ngoài ra, hệ thống báo động khẩn đặt tại các ngân hàng cũng được kết nối với số điện thoại của công an phường và cảnh sát trật tự cơ động.

Bên cạnh, khi xảy ra tình huống mất an ninh trật tự, lực lượng bảo vệ các ngân hàng có trách nhiệm hỗ trợ nhau, trước khi công an có mặt giải quyết.

Theo ông Lê Văn Hòi- Phó Giám đốc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Vĩnh Long, an ninh luôn là vấn đề lo lắng của các ngân hàng. Khách hàng khi đến giao dịch thường mang theo tài sản lớn nên sẽ rất mất an toàn nếu vấn đề an ninh không được đảm bảo.

Do đó, hoạt động của mô hình sẽ giúp khách hàng an tâm hơn. Ông cũng cho rằng, hệ thống báo động khẩn được kết nối trực tiếp từ ngân hàng đến trung tâm giám sát đặt tại trụ sở công an nên được kiểm tra thường xuyên, để đảm bảo hoạt động tốt khi cần.

Thiếu tá Lê Xuân Dưỡng cho biết thêm, ngoài các biện pháp nghiệp vụ, BCĐ mô hình sẽ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, diễn tập nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo quản tài sản khi ra vào các điểm giao dịch.

Lực lượng cảnh sát khu vực cũng sẽ thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ tại các ngân hàng tích cực, chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực và địa phương.

Sau khi mô hình đi vào hoạt động, Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đã đến khảo sát và dự kiến sẽ hỗ trợ phần mềm nhận diện khuôn mặt từ hình ảnh được trích xuất từ camera, nhằm giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống giám sát, nhanh chóng tìm ra đối tượng nghi vấn.

BCĐ mô hình cũng dự kiến sẽ đầu tư công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ để tăng cường khả năng phòng vệ và khống chế các đối tượng cướp tài sản.

BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP Vĩnh Long đã xây dựng và nhân rộng trên 80 mô hình phòng chống tội phạm. Hầu hết mô hình đều hoạt động hiệu quả, người dân cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp công an triệt phá thành công nhiều vụ án, góp phần kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội.

 


Bài, ảnh: NGUYÊN HƯNG