Camera an ninh: "Tai mắt" giúp ngăn chặn tội phạm

Cập nhật, 06:21, Thứ Ba, 22/05/2018 (GMT+7)

Nhờ những “mắt thần” mà thời gian qua, nhiều tội phạm đã sa lưới pháp luật, bị bắt giữ kịp thời, trả lại tài sản cho người dân, góp phần đảm bảo an ninh trong khu vực. 

Với tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long) đã mạnh dạn triển khai mô hình “Vận động xã hội hóa camera an ninh”, góp phần đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Đây cũng là một trong những hành động thiết thực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công an có thể theo dõi tình hình các địa bàn qua hệ thống camera an ninh.
Công an có thể theo dõi tình hình các địa bàn qua hệ thống camera an ninh.

“Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”

Là địa bàn trung tâm của TP Vĩnh Long và tỉnh, có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trung tâm thương mại nên hàng ngày Phường 1 tiếp nhận hàng chục ngàn lượt người và phương tiện ra vào trao đổi hàng hóa, mua bán, vui chơi giải trí.

Đây cũng là điều kiện để một số đối tượng trà trộn thực hiện hành vi phạm tội. Nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản, mua bán trái phép chất ma túy... mà phần đông không rõ lai lịch đối tượng, không nhân chứng nên rất khó điều tra, xử lý.

Từ thực tế đó, Chi bộ Công an Phường 1 đã mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy, UBND Phường 1 lắp đặt camera an ninh nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm.

Ban đầu chỉ lắp đặt thí điểm 10 đầu ghi với 124 mắt camera ở những khu vực phức tạp về an ninh trật tự.

“Kết quả không ngờ là khi đưa vào sử dụng không lâu thì những “mắt thần” đã giúp công an triệt phá thành công 1 vụ cướp giật tài sản, 2 vụ tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, 1 vụ đánh bài”- Trung tá Tô Thanh Xuân- Trưởng Công an Phường 1- thông tin.

Hiệu quả nhưng do kinh phí đầu tư quá lớn, lại có ý kiến đặt vấn đề lo ngại camera chống trộm có thể bị... mất trộm, hư hao do thời tiết hay có đảm bảo độ bền. Tuy nhiên, với quyết tâm nhân rộng mô hình, Công an Phường 1 tiếp tục tham mưu Đảng ủy, UBND phường thành lập mô hình “Vận động xã hội hóa camera an ninh”.

Đồng thời, thành lập BCĐ, ban giám sát và ban vận động ở các khóm. Cảnh sát khu vực trực tiếp cùng chính quyền, đoàn thể “gõ cửa” từng cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình vận động kinh phí thực hiện mô hình.

Nhờ kết quả thiết thực, đến nay đã có hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ gần 300 triệu đồng lắp đặt camera ở các khu vực khác.

Ghi nhận tại nhiều địa điểm có sự góp mặt của “mắt thần” tình trạng trộm cắp vặt và hiện tượng phá hoại, gây rối trật tự nơi công cộng đã giảm hơn.

Các hình ảnh, video được ghi lại qua hệ thống camera chính là cơ sở, bằng chứng phục vụ có hiệu quả trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Sự xuất hiện camera an ninh đã đánh vào tâm lý của nhiều đối tượng khiến chúng không dám manh động vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” phòng chống tội phạm

Theo Trung tá Tô Thanh Xuân, từ khi thành lập mô hình đã kéo giảm tội phạm rõ rệt, nhiều đối tượng cướp, cướp giật tài sản, trộm, đánh bạc, gây rối trật tự, mua bán trái phép chất ma túy đã sa lưới pháp luật. Qua đó, công an đã thu hồi hàng trăm triệu đồng trả cho người bị hại.

Bên cạnh, từ hình ảnh hoạt động lưu động của các đối tượng liên quan đến ma túy được trích xuất từ camera kịp thời cung cấp cho ban chuyên án triệt phá thành công.

Nếu như trước đây, chỉ dựa vào nguồn tin báo của người dân, thì nay nhờ đầu ghi được lắp đặt tại phường, công an có thể dễ dàng quan sát, nắm tình hình trên địa bàn phường và phát hiện vi phạm nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Nhiều trường hợp như va chạm giao thông, xe chạy ngược chiều, không đội nón bảo hiểm, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường... cũng được phát hiện, xử lý kịp thời.

Theo Trung tá Tô Thanh Xuân, các vụ cướp, cướp giật tài sản đa phần không bắt được đối tượng vì chúng rất manh động, thiếu chứng cứ nhưng nay nhờ có được hình ảnh trích xuất từ camera nên các đối tượng phải cúi đầu nhận tội và chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Nhờ “mắt thần”, nhiều tội phạm đã bị sa lưới.
Nhờ “mắt thần”, nhiều tội phạm đã bị sa lưới.

Điển hình là vào tối 27/1/2018, chị Trương Thị Ánh Hồng (ngụ Phường 1) điều khiển xe gắn máy từ chợ đêm về nhà, khi đến đoạn đường Lê Văn Tám thì bị Nguyễn Văn Phụng (ngụ xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) áp sát giật sợi dây chuyền trị giá 14 triệu đồng. Chị Hồng tri hô và được người dân cùng lực lượng công an truy đuổi đến Phường 3 thì bắt được.

Tuy nhiên, khi làm việc với công an thì Phụng nhất định không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Chỉ đến khi công an trưng chứng cứ là hình ảnh được camera ghi lại thì y mới cúi đầu nhận tội.

Thiếu tá Lê Xuân Dưỡng- Phó Trưởng Công an Phường 1- cho hay: “Các mắt camera được bố trí trên các tuyến đường trọng điểm của phường, trong đó tập trung vào các tuyến “điểm nóng” thường xuyên xảy ra vi phạm, điển hình như khóm Nguyễn Du có 16 camera đặt theo các tuyến đường Lê Văn Tám, đường Nguyễn Thái Học...”.

Thiếu tá Lê Xuân Dưỡng cho biết thêm, trước kia ở khu vực gần cầu Kinh Cụt, công an phường thường nhận được tin báo có đánh bạc nhưng đến nay thì họ đã giải tán.

Không chỉ đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, việc lắp đặt camera an ninh còn giúp lực lượng công an quản lý địa bàn, bảo đảm an toàn giao thông, giải quyết tai nạn. Cô Kim Anh (khóm Nguyễn Thái Học) cũng chia sẻ: “Tôi thấy mô hình này hiệu quả, an ninh trật tự trong khóm được ổn định hơn nên cũng đã xin phường cho gắn 2 mắt camera trước nhà để đảm bảo an ninh hơn”.

Có thể khẳng định, thời gian qua, việc lắp đặt camera an ninh đã tăng thêm “tai mắt” giúp công an nắm bắt tình hình an ninh trật tự, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng tội phạm, góp phần làm giảm tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Mô hình “Vận động xã hội hóa camera an ninh” cũng đã vinh dự được tuyên dương tập thể tiêu biểu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Bài, ảnh: NGUYÊN HƯNG