Tội phạm mua bán, tàng trữ ma túy ngày càng lộng hành

Cập nhật, 05:28, Thứ Sáu, 18/05/2018 (GMT+7)

Tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép ma túy đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Tội phạm này hoạt động ngày càng liều lĩnh, lộng hành bất chấp pháp luật. Chúng khiến cho nhiều người nghiện ngập tan nhà nát cửa, phạm tội hình sự, gây mất an ninh trật tự địa phương.

“Biến” nhà thành điểm cung cấp ma túy

Nguyễn Thế Ngân (SN 1992, thị trấn Trà Ôn) sớm vương vào con đường nghiện ngập. Để có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện, Ngân bắt đầu chuyển sang mua bán trái phép chất ma túy để lấy lời sử dụng.

Ngân “biến” ngôi nhà của mình thành nơi cung cấp ma túy cho đối tượng nghiện. Ngân cũng ranh ma, xảo quyệt chỉ giao dịch với đối tượng quen qua điện thoại và bên ngoài Ngân tỏ ra như người dân làm ăn lương thiện bình thường để làm “bình phong” che đậy cho việc bán ma túy của mình. Tuy nhiên, hành vi mua bán ma túy của Ngân cũng nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Ngày 5/9/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Ôn kết hợp với Công an thị trấn Trà Ôn bất ngờ kiểm tra và thu giữ 1 gói giấy bạc bên trong có chất bột màu trắng (heroin) Ngân giấu trong nón kết đội trên đầu cùng nhiều vật dụng có liên quan vụ án (ống chích, điện thoại liên hệ…). Ngân thừa nhận số ma túy trên mua của một phu nữ ở TP Vĩnh Long về bán lại cho đối tượng nghiện.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long cho thấy số ma túy thu trong giấy bạc của Ngân là loại heroin, trọng lượng 0,1016g.

Ngân khai nhận do nghiện nặng, sử dụng ma túy nhiều lần mỗi ngày, bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên không có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện. Từ tháng 7/2017, Ngân bắt đầu mua bán ma túy lấy lời sử dụng.

Từ đó đến ngày bị bắt (5/9/2017), Ngân đến Vĩnh Long mua ma túy của một phụ nữ không rõ tên 20 lần về phân nhỏ bán lại cho đối tượng nghiện và việc mua bán ma túy tại nhà của Ngân ở Khu 7, thị trấn Trà Ôn. Xác định hành vi của Ngân gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự địa phương, Công an huyện Trà Ôn quyết định khởi tố Nguyễn Thế Ngân tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

“Gửi” ma túy cho bạn giữ

Huỳnh Văn Phụng (SN 1991, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) từng có gia đình hạnh phúc bên vợ, con thơ và có nghề nghiệp sửa xe thu nhập ổn định được nhiều thanh niên ở quê ao ước.

Thế nhưng Phụng vương vào ma túy làm tiêu tan sự nghiệp, tan nát gia đình và vợ chồng ly hôn. Không còn ai bên cạnh khuyên can, Phụng ngày càng lún sâu hơn vào con đường nghiện ngập, suốt ngày đắm chìm trong cơn say ma túy.

Bao nhiêu tiền sửa xe hàng ngày không đủ để cho Phụng “đốt” vào ma túy và từ ngày biết Phụng nghiện ma túy, khách đến sửa xe cũng ít hơn. Phụng bắt đầu đàn đúm, tụ tập bạn bè nghiện cùng hút chích.

Ngày 1/1/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn bắt giữ Phụng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Để che giấu hành vi, Phụng cũng ranh ma không cất giữ ma túy bên mình mà gửi cho bạn nhưng cũng không qua mắt được cơ quan chức năng.

Phụng khai, ngày 31/12/2017, Phụng đến địa bàn TX Bình Minh mua 3 bịch ma túy giá 1 triệu đồng của một thanh niên không rõ tên, địa chỉ. Đến rạng sáng hôm sau (1/1/2018), Phụng gọi điện cho bạn là Lê Trần Hải Đăng đến rước về.

Trên đường về Phụng nói với Đăng cho gửi bịch cạc điện thoại di động (bên trong có ma túy nhưng Đăng không biết). Đăng tin lời, lấy bịch cạc bỏ vào túi rồi chở Phụng về nhà. Khi đến địa bàn xã Thiện Mỹ thì công an chặn xe kiểm tra bắt giữ cùng với tang vật. Phụng thừa nhận số ma túy trên là của mình mua về để sử dụng dần.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra tiến hành khám xét nhà của Phụng tại ấp Giồng Thanh Bạch (Thiện Mỹ). Tại nhà của Phụng, công an thu giữ thêm 3 bịch nilon được hàn kín bên trong có chất tinh thể, nhiều dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều tang vật có liên quan khác.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long: số ma túy thu giữ bắt quả tang của Phụng và tại nhà của Phụng loại ma túy Methamphetamine (ma túy tổng hợp hay còn gọi ma túy đá), có trọng lượng 0,9854g.

Đây là loại ma túy có giá cao và tác hại rất lớn đến sức khỏe, thần kinh người nghiện. Công an huyện Trà Ôn đã khởi tố Huỳnh Văn Phụng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

TAND huyện Trà Ôn vừa đưa ra xét xử 2 vụ án đối với 2 bị cáo Nguyên Thế Ngân và Huỳnh Văn Phụng. 2 bị cáo có hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước quản lý về chất gây nghiện. Đặc biệt là bị cáo Ngân gieo rắc “cái chết trắng” cho nhân loại. Bị cáo Ngân phạm tội nhiều lần nhằm để có ma túy thỏa mãn cơn nghiện.

Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Ngân 7 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 1 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Huỳnh Văn Phụng tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 

HOÀI NAM- TUYẾT NGA