Băng trộm phá cửa, trổ nóc nhà trộm xe gắn máy lãnh án

Kỳ cuối: Hội ngộ sau cánh cổng trại giam

Cập nhật, 08:58, Thứ Năm, 15/06/2017 (GMT+7)
Băng trộm xe do Hổ cầm đầu tại phiên tòa sơ thẩm.
Băng trộm xe do Hổ cầm đầu tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, một số đối tượng trong băng trộm do Nguyễn Văn Hổ (SN 1990, không nơi cư trú nhất định) cầm đầu, đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Đến ngày 26/4/2017, cả nhóm đều “hội ngộ” sau cánh cổng trại giam và thừa nhận toàn bộ quá trình gây án.

Băng trộm do Nguyễn Văn Hổ cầm đầu gồm 7 đối tượng và đều có bề dày thành tích “vào tù, ra khám”.

Trong đó, Nguyễn Phong Phát (SN 1990, trú ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) vừa bước qua tuổi 19 đã lãnh 7 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”. Chấp hành xong án phạt, Phát về địa phương tiếp tục vi phạm nên bị TAND huyện Long Hồ phạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Ra tù, Phát kết bạn với Nguyễn Ngọc Cường (SN 1984, trú ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long) cũng vừa chấp hành xong bản án 7 năm tù tội “Cướp giật tài sản”. Tháng 6/2016, khi Hổ đến thuê nhà trọ ở xã Tân Ngãi, Cường và Phát đã gia nhập băng trộm xe gắn máy của Hổ.

Đêm 28 rạng 29/9/2016, Cường, Phát cùng Hổ và Trần Thành Tiền (SN 1993, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) có 4 tiền án tội trộm, đột nhập vào 2 căn nhà ở ấp Tân An (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) trộm 3 xe gắn máy đem bán chia tiền tiêu xài.

Đến ngày 7/10/2016, hay tin công an khám xét nhà trọ của Hổ và Đạt thu giữ nhiều xe gắn máy, Phát và Cường vội vàng bỏ trốn khỏi địa phương. Sau 4 tháng lẫn trốn, biết cơ quan điều tra đang truy nã nên ngày 29/1/2017, Cường ra đầu thú. Đến ngày 8/2/2017, Phát cũng đầu thú.

Trước đó, các đối tượng còn lại trong băng trộm gồm Nguyễn Quốc Việt (SN 1989, trú ấp Tân Nhơn, xã Tân Hạnh- Long Hồ) có một tiền án tội trộm, Phan Thành Vinh (SN 1989, trú Ấp 4, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè- Tiền Giang) có 2 tiền án tội trộm và cướp giật tài sản cũng lần lượt hội ngộ cùng đồng bọn trong trại giam.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long đã thu hồi được 6 xe gắn máy trả các bị hại, riêng 3 xe gắn máy của chị Lê Thị Hiếu và Đặng Thị Kim Phương (ở ấp Tân An, xã Tân Hội) không thu hồi được.

Kết luận định giá 9 xe gắn máy Hổ và đồng bọn lấy cắp trị giá trên 99 triệu đồng. Trong đó, Hổ tham gia lấy tất cả 9 xe; Phát, Cường, Tiền lấy 3 xe (trị giá trên 50 triệu đồng); Vinh lấy 1 xe (trị giá trên 7,4 triệu đồng); Đạt lấy 1 xe (trị giá trên 8,3 triệu đồng); Việt lấy 4 xe (trị giá trên 33,3 triệu đồng).

Tại phiên tòa sơ thẩm được TAND TP Vĩnh Long đưa ra xét xử lưu động ở Phường 2 vừa qua, Hổ và các đồng phạm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Xét hành vi của các bị cáo tuy chỉ mang tính đồng phạm giản đơn, không có câu kết chặt chẽ mà chỉ phân công vai trò cụ thể từng bị cáo theo từng cặp nhóm nhưng khi chia tiền, tất cả đều hưởng lợi như nhau nên có vai trò ngang nhau.

Mặc dù các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhìn nhận sai trái và hứa không tái phạm, riêng bị cáo Cường và Phát có thêm tình tiết giảm nhẹ là ra đầu thú, bị cáo Vinh có hoàn cảnh khó khăn đang nuôi mẹ bệnh nặng nhưng khi quyết định mức hình phạt, HĐXX đã xem xét tính chất mức độ nguy hiểm cũng như hậu quả và nhân thân từng bị cáo để có hình phạt tương xứng.

Cụ thể, bị cáo Phát có 2 tiền án chưa được xóa án tiếp tục cùng Hổ, Cường, Tiền lấy 3 xe gắn máy thuộc tình tiết định khung tăng nặng “tái phạm nguy hiểm”, các bị cáo còn lại phạm tội thuộc trường hợp “tái phạm”.

Đối với bị cáo Đạt biết 2 xe gắn máy Hổ và Việt gửi là tài sản do phạm tội mà có nhưng vẫn cố tình chứa chấp cho đến khi bị phát hiện và còn cùng Hổ thực hiện hành vi trộm một xe gắn máy nên bị khởi tố 2 tội trộm và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Do các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của nhiều người, gây tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự địa phương;

các bị cáo nhận thức rõ hành vi mà mình gây ra là sai trái, vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi vẫn cố ý thực hiện thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án thật nghiêm và phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài mới có tác dụng răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Hổ 6 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Phong Phát 5 năm tù giam; Trần Thành Tiền 4 năm tù giam, tổng hợp hình phạt 2 năm tù giam bản án hình sự sơ thẩm ngày 16/1/2017 của TAND TP Vĩnh Long buộc bị cáo Tiền phải chấp hành chung là 6 năm tù giam; Nguyễn Ngọc Cường 3 năm 6 tháng tù giam;

Nguyễn Quốc Việt 2 năm 6 tháng tù giam; Phan Thành Vinh 1 năm tù giam cùng tội danh “Trộm cắp tài sản”; Nguyễn Tấn Đạt 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” và 6 tháng tù giam tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, tổng hợp hình phạt bị cáo Đạt phải chấp hành chung là 2 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo Hổ, Tiền, Phát, Cường liên đới bồi thường 3 xe gắn máy chưa thu hồi được cho chị Lê Thị Hiếu và Đặng Thị Kim Phương (ở ấp Tân An, xã Tân Hội) tổng trị giá trên 50 triệu đồng.

 

Tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG

Còn tại khoản 2 quy định: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.