Tuyên án vụ tham ô xảy ra tại Phòng Công thương huyện Tam Bình

Cập nhật, 19:22, Thứ Hai, 12/06/2017 (GMT+7)

Chiều 12/6/2017, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án tham ô xảy ra tại Phòng Công thương huyện Tam Bình bước sang ngày làm việc cuối cùng và tiến hành tuyên án.

HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

HĐXX thống nhất với quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố tội “Tham ô tài sản” đối với các bị cáo:

Nguyễn Giao Chi (SN 1959)- nguyên Trưởng Phòng Công thương huyện Tam Bình; Nguyễn Khắc Lâm Sơn (SN 1981)- nguyên kế toán xây dựng cơ bản huyện Tam Bình; Nguyễn Thanh Tâm (SN 1977)- nguyên nhân viên Công ty CP Xây dựng Tam Bình (gọi tắt là Công ty Tam Bình);

Nguyễn Thành Nhân (SN 1954)- nguyên Giám đốc Công ty Tam Bình; Huỳnh Quốc Trung (SN 1985)- Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Tân Bình (gọi tắt Công ty TNHH Tân Bình) và Phạm Thanh Sang (SN 1986)- Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng kiến trúc Phố Trẻ (Công ty Phố Trẻ).

Theo đó, Phòng Công thương Tam Bình được UBND huyện Tam Bình giao làm chủ đầu tư các dự án xây dựng giao thông nông thôn và trụ sở làm việc các xã trong huyện.

Chủ đầu tư thực hiện dự án chỉ định gói thầu xây dựng khởi công xây dựng công trình trước khi ngân sách phân bổ nguồn vốn nhằm phục vụ yêu cầu phát triển địa phương.

Thời điểm này, Nguyễn Giao Chi và Nguyễn Khắc Lâm Sơn với chức vụ, quyền hạn của mình, biết rõ các công trình dự án do Phòng Công thương Tam Bình làm chủ đầu tư đã triển khai thực tế, công trình sắp hoàn thành (công trình có nhiều gói thầu).

Bên cạnh, có một số công trình không thực hiện gói thầu tư vấn quản lý, tư vấn lập hồ sơ yêu cầu và đánh giá hồ sơ đề xuất, vì phần việc này không có triển khai thực hiện trên thực tế do các công trình đã thi công có khối lượng hoặc chờ quyết toán phần thi công nên kinh phí các gói thầu trên hoàn trả lại cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, Chi dùng chức vụ quyền hạn của mình chỉ đạo cho Sơn tìm các đối tác (công ty xây dựng có pháp nhân) để lập thủ tục các hợp đồng khống một số công việc, nhằm rút tiền ngân sách nhà nước do Phòng Công thương huyện Tam Bình quản lý.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Giao Chi được xác định giữ vai trò chính. Chi là người đại diện Phòng Công thương huyện Tam Bình, làm chủ đầu tư các dự án phải có trách nhiệm bố trí, quản lý dự án.

Tính từ năm 2009 - 6/2014, các bị cáo cấu kết lập 138 hợp đồng khống (85 hợp đồng với Công ty Tam Bình, 36 hợp đồng Công ty Tân Bình và 17 hợp đồng Công ty Phố Trẻ) để chiếm đoạt tiền các gói thầu tư vấn quản lý dự án, tư vấn lập hồ sơ yêu cầu và phân tích đánh giá hồ sơ do Phòng Công thương huyện Tam Bình làm chủ đầu tư. Tổng số tiền thiệt hại do các bị cáo gây ra trên 3,8 tỷ đồng.

Do vậy, hành vi của bị cáo Chi cần xử lý nghiêm khắc. Nhưng sau khi gây án, bị cáo biết ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, trong công tác có nhiều thành tích nên được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Đối với đồng phạm tích cực với Chi trong vụ án này là bị cáo Nguyễn Khắc Lâm Sơn, đáng lẽ ra bị cáo tham mưu cho lãnh đạo thực hiện tốt các dự án của phòng quản lý. Tuy nhiên, vì lợi ích cá nhân, bị cáo Sơn cùng với bị cáo Chi cấu kết với bị cáo Sang, Trung, Tâm và Nhân lập nhiều hợp đồng khống chiếm đoạt tiền của Nhà nước tiêu xài cá nhân.

Bị cáo Nguyễn Thành Nhân cho rằng mình không có tội nhưng không có cơ sở nên không được HĐXX chấp nhận. Tuy nhiên, sau khi vụ án xảy ra, bị cáo Nhân tích cực khắc phục hậu quả và hợp tác tốt với cơ quan điều tra nên xem đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo (từ phải qua): Sơn, Chi, Nhân, Trung, Tâm, Sang.
Các bị cáo (từ phải qua): Sơn, Chi, Nhân, Trung, Tâm, Sang.

Bị cáo Huỳnh Quốc Trung biết hợp đồng ký với Phòng Công thương huyện Tam Bình đóng con dấu lùi ngày là sai, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi, bị cáo Trung đồng ý thực hiện theo yêu cầu bị cáo Sơn.

Tại phiên tòa, bị cáo Trung quanh co không thừa nhận tội và không khắc phục hậu quả nên cần xử phạt nặng để giáo dục răn đe. Bị cáo Sang và bị cáo Tâm phạm tội vì động cơ vụ lợi nhưng có khắc phục hậu quả, gia đình có công nên cho hưởng tình tiết khoan hồng theo pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Giao Chi 15 năm tù và cấm đảm nhiệm chức vụ tương đương 3 năm, bị cáo Nguyễn Khắc Lâm Sơn 10 năm tù và cấm đảm nhiệm chức vụ tương đương 3 năm, bị cáo Nguyễn Thành Nhân 9 năm tù, bị cáo Huỳnh Quốc Trung 4 năm tù, bị cáo Nguyễn Thanh Tâm 2 năm tù, bị cáo Phạm Thanh Sang 2 năm tù.

HOÀI NAM- TRUNG HƯNG