Con đi trộm, mẹ khổ sở vay tiền để trả

Cập nhật, 06:33, Thứ Tư, 14/06/2017 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Thanh Hải.
Bị cáo Nguyễn Thanh Hải.

Mỗi lần đứa con phạm tội trộm cắp, người mẹ lại khổ sở chạy vạy vay tiền lo khắc phục hậu quả để con nhẹ tội và hy vọng sau mỗi lần chấp hành án xong, con biết ăn năn, hối hận, thương mẹ cực khổ mà làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, tình thương bao la của người mẹ chỉ được đứa con đền đáp bằng những lần vào tù ra khám.

Đứa con tội lỗi ấy là Nguyễn Thanh Hải (SN 1982, xã Tân Hạnh- Long Hồ) vừa mới bị đưa ra tòa xét xử lưu động tại xã Lộc Hòa với tội danh “Trộm cắp tài sản”.

Đây là lần thứ 3 Hải ra tòa lãnh án cũng tội này và có lẽ vì chai lì cảm xúc nên Hải không chút tỏ ra ăn năn, hối hận hay xót thương mẹ già đang ngồi co ro ở hàng ghế đầu trong hội trường xét xử với tâm trạng buồn bã.

Cũng như bao lần trước con ra tòa, bà Võ Thị Lợi- mẹ của Hải- có mặt từ rất sớm để động viên, an ủi con cố gắng chấp hành tốt để sớm về với gia đình.

Nhìn cảnh mẹ con của bà Lợi, nhiều người thương bà bao nhiêu thì cũng trách đứa con tội lỗi bấy nhiêu.

Bà Lợi cho biết, gia đình có đến 5 đứa con và Hải là con lớn. Gia đình nghèo, ít ruộng đất, Hải lớn lên rồi có vợ ra riêng chỉ với cái nền nhà thôi. Hải có đến 3 đứa con nhưng không lo làm ăn mà cứ đàn đúm, chơi bời.

“Tui đi phụ việc nhà cho người ta ở Tiền Giang, hôm nay xin nghỉ để dự phiên tòa của con. Đứa con nói hoài mà nó không nghe mới ra nông nổi lãnh án tù. 2 lần phạm tội trước và lần phạm tội này, tui đều chạy vay tiền khắc phục hậu quả (7 triệu đồng) cho con được nhẹ tội bởi “con dại cái mang” mà.

Số tiền không lớn lắm so với gia đình khá giàu nhưng đối với tui hàng ngày làm mướn thì không biết bao giờ trả hết nợ. Tui chỉ mong con chấp hành án về biết ăn năn, hối hận là tui vui rồi”- bà Lợi nói như trách đứa con tội lỗi.

Cũng như bao lần phạm tội trước, hết tiền tiêu xài là Hải nghĩ đến chuyện trộm cắp dù biết mình chưa được xóa án tích thì tội sẽ càng nặng hơn.

Ngày 8/1/2017, từ Tiền Giang, Hải đón xe về quê ở Tân Hạnh thăm người dì nhưng mục đích chính là tìm tài sản của người dân để trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Khi xe ngang nhà anh Dương Thành An (ấp Tân Hòa, xã Tân Hạnh), phát hiện chiếc xe gắn máy đậu ngoài sân.

Hải xuống xe và quan sát thấy không có người liền vào dẫn ra ngoài lộ rồi nổ máy (xe còn chìa khóa) chạy sang Tiền Giang bán được 2,2 triệu đồng.

Với bản tính lười biếng, chỉ muốn hưởng thụ, Hải nhanh chóng tiêu xài hết số tiền bán chiếc xe trộm. Ăn quen nên Hải tiếp tục “hồi hương”. Lần này Hải mượn xe của bạn rồi cùng với người yêu vi vu về quê, mục đích tìm xe để trộm.

Do sợ bị lộ, Hải cùng bạn gái rảo quanh khu vực chợ Hàng Thẻ (xã Lộc Hòa) thì phát hiện chiếc xe gắn máy của anh Trần Thanh Tùng (ấp Phước Bình, xã Lộc Hòa) dựng ven đường. Quan sát thấy không có người, Hải liền xuống xe bảo bạn gái chạy về trước, còn hắn ta đến lấy trộm chiếc xe.

Dù xe của anh Tùng có khóa cổ cẩn thận nhưng cũng không làm khó được Hải. Hải dùng đoản sắt và chỉ vài thao tác là mở được xe chạy đi nhưng trên đường tìm nơi tiêu thụ thì bị công an bắt giữ, thu hồi tài sản. Nghe tin người yêu bị bắt, bạn gái của Hải cũng nhanh chân “chuồn” mất.

Hành vi trộm cắp của Hải đã bị pháp luật xử lý. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm là nhiều người dân vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, tạo điều kiện cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Trước tình trạng tội phạm trộm cắp ngày càng phức tạp, táo tợn thì người dân càng cảnh giác hơn để bảo vệ tài sản của mình.

 

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh Hải rất nguy hiểm, chiếm đoạt tài sản người khác trái pháp luật gây mất an ninh trật tự. Bị cáo Hải có 2 tiền án nhưng không biết ăn năn, hối hận để làm người lương thiện mà tái phạm nghiêm trọng hơn và đáng trách hơn, bị cáo còn gây đau khổ cho mẹ già hết mực thương con- cứ sau mỗi lần phạm tội lại khổ sở chạy vạy vay tiền khắc phụ hậu quả. Phiên tòa lưu động cũng nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm có xu hướng gia tăng. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thanh Hải 2 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”.

 

 

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM