Anh em ruột tương tàn vì chuyện "hoài nghi" 10 năm trước

Cập nhật, 05:28, Thứ Năm, 01/06/2017 (GMT+7)

2 anh em ruột tuổi đều ngoài 50 nhưng người anh nghi ngờ đứa em có quan hệ bất chính với chị dâu, nên từ đó anh em mâu thuẫn, không nhìn mặt nhau suốt gần 10 năm. 

Trong lần đến thăm người chị ruột, 2 anh em gặp lại cự cãi. Và trong cơn giận, đứa em đánh người anh gãy xương sườn, vỡ lách, tỷ lệ thương tật 30%.

Chuyện đau lòng đó xảy ra giữa 2 anh em là G. và D. (G. là em ruột D.) cùng ở xã Ngãi Tứ (Tam Bình). Vụ việc xảy ra đã hơn 1 năm nhưng hôm ra tòa xét xử sơ thẩm, 2 anh em vẫn tỏ ra hằn học, dứt tình thâm ruột thịt.

Bị cáo G. ấm ức: “Anh bôi nhọ danh dự, nói với nhiều người là bị cáo có quan hệ bất chính với chị dâu. Bị cáo chịu nhịn nhục gần 10 năm nay rồi, không thể nhịn cả đời.

Hôm đó bị cáo có uống chút rượu nên không kiềm chế được hành vi của mình. Bị cáo nhận lỗi của mình với anh”.

Còn người anh (bị hại) cũng giận dữ, yêu cầu tòa xử lý đứa em (bị cáo) theo pháp luật và bồi thường tiền tổn thất tinh thần, tiền công lao động mỗi ngày 200 ngàn đồng.

Vụ việc bắt nguồn cách đây gần 10 năm, khi ấy ông D. nghi ngờ nói đứa em ruột (G.) có mối quan hệ bất chính với chị dâu (vợ của ông D.).

Người em ấm ức vì bị người anh ruột nhục mạ, nói xấu nên từ đó 2 anh em không còn thuận thảo. Đến ngày 12/4/2016, ông D. đến nhà chị ruột ở xã Ngãi Tứ thì gặp G. cũng ở đây. Vốn có mâu thuẫn trước nên gặp nhau thì cự cãi bất chấp người thân can ngăn.

Lúc này, ông G. có uống rượu không kiềm chế được, đánh ông D. gãy xương sườn, vỡ lách, tỷ lệ thương tật 30%.

Tại tòa ông D. cũng nhận một phần lỗi vì đã nghi ngờ đứa em có quan hệ bất chính với vợ mình. “Chuyện đó cách đây gần 10 năm nhưng đứa em cố chấp, thù hận đánh tôi thương tích.

Nay bác sĩ không cho làm việc nặng thời gian dài nên đứa em phải bồi thường tiền tổn thất tinh thần và 6 tháng ngày công lao động”- ông D. tỏ ra dứt tình anh em.

HĐXX giải thích, 2 anh em có tình thâm ruột thịt nhưng chỉ vì hoài nghi thiếu căn cứ mà dẫn đến chuyện đau lòng.

Đứa em ra vành móng ngựa chờ phán quyết án phạt, còn người anh mang thương tật suốt đời. Đây cũng là chuyện đáng suy ngẫm, trong cuộc sống cần bình tĩnh, xử sự có tình có lý thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

Trong vụ án cũng có một phần lỗi của bị hại dẫn đến chuyện 2 anh em kẻ vào tù, người thương tật. Tòa tuyên phạt bị cáo G. 9 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích” và bồi thường dân sự cho ông D. số tiền 32 triệu đồng.

Kết thúc phiên tòa, 2 anh em ra về vẫn không nhìn mặt nhau. Ông D. không đồng tình bản án sơ thẩm và sau đó kháng cáo phúc thẩm, yêu cầu tăng hình phạt cho đứa em.

Theo ông D., án sơ thẩm là chưa thỏa đáng về tội của đứa em và đồng thời yêu cầu đứa em phải bồi thường tiền tổn thất tinh thần, tiền công lao động 200.000 đ/ngày trong 6 tháng.

Mới đây, TAND tỉnh mở phiên tòa phúc thẩm theo kháng cáo của bị hại là ông D. Tại tòa phúc thẩm, D. rút lại yêu cầu tăng hình phạt hình sự đối với G. phạm tội “Cố ý gây thương tích” tuy nhiên vẫn giữ nguyên yêu cầu đứa em phải bồi thường tiền tổn thất tinh thần và tiền lao động 200.000 đ/ngày
trong 6 tháng.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo G. không đồng ý bồi thường tiền tổn thất tinh thần. Bị cáo biện minh rằng, tổn thất tinh thần thì đâu chỉ có ông D. mới có, bị cáo cũng bị tổn thất tinh thần nhiều do ông anh nói xấu có quan hệ bất chính với chị dâu, làm ảnh hưởng đến danh dự. Bởi thế bị cáo không chấp nhận bồi thường về khoản này.

Tòa phúc thẩm nhận định, ông D. yêu cầu bị cáo bồi thường tiền công lao động và tổn thất tinh thần là có cơ sở. Tuy nhiên, ông chưa chứng minh được thu nhập của mình, cũng không có văn bản của bác sĩ nói vết thương ông không được làm việc 6 tháng.

Bởi thế, tòa phúc thẩm chỉ chấp nhận một phần kháng cáo ông D. buộc bị cáo G. bồi thường cho bị hại chi phí điều trị, tổn thất tinh thần và 2 tháng tiền công lao động (150.000 đ/ngày). Tổng số tiền là hơn 44 triệu đồng. Tuy nhiên, do ông D. cũng có một phần lỗi trong vụ án nên phải chịu 30% trên tổng số tiền đó.

HOÀI NAM