Ngáo đá, đâm trọng thương chủ quán karaoke

Cập nhật, 05:23, Thứ Tư, 31/05/2017 (GMT+7)

Sáng 29/5/2017, tại hội trường UBND xã Trường An (TP Vĩnh Long), TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm lưu động xét xử vụ án giết người. Bị cáo là Nguyễn Thế Anh (SN 1989, ngụ ấp Tân Quới Đông, xã Trường An).

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì bị đòi tiền mà bị cáo đã hung hăng dùng dao đâm trọng thương chủ quán karaoke.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh.
Bị cáo Nguyễn Thế Anh.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố Nguyễn Thế Anh tội danh “Giết người”, theo Điều 93 (Bộ luật Hình sự).

Theo đó, sáng 28/11/2016, sau khi uống bia với Trần Tấn Đạt và Trần Bá Tùng tại nhà của Đạt ở cùng xóm, đến khoảng 13 giờ chiều cùng ngày thì Thế Anh rủ 2 người này đến quán karaoke Dạ Khúc (ấp Tân Quới Hưng, xã Trường An) do bà Hoàng Thị Đông làm chủ, tiếp tục “tăng 2”.

Tuy nhiên, do đã uống nhiều bia nên không lâu sau thì cả 3 người bỏ lên xe máy ra về mà “quên” tính tiền. Thấy khách “ăn quỵt” nên bà Đông đuổi theo kéo được Thế Anh xuống xe, còn Đạt và Tùng nhanh chóng rời quán.

Bị đòi, Thế Anh viện lý do hết tiền và hứa sẽ quay lại trả sau nhưng bà Đông không đồng ý nên giữa 2 bên xảy ra cự cãi.

Lúc này, Thế Anh bất ngờ dùng dao thủ sẵn trong túi quần xông tới đâm trúng vào bụng của bà Đông. Bị đâm bất ngờ, nạn nhân lùi lại phía sau thì hung thủ tiếp tục xông tới đâm tiếp cái thứ hai vào hông.

Sau khi gây án, Thế Anh bỏ đi ra trước cổng thì cũng đúng lúc Đạt và Tùng vừa quay lại nên cả 3 người cùng lên xe bỏ đi. Tiếp đến, Thế Anh nhờ anh Trần Văn Mười Một (ngụ cùng xóm) chở đến cơ quan công an đầu thú.

Tuy nhiên, khi anh Mười vừa đi khỏi thì Thế Anh lại đổi ý định và tìm đến nhà trọ của anh Nguyễn Đồng Lâm (ấp Tân Quới Hưng) xin ngủ nhờ nhưng không được sự đồng ý.

Theo giám định của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế), bà Đông bị các vết thương gây thủng gan, chấn thương thận phải… Tỷ lệ thương tật là 37%.

Quá trình điều tra và tại tòa, Thế Anh thừa nhận trước đó không hề có mâu thuẫn với bà Đông. Hành vi gây án là do đêm hôm trước có sử dụng ma túy, đến sáng lại tiếp tục uống nhiều bia nên khi xảy ra cự cãi và đã không kiềm chế được bản thân.

Đối với Đạt, Tùng, Mười Một, Lâm không phải là đồng phạm với Thế Anh và cùng không có dấu hiệu che giấu tội phạm.

Ngồi một mình nép sau hàng ghế dành cho những người dự khán, bà Bùi Thị Xuân (mẹ của bị cáo Nguyễn Thế Anh) mang vẻ khắc khổ, già nua hơn cái tuổi 60 của mình. Bà một mình đến tòa để chứng kiến cảnh con trai duy nhất chịu án trước pháp luật.

Bà kể, bởi gia đình nghèo nên bà đã phải bươn chải khắp nơi để mưu sinh nhưng cái khó vẫn đeo đẳng mãi. Vậy nên khi vừa lớp 5 thì Thế Anh bỏ ngang việc học để bán vé số đỡ đần cha mẹ, lớn lên chút nữa thì ai thuê gì làm nấy.

Cũng thời gian này, người cha lại bỏ nhà theo tiếng gọi nhân tình, biền biệt suốt mấy năm trời. Đến khi ông quay về với gia đình, tưởng chừng hạnh phúc sẽ nhen nhóm trở lại, nhưng không lâu sau thì ông bị tai biến nằm liệt một chỗ cho đến nay.

Không còn cách nào khác, bà Xuân đành gởi chồng nhờ người chị chăm sóc để có thời gian bán vé số “kiếm ngày 50- 60 ngàn đồng mua gạo” và trông chờ vào đứa con trai duy nhất, nhưng không ngờ khi chưa đủ 18 tuổi, bị cáo đã giao du với đám bạn xấu, thường xuyên gây gổ đánh nhau, làm mất an ninh trật tự nên bị đưa vào trung tâm giáo dưỡng 2 lần.

Mỗi lần bị cáo được trở về hòa nhập với cộng đồng, bà Xuân lại nuôi hy vọng con trai mình sẽ từ bỏ những thói hư tật xấu, nhưng nào ngờ con lại lầm lạc.

“Nó cứ đi chơi suốt nên mẹ con ít khi có dịp quây quần trò chuyện. Có hôm đang ăn cơm mà đám bạn réo đi chơi thì nó cũng bỏ ngang bữa cơm”- người mẹ đầy vẻ khắc khổ nói mà nước mắt lưng tròng.

Hôm hay tin con mình đâm người khác bị thương, bà Xuân như chết lặng, rồi gia đình sẽ ra sao khi “cha nó thì nằm một chỗ, còn con thì vướng vòng lao lý?”

HĐXX nhận định bị cáo đã phạm tội “Giết người” với hành vi đặc biệt nghiêm trọng, còn bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời nên phải xử bị cáo một bản án thật nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Anh 15 năm tù về tội “Giết người” và buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại trên 47 triệu đồng.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- HOÀI NAM