Nguy hiểm rình rập từ dùng xiệc điện diệt chuột

Cập nhật, 05:13, Thứ Hai, 05/12/2016 (GMT+7)

Hiện nay đang vào mùa nước lũ, đây là thời điểm chuột lên những vùng đất gò để sinh sống, cũng là lúc một số người dân kiếm thêm thu nhập từ việc bắt chuột.

Tại một số nơi trên địa bàn huyện Long Hồ và vùng lân cận đã xuất hiện tình trạng người dân dùng xiệc điện để bẫy chuột. Việc làm này hoàn toàn trái pháp luật và có thể gây hậu quả rất nguy hiểm.

Dùng xiệc điện, xung điện rất nguy hiểm con người và còn tận diệt các loài thủy sản.
Dùng xiệc điện, xung điện rất nguy hiểm con người và còn tận diệt các loài thủy sản.

Theo quan sát của chúng tôi, thông thường người dân làm bẫy chuột bằng điện giăng dọc theo bờ vùng, vì nơi đó khô ráo chuột hay đến tìm mồi.

Bẫy điện là một hệ thống gồm một bình ắc quy, một biến áp, một đoạn dây đồng hoặc dây kẽm trần không có vỏ bọc.

Khi chuột chạm vào dây đồng hoặc dây kẽm của bẫy điện chuột sẽ bị giật và bất tỉnh, khi đó đèn và còi từ nguồn xiệc báo sáng và hú lên, người bẫy lập tức ra chỗ chuột chết để nhặt về.

Hiện nay một 1kg chuột có giá từ 40.000- 50.000đ, trong một ngày có thể thu được từ 3- 6kg chuột một bẫy.

Do lợi ích trước mắt nên nhiều người đã mua thiết bị về làm bẫy điện đặt ở ngoài ruộng để đánh bắt, thay vì làm bẫy thủ công truyền thống. Tuy nhiên, cách thức bẫy chuột bằng xiệc điện là vô cùng nguy hiểm dễ dẫn đến tai nạn chết người.

Thời gian qua, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã xử lý rất nghiêm với hình thức đánh bắt động vật, thủy sản trái pháp luật này nhưng xem ra nó vẫn còn phổ biến.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính từ tháng 10/2016, công an các xã- thị trấn trong huyện Long Hồ đã vận động nhân dân đem nộp và tịch thu tiêu hủy hàng chục xiệc điện, xung điện và hàng ngàn mét dây.

Chuột là loại sinh vật gây hại mùa màng, có rất nhiều cách để tiêu diệt chúng, tuy nhiên việc sử dụng bẫy điện để diệt chuột thì pháp luật đã nghiêm cấm.

Bởi ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng, nó còn gây nguy hại đến người khác và làm tận diệt nguồn động vật, thủy sản tự nhiên.

Người dân cần chọn cách diệt chuột đúng theo quy định làm như thế không chỉ góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà còn tránh được tình trạng bị điện giật.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG (Long Hồ)