Chủ cho nghỉ việc quay lại "chôm" tài sản

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)

Bị chủ cho nghỉ việc, không có tiền xài, Lê Trung Cường (SN 1982- ngụ ấp Phước Bình, xã Lộc Hòa- Long Hồ) liền quay lại chỗ làm “chôm” tài sản.

Bị cáo Cường và Thành (người ngồi) tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Cường và Thành (người ngồi) tại phiên tòa sơ thẩm.

Lê Trung Cường làm thuê cho nhà máy xay gạo Thiên Phát Lộc (ở ấp Tân Quới Hưng, xã Trường An- TP Vĩnh Long) từ năm 2006.

Thời gian làm việc ở đây, do Cường thiếu nợ nhiều người và thường bị chủ nợ tìm đến đòi, gây phiền phức nên ngày 19/8/2015, chủ nhà máy cho Cường nghỉ việc.

Thất nghiệp không có tiền xài nên Cường nảy sinh ý định quay lại nhà máy trộm tài sản. Tối 22/8/2015, Cường chạy xe máy đến chỗ làm cũ quan sát, thấy xung quanh không có người liền trèo qua hàng rào lưới B40 xuống ghe chở gạo cặp mé sông lấy lưỡi cưa cắt hàng rào tạo thành một lỗ trống.

Sau đó, Cường lấy cây cân điện tử (loại băng tải) và xuống ghe gỡ tiếp 2 bình ắc quy, một cốc đề máy đưa qua lỗ trống vừa cắt, kéo ra khỏi hàng rào. Cường điện thoại cho Trần Hoàng Thành (SN 1981- ngụ ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh- Long Hồ) đem xe ba gác đến chở số tài sản vừa trộm đi giấu và tìm nơi tiêu thụ.

Sau khi khiêng số tài sản trên lên xe ba gác, Cường chạy xe máy hướng dẫn cho Thành chở đến nhà người quen trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) gửi.

Một tuần sau, Cường điện thoại kêu Thành bán dùm cốc đề. Thành nhận lời, đem cốc đề bán cho một người không rõ họ tên, địa chỉ được 700.000đ nhưng nói dối Cường là cốc đề bị hư không bán được để lấy số tiền trên tiêu xài.

Tháng 10/2015, Cường tiếp tục kêu Thành chở 2 bình ắc quy và cân điện tử đem bán. Qua môi giới, Thành bán 2 bình ắc quy cho Thái Thanh Long (ở cùng địa phương) được 2,5 triệu đồng.

Sau khi trừ tiền “cò” 200.000đ, Thành đưa Cường 2,3 triệu đồng và được Cường trả công 300.000đ; còn cân điện tử Thành bán cho Huỳnh Phước Bình (ở ấp Phước Long, xã Lộc Hòa) được 10 triệu đồng. Thành cho người môi giới 200.000đ, đưa Cường 5 triệu đồng và giữ lại 4,8 triệu đồng tiêu xài.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định Lê Trung Cường và Trần Hoàng Thành liên quan đến vụ mất trộm tài sản tại nhà máy Thiên Phát Lộc nên ngày 22/8/2016, đã ra quyết định nhập vụ án “Trộm cắp tài sản” đối với Cường và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” đối với Thành lại thành một vụ để xử lý chung.

Do tài sản Cường lấy cắp qua định giá có tổng giá trị hơn 31,8 triệu đồng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Trung Cường và Trần Hoàng Thành về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1, Điều 138 và Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Đối với những người cho Cường gửi đồ và môi giới, mua tài sản không biết là do trộm cắp mà có nên không bị xử lý. Cơ quan điều tra đã thu hồi cân điện tử và 2 bình ắc quy trả cho bị hại.

Riêng cốc đề không thu hồi được nên chủ nhà máy Thiên Phát Lộc yêu cầu Cường và Thành bồi thường 3 triệu đồng cùng bộ phận đầu in điện tử bị hư 11 triệu đồng. Hiện Cường, Thành và những người môi giới đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính để bồi thường cho bị hại.

Tuy hậu quả đã được khắc phục nhưng hành vi lén lút đột nhập vào chỗ làm sau khi bị nghỉ việc mới 3 ngày để lấy cắp tài sản của Cường đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần phải xử nghiêm.

Đối với Thành, biết tài sản Cường kêu chở là do trộm cắp nhưng vì muốn hưởng tiền chênh lệch nên đã đồng ý chở đi giấu và tìm chỗ bán cũng cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long chiều 23/11/2016 đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Trung Cường 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Trần Hoàng Thành 6 tháng tù treo tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG