Cậu rủ cháu trộm cắp: báo hại cháu cũng vào tù

Cập nhật, 07:43, Thứ Tư, 21/12/2016 (GMT+7)

Biết cháu chưa thành niên nhưng Lê Thanh Tùng (SN 1993, trú ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận- Bình Tân) vẫn rủ rê, lôi kéo vào con đường phạm tội nên cả cậu và cháu cùng ra tòa lãnh án.

Bị cáo Khang (đứng bìa phải) và Tùng tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Khang (đứng bìa phải) và Tùng tại phiên tòa sơ thẩm.

Đang ở tuổi “sức dài, vai rộng” nhưng Lê Thanh Tùng không chịu tìm việc làm lương thiện còn sinh tâm trộm cắp và rủ cháu là Võ Hùng Khang (SN 2000, trú ấp Đông Hưng 3, xã Đông Thành) lấy trộm nhiều xe gắn máy đem bán chia tiền tiêu xài.

Trưa 24/8/2016, Tùng điều khiển xe gắn máy chở Khang đi tìm tài sản trộm nhưng sau nhiều giờ đảo quanh địa bàn một số xã thuộc huyện Tam Bình vẫn không lấy được gì nên cả 2 đến nhà bạn ở xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh) chơi.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, Tùng chở Khang về vừa đến đoạn đường thuộc Tổ 2 (ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Hòa) thì thấy xe gắn máy hiệu Wave RSX dựng trước tiệm tạp hóa, chìa khóa vẫn còn gắn trong ổ khóa nhưng không ai trông coi.

Tùng dừng lại cho Khang đi bộ đến mở khóa lấy xe Wave RSX chạy về hướng cầu Mỹ Hòa. Đến QL54, Khang đổi qua chạy xe của Tùng và đưa xe vừa trộm cho Tùng chạy về nhà giấu.

Sau đó, Tùng gọi điện cho anh ruột là Lê Hoàng Phương nói vừa trộm được xe và kêu Phương đem xe đi bán thì Phương đồng ý. Khoảng 23 giờ cùng ngày, Phương cùng Khang chạy xe gắn máy vừa trộm lên khu vực giáp biên giới Campuchia bán được 8 triệu đồng.

Tùng chia Khang 500.000đ, Phương 3 triệu đồng, số còn lại Tùng giữ và không đầy một tuần, cả 3 đã tiêu xài hết số tiền trên nên tiếp tục rủ nhau đi trộm.

Khuya 1/9/2016, Tùng điều khiển xe chở Khang đến Khu công nghiệp Hòa Phú tìm trộm xe nhưng không thành nên vào quán nước ven đường ngủ.

Đến khoảng 6 giờ sáng 2/9/2016, Tùng chở Khang đi vòng vèo qua nhiều con đường từ Tam Bình qua Gò Găng rồi về QL54 tìm xe lấy trộm. Đến Đường tỉnh 909 thuộc ấp Đông Hòa 2 (xã Đông Thành- TX Bình Minh), cả 2 thấy xe gắn máy hiệu Exciter dựng cặp đường không ai trông coi liền dừng lại.

Tùng đưa chìa khóa xe cho Khang tra vào ổ khóa xe Exciter nhưng không mở được nên dẫn bộ ngược về hướng Hóa Thành một đoạn rồi lên xe cầm lái cho Tùng chạy xe đẩy phía sau.

Đến chỗ vắng, Tùng lấy cây đoản mở khóa xe cũng không được nên điện thoại cho Phương đến giúp và tiếp tục đẩy xe đến tiệm gần đó định thay ổ khóa. Cùng lúc, Phương chạy đến kêu bứt dây điện công tắc khởi động xe mà không cần thay ổ khóa.

Sau khi bứt dây điện và khởi động được xe, tất cả cùng chạy về nhà Tùng ở huyện Bình Tân. Tối cùng ngày, Phương chạy xe vừa trộm đến TP Hồ Chí Minh bán được 5 triệu đồng. Vụ này, Tùng chia Phương 2 triệu đồng và chưa chia tiền cho Khang.

Sau 2 lần ra tay trót lọt, khoảng 3 giờ sáng 4/9/2016, Tùng tiếp tục chở Khang đến TP Cần Thơ tìm xe lấy trộm nhưng lần này cả 2 đã bị Công an TP Cần Thơ bắt giao Công an TX Bình Minh.

Kết luận định giá xe Wave RSX trị giá 16,5 triệu đồng, xe Exciter trị giá 20,4 triệu đồng, tổng giá trị tài sản Tùng và Khang lấy trộm 36,9 triệu đồng. Do đó, Công an TX Bình Minh khởi tố Lê Thanh Tùng và Võ Hùng Khang về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Đối với Lê Hoàng Phương đã đi khỏi địa phương nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Ngoài các vụ trộm nêu trên, Tùng và Khang khai nhận còn thực hiện 3 vụ trộm tài sản ở huyện Tam Bình. Hiện cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh đã có văn bản thông báo cho Công an Tam Bình xử lý theo thẩm quyền.

Xét hành vi của Tùng và Khang có sự câu kết chặt chẽ trong quá trình thực hiện việc trộm, có chuẩn bị cây đoản để phá khóa, thực hiện liên tục nhiều vụ trộm trong thời gian ngắn nên thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức.

Hành vi của các bị cáo làm cho quần chúng nhân dân hoang mang lo lắng, gây tác động rất xấu đến trật tự địa phương nên phải xử phạt nghiêm mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Xét về vai trò, Tùng đã rủ rê Khang là người chưa thành niên phạm tội và chính bị cáo cũng đã trực tiếp thực hiện việc trộm nhiều lần, phân chia tiền do phạm tội mà có cho các đồng phạm.

Bị cáo Khang thực hiện tội phạm cũng rất tích cực, trực tiếp lấy trộm cả 2 xe gắn máy, được chia tiền nên dù chưa thành niên nhưng việc áp dụng các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe đối với bị cáo nên cũng cần phải cách ly ra khỏi xã hội một thời gian.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thanh Tùng 2 năm tù giam và 5 triệu đồng, phạt Võ Hùng Khang 1 năm tù giam cùng tội danh “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG