Cảnh giác: ma túy biến tướng "nước vui", "trà sữa"

Cập nhật, 07:43, Thứ Tư, 21/12/2016 (GMT+7)

 

Ma túy biến tướng thành “nước vui”.
Ma túy biến tướng thành “nước vui”.

 

Các bậc phụ huynh chưa hết lo lắng trước tệ nạn ma túy dưới dạng “tem giấy” có giá rất rẻ- chỉ vài chục ngàn đồng- đang xâm nhập giới trẻ và đặc biệt là học sinh, sinh viên thì gần đây, trên thị trường xuất hiện thêm loại ma túy biến tướng mới có tên nghe qua rất… “hấp dẫn” và dễ đánh lừa người dùng là: “nước vui”, “trà sữa”.

Loại ma túy này được nhiều đối tượng lựa chọn vì “độ phê” của nó và rất dễ sử dụng. Song, vì điều đó nên nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng.

Những ngày qua, công an nhiều tỉnh- thành triệt xóa các vụ vận chuyển ma túy mới dưới dạng nước đóng chai.

Các đối tượng khai loại ma túy này xuất xứ từ Trung Quốc có tên gọi “nước vui”, chủ yếu phục vụ cho khách “đi bay” tại các vũ trường, quán bar, với giá khoảng 1,3 triệu đồng/chai. Khi sử dụng, dân chơi sẽ hòa một chai với khoảng 2 lít nước giải khát có gas để tạo thành thức uống tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài...

Theo kết quả giám định, các chai chứa chất lỏng màu nâu kem gọi “nước vui” có thành phần chủ yếu là amphetamine và metamphetamine.

Các chuyên gia cho biết, amphetamine và metamphetamine thuộc nhóm chất tác động lên hệ thần kinh trung ương gây hưng phấn, dễ chịu, sảng khoái.

Người sử dụng dễ bị kích thích hô hấp, cáu kỉnh, hoảng sợ, kích động thù địch, hoang tưởng, ảo giác hoặc bị loạn thần, do amphetamin và metamphetamine thường có đặc điểm chung là ảo thị sinh động, đa sắc và ảo thanh.

Các hoang tưởng thường gặp trong này là hoang tưởng liên hệ, bị truy hại, bị kiểm tra, rối loạn hành vi do ảo giác chi phối. Họ có xu hướng tăng khoái cảm tình dục, đôi khi tư duy rời rạc không liên quan đến thực tế.

Một loại ma túy biến tướng khác được ngành chức năng phát hiện mà dân chơi hay gọi cái tên là “trà sữa”, bởi nó mùi thơm giống trà sữa- loại đồ uống được giới trẻ yêu thích. Đây là chất ma túy tổng hợp dạng bột màu xám hoặc màu vàng, đóng gói trong túi nilon.

Người sử dụng chất gây nghiện có thể bị dẫn đến rất nhiều hệ lụy như suy giảm thể trạng, học hành sa sút, giảm khả năng lao động, dễ nảy sinh quan hệ tình dục bừa bãi dẫn đến lây nhiễm HIV, viêm gan B, lậu, giang mai,...

Sử dụng liều cao kéo dài dễ gây hội chứng trầm cảm, tưởng tượng ra những điều kỳ quái dẫn đến hành vi phạm pháp, giết người, thậm chí tự tử.

Các bác sĩ trong lĩnh vực cai nghiện cảnh báo điều nguy hiểm nhất hiện nay là các loại ma túy tổng hợp được ngụy trang dưới vỏ bọc rất “hiền lành”, khiến giới trẻ vô tư sử dụng mà không biết rằng chúng độc hại gấp 500 lần so với thuốc phiện. Các dụng cụ test nhanh hiện nay không thể phát hiện các chất ma túy mới, nên thách thức lớn đối với công tác phòng chống ma túy.

Ở Vĩnh Long, ma túy “nước vui”, “trà sữa” chưa xuất hiện nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập vào giới trẻ. Nhiều bậc phụ huynh khi biết “nước vui”, “trà sữa” xuất hiện đã không khỏi lo lắng cho con em mình bị dụ dỗ rồi vướng vào.

Trước hiểm họa ma túy mới, phụ huynh và nhà trường cần chủ động giáo dục cho con em nhận diện để phòng tránh.

Các em không nên có tâm lý “thử cho biết” rồi sa chân vào con đường nghiện ngập, hủy hoại bản thân và trở thành gánh nặng cho xã hội. Trong mọi trường hợp sau khi sử dụng bất kỳ loại đồ ăn, thức uống nào mang lại cảm giác hưng phấn khác lạ, cần cảnh giác báo cho ngành chức năng, thầy cô hay cha mẹ biết ngay, bởi rất có thể đó là một loại ma túy ngụy trang kiểu mới.

 

Thượng tá Bùi Đức Thiêm- Phó trưởng Phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp (C47- Bộ Công an) cho biết: Loại ma túy mang tên “nước vui”, “trà sữa” sử dụng sẽ gây ảo giác, loạn thần, hoang tưởng, làm giảm khả năng nhận thức và mất kiểm soát hành vi. Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay nhận thức rất mơ hồ, cho rằng loại ma túy này không gây nghiện. Hơn nữa nó lại được ngụy trang với những tên gọi rất gần gũi với giới trẻ nên dễ thu hút sự tò mò, dùng thử.

 

HOÀI NAM