Gặp ông chủ cửa hàng ĐTDĐ quật ngã tên cướp

Cập nhật, 07:59, Thứ Tư, 30/11/2016 (GMT+7)

 

Cảnh ông Chính quật ngã tên cướp (ảnh cắt từ clip).
Cảnh ông Chính quật ngã tên cướp (ảnh cắt từ clip).

Hơn một tuần xảy ra vụ cướp táo bạo tại cửa hàng điện thoại di động (ĐTDĐ) trên đường 2 Tháng 9 (Phường 1- TP Vĩnh Long) và đoạn clip cắt từ camera an ninh gây nóng cộng đồng mạng.

Đối tượng vào cửa hàng cướp ĐTDĐ nhưng không ngờ hắn ta bị ông chủ gần 60 tuổi quật ngã trước khi lên xe tẩu thoát. Ông chủ ấy là Cao Văn Chính và nhiều người không khỏi cảm phục tinh thần dũng cảm của ông trước một đối tượng ngáo đá.

Hôm chúng tôi tới tìm hiểu, ông Chính khiêm tốn: “Tôi chỉ là phản xạ tự nhiên phải làm để ngăn chặn cái xấu. Nếu đi đường gặp chuyện như vậy, tôi vẫn ra tay giúp đỡ”.

Năm nay, ông Chính gần 60 tuổi nhưng trông rất khỏe mạnh. Tuy nhiên, ông cho rằng, sức khỏe không chưa đủ để hạ gục tên cướp, mà cần phải có thế tấn công làm sao cho đối phương không phản đòn.

“Hồi trẻ, tôi có học lỏm vài thế võ để phòng thân nhưng chưa bao giờ dùng tới. Đây là lần đầu tiên đem võ sử dụng với tên cướp. Lúc đó, tôi cũng hồi hộp lắm, cố gắng vật tên cướp xuống để nó mất thế rồi nhanh chóng khóa tay để hắn không chống cự lại”.

Ông không sợ tên cướp làm liều dùng dao chống cự lại để tẩu thoát sao? Nghe tôi hỏi thì ông Chính cười khì, tự tin: “Tôi làm cho hắn ta mất thế rồi bị khóa tay, muốn chống cự cũng khó chứ huống gì dùng dao kháng cự”.

Ông Chính cho biết, hồi trước nhà làm dịch vụ cầm đồ, nhưng từ khi cậu con trai tốt nghiệp ĐH ngành điện tử- viễn thông nhưng không tìm được việc làm nên mở cửa hàng ĐTDĐ, camera an ninh. Hàng ngày, vợ chồng ông trông coi tiệm giúp con trai, quán xuyến nhà cửa...

Ông Chính kể lại sự việc: Đêm 19/11/2016, có một nam thanh niên vào tiệm hỏi mua iPhone 6. Lúc này, đứa con trai chuẩn bị đi ra ngoài có việc nhưng nán lại giao dịch.

Tôi nhìn người khách, thấy có nhiều biểu hiện lạ như mua điện thoại trị giá 6,5 triệu đồng nhưng kiểm tra rất sơ sài, mắt dáo dác nhìn xung quanh, vẫn đội nón bảo hiểm, không tắt máy xe, rồi bảo đi rút tiền sẽ quay lại.

Tôi thấy hắn ta không chạy về hướng trung tâm TP Vĩnh Long nơi có nhiều cây ATM mà hướng về Công viên Mậu Thân nên càng nghi ngờ. “Tui sống ở đây lâu năm nên đối tượng nào tui cũng đã gặp qua nên đề cao cảnh giác. Những hành vi của hắn ta rất đáng nghi ngờ để đề phòng…”- ông Chính chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Chính kể tiếp: “Khoảng 20 phút sau, đối tượng quay lại, xe đậu trước tiệm nhưng không tắt máy. Lúc này con trai tui đã đi ra ngoài. Vợ chồng tui giao dịch với hắn ta trong tư thế cảnh giác.

Bởi thế, khi hắn ta cầm điện thoại tháo chạy, tui đã phản ứng nhanh chạy bọc trước đầu xe chặn, một tay bóp cổ, tay còn lại vòng ra sau gáy, quật mạnh hắn ta ngã xuống đất. Tui khóa tay hắn ta và tri hô cho những người xung quanh đến trợ giúp. Tui còn nhớ có 2 vợ chồng, 2 đứa con đi xe dừng lại giúp tôi khống chế tên cướp để y không thể chạy thoát. Sau đó, giao tên cướp cho Công an Phường 1.

Tên cướp Trần Thế Hiển.
Tên cướp Trần Thế Hiển.

Sau khi thông tin đối tượng cướp bị bắt, nhiều chủ tiệm điện thoại ở TP Vĩnh Long nhìn mặt nhận ra hắn cũng có ghé cửa tiệm hỏi mua iPhone nhưng rồi bỏ đi, có lẽ không có cơ hội ra tay cướp.

Thông tin ông Chính gần 60 tuổi quật ngã tên cướp hung hăng, táo bạo lan nhanh và dư luận khen ngợi tinh thần cảnh giác, dũng cảm đấu tranh phòng chống tội phạm của ông Chính.

 

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên Trần Thế Hiển (24 tuổi, xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm). Hiển có thời gian phụ bếp cho nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh. Sau đó, Hiển nghiện ma túy nên bị đuổi việc về quê.

 

Hôm đó, Hiển lên cơn nghiện nhưng trong túi chỉ còn 10.000đ, nên chạy xe đi cướp tài sản bán lấy tiền mua ma túy sử dụng và mục tiêu của hắn ta là các tiệm điện thoại trên địa bàn TP Vĩnh Long. Hiển cũng không ngờ ra tay nhanh lẹ như vậy nhưng bị ông chủ gần 60 tuổi quật ngã dễ dàng.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM