Phiên tòa xử Minh Béo ngày 27/5 có gì mới?

Cập nhật, 16:33, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Theo lịch trình, sáng 27/5 (giờ California - Mỹ), diễn viên Minh Béo sẽ có mặt tại phiên xử (pre trial) tại Tòa thượng thẩm Quận Cam (Mỹ). Phiên xử này có gì mới so với phiên xử trước?

Diễn viên Minh Béo bị bắt tại Mỹ - ẢNH: T.L
Diễn viên Minh Béo bị bắt tại Mỹ - ẢNH: T.L

Theo lịch trình đã được ấn định, sáng 27/5 (giờ California), Minh Béo sẽ xuất hiện tại phiên xử (pre trial) tại Tòa thượng thẩm Quận Cam, chi nhánh Wesminster tọa lạc tại thành phố cùng tên.

Ở lần ra trước tòa này, Minh Béo sẽ được luật sư Mia Yamamoto (người Mỹ gốc Nhật) bào chữa.

Theo thông tin Tuổi Trẻ có được, trước phiên xử này, gia đình của Minh Béo sẽ có thêm mẹ của anh đã được cấp visa đến Mỹ.

So với những lần ra tòa trước đây, lần này sự quan tâm về vụ án của cộng đồng người Việt tại miền Nam California không còn chú ý nhiều như trước. 

Tại phiên xử này, luật sự biện hộ cho biết sẽ đấu tranh với tòa để xin giảm tiền tại ngoại cho Minh Béo xuống còn 100 đến 200 ngàn USD.

Luật sư biện hộ cũng sẽ tranh luận với công tố viên về hình phạt, tội danh bị cáo buộc của diễn viên hài này.

Rất có thể tội danh “có ý sắp xếp, gặp trẻ em dưới 14 tuổi hoặc đề nghị được gặp trẻ em dưới 14 tuổi” mà Minh Béo bị cáo buộc trước đây sẽ được hủy bỏ.

Trong trường hợp tội danh này được chấp thuận hủy bỏ thì mức án còn lại của Minh Béo được dự báo khoảng 2 năm tù trong trường hợp luật sư biện bộ chứng minh được sự vô tội của diễn viên này.

Cũng không loại trừ khả năng phiên xử này diễn ra không như mong đợi, tức không có cách giải quyết để kết thúc vụ kiện.

Nếu điều này diễn ra, luật sư của Minh Béo có quyền đề nghị với tòa lùi ngày ấn định cho phiên toà sơ thẩm (ngày 10-6) để củng cố thêm chứng lý để gỡ bớt tội danh cho thân chủ.

Tuy nhiên, việc lùi thời gian xét xử sơ thẩm còn phải phụ thuộc vào thời hạn 60 ngày kể từ phiên toà luận tội Minh Béo, do anh vẫn còn bị tạm giam. Nếu Minh Béo đồng ý, thời hạn diễn ra phiên toà sơ thẩm sẽ được kéo dài lâu hơn 60 ngày.

Những quyền cơ bản của Minh Béo

Theo hiến pháp Hoa Kỳ, một người bị bắt, bị tạm giam rồi truy tố, cho dù người đó không có quốc tịch Hoa Kỳ hay là thường trú nhân ở Hoa Kỳ (thẻ xanh), thì vẫn được hưởng những quyền cơ bản. Đó là:

- Quyền có được luật sư đại diện trong tiến trình vụ việc. Nếu người đó và gia đình không có tiền thuê luật sư biện hộ thì tòa sẽ chỉ định luật sư công để biện hộ. Họ cũng có quyền tự bào chữa cho chính mình.

- Tại phiên tòa sơ thẩm, phía công tố có trách nhiệm chứng minh với chánh án rằng có đủ bằng chứng mang tính thuyết phục để tiếp tục với tiến trình tố tụng này.

- Tại phiên tòa sơ thẩm, Minh Béo có quyền đối chất với nhân chứng mà bên công tố mời ra khai. Luật sư biện hộ có quyền đối vấn (thẩm vấn chéo) với nhân chứng, cũng như thẩm vấn những nhân chứng do phía biện hộ mời ra.

- Tại phiên xử này, bị cáo có thể ra khai nếu muốn, nhưng bị cáo sẽ không thể bị bắt buộc đưa ra lời khai trước toà. Hoặc bị cáo có toàn quyền giữ im lặng, và việc giữ im lặng này sẽ không được phía công tố sử dụng để chống lại bị cáo.

Theo TTO