Ma túy trong tờ tiền 1.000đ

Cập nhật, 13:22, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Phan Thành Trung (SN 1959- trú Khóm 4, Phường 3- TP Vĩnh Long) khai chỉ là người giao ma túy thuê nhưng không chứng minh được người thuê là ai nên phải chịu trách nhiệm đối với số ma túy giấu trong xe, tại nhà và trên tờ tiền 1.000đ mà công an thu được.

Bị cáo Trung tại phiên tòa sơ thẩm lưu động ở Phường 3.
Bị cáo Trung tại phiên tòa sơ thẩm lưu động ở Phường 3.

Trưa 24/11/2015, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến khu vực gần Cửa hàng xe gắn máy Yamaha trên đường Phạm Hùng (Phường 9) phát hiện Phan Thành Trung và Ngô Vĩnh Lộc (SN 1988- ngụ Khóm 2, Phường 3, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) có biểu hiện đáng ngờ nên mời về trụ sở Công an Phường 9 làm việc.

Vừa bước vào sân trụ sở, Trung nhanh tay lấy tờ tiền mệnh giá 1.000đ trong túi áo vứt xuống đất nhưng đã bị phát hiện. Kiểm tra tờ tiền có dán gói nilon chứa chất ma túy nên công an đã lập biên bản thu giữ. Kiểm tra xe gắn máy Trung đang điều khiển có 3 gói nilon và 2 ống nhựa (loại ống hút) chứa chất ma túy.

Khám xét chỗ ở của Trung tại Khóm 4 (Phường 3), công an thu tiếp 4 gói và 2 ống nhựa chứa ma túy cùng nhiều vật dụng liên quan.

Kết quả trưng cầu giám định số ma túy trên tờ tiền 1.000đ có trọng lượng 0,2647g, số ma túy thu trên xe 1,1047g và tại nhà Trung 3,1404g. Tất cả đều là ma túy đá có tổng trọng lượng 4,5098g, trong đó hàm lượng ma túy nguyên chất là 3,21g.

Theo lời khai của Ngô Vĩnh Lộc: Khoảng 12 giờ 30 ngày 24/11/2015, Lộc điện thoại cho Trung hỏi mua 500.000đ ma túy đá và hẹn đến khu vực gần Cửa hàng xe gắn máy Yamaha trên đường Phạm Hùng để giao dịch thì Trung đồng ý.

Đây là lần thứ 3 Lộc đến TP Vĩnh Long mua ma túy của Trung để sử dụng. Còn Trung thừa nhận mới bán ma túy cho Lộc lần đầu nhưng vừa đến điểm hẹn chuẩn bị giao thì bị bắt.

Số ma túy dán vào tờ tiền 1.000đ cùng số ma túy giấu trong xe và tại nhà công an thu được đều của một người ở Phường 3 thuê Trung bán nhưng Trung không biết rõ người này.

Do không chứng minh được người giao ma túy, nên Trung phải chịu trách nhiệm đối với số ma túy bị thu giữ và Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Thành Trung về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, sau một hồi quanh co chối tội, Trung thừa nhận biết Nhà nước nghiêm cấm mua bán tàng trữ ma túy, ai vi phạm sẽ bị xử nghiêm nhưng vì chạy xe ôm không đủ sống, Trung muốn có thêm thu nhập nên mới phạm tội, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, sau này sẽ không tái phạm.

Chỉ vì khoản lợi nhuận bất chính mà Phan Thành Trung dấn thân vào con đường phạm tội, bất chấp hậu quả.

Bản thân bị cáo nhận thức được ma túy ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng và là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác nhưng vẫn cố ý thực hiện, nên cần phải xử nghiêm. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phan Thành Trung 3 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG