"Trộm đến khi... cưới được vợ mới thôi" (!)

Cập nhật, 08:27, Thứ Năm, 17/03/2016 (GMT+7)

Từng 3 lần ngồi tù vì tội trộm cắp tài sản, chấp hành án xong chưa được bao lâu, Đặng Văn Sứng tái phạm lần thứ 4. Và Sứng còn cho rằng sẽ còn trộm cắp cho đến khi… cưới được vợ mới thôi.

 

Đứng trước vành móng ngựa, Đặng Văn Sứng (SN 1992, ngụ xã Phú Long- Châu Thành- Đồng Tháp) vẫn không chút tỏ ra ăn năn hay hối hận về hành vi phạm tội của mình. Điều khiến nhiều người không khỏi chê trách là Sứng cho rằng sẽ còn trộm cắp cho đến khi… cưới được vợ mới thôi.

Tuy gia đình khó khăn nhưng Sứng không chí thú làm ăn mà thường xuyên tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng, lời cha mẹ khuyên can vẫn để ngoài tai. Ở quê, bạn bè hầu hết đều yên bề gia thất, nhưng Sứng vẫn còn “phòng không”. Sứng muốn có người “nâng khăn sửa túi” nhưng không có phụ nữ nào ở quê dám chấp nhận bởi “thành tích” vào tù ra khám của Sứng.

Bị người đời xa lánh, thay vì Sứng nhìn lại bản thân để sửa đổi, tạo lòng tin và để có người chấp nhận tình cảm của mình thì Sứng xem chuyện tình duyên muộn mằn của mình như một mối hận và muốn “trả thù đời” bằng con đường trộm cắp để có tiền chi tiêu cho những cuộc vui chơi vô bổ, khiến mọi người càng xa lánh hơn.

Cũng như những lần chấp hành án về địa phương tái hòa nhập cộng đồng trước đây, gia đình chưa kịp mừng vui thì Sứng tái phạm.

Sáng 10/11/2015, Sứng điều khiển xe gắn máy từ TX Bình Minh về Bình Tân với mục đích tìm tài sản của người dân để sơ hở, trộm bán lấy tiền tiêu xài. Tuy nhiên, Sứng rảo quanh trên các tuyến đường mà vẫn chưa trộm được tài sản nào.

Không muốn về tay không, Sứng tiếp tục rẽ vào con đường hướng về xã Thành Đông (Bình Tân), khi ngang qua nhà của Trần Ngọc Tuyền ở Đông Thành, phát hiện cửa mở nhưng không có người.

Tuy lúc này khoảng 9 giờ sáng nhưng Sứng vẫn “ngứa nghề” nên liều lĩnh lẻn vào nhà lấy 1 điện thoại di động hiệu Nokia rồi nhanh chóng “chuồn”. Trên đường về, Sứng tiếp tục đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Mực lấy tiếp điện thoại hiệu iPhone và 1 cái bóp.

Lúc này, ông Mực cũng vừa từ ngoài vườn vào, thấy Sứng có biểu hiện khả nghi nên vào nhà kiểm tra thì phát hiện mất tài sản. Ngay sau đó, ông Mực điện thoại nhờ anh Trần Văn Thuận (hàng xóm) đón đầu, bắt được Sứng giao cho công an.

Qua điều tra, Sứng còn khai nhận trước đó thực hiện nhiều vụ trộm cắp khác. Thủ đoạn của Sứng là dùng xe gắn máy rảo quanh các tuyến đường quê, khi phát hiện gia đình nào để tài sản sơ hở là ra tay trộm.

Trong đó, có vụ trộm đáng chê trách nhất là Sứng lợi dụng bà ngoại (Trần Thị Điền) lớn tuổi để trộm cắp tài sản. Ngày 10/10/2015, Sứng đến nhà bà ngoại chơi. Lúc này, bà Điền sang nhà đứa con út kế bên xem ti vi.

Sứng ở nhà một mình, liền vào buồng lục túi áo của bà lấy 2 chiếc nhẫn vàng rồi nhanh chóng “biến” khỏi nhà bà ngoại, sang Sa Đéc bán được 9 triệu đồng. Số tiền này cũng không thấm tháp vào đâu cho những cuộc vui chơi thâu đêm của Sứng.

Mới đây, TAND huyện Bình Tân đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Đặng Văn Sứng. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Sứng tỏ ra có “kinh nghiệm” và rất bình tĩnh chứ không như các bị cáo khác lo sợ án phạt của pháp luật. HĐXX nhận định: Bị cáo là thanh niên trong độ tuổi lao động, đủ nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Bị cáo vừa chấp hành xong án phạt tù, chưa được xóa án tích, lẽ ra phải lấy đó làm bài học kinh nghiệm, có ý thức sửa đổi bản thân thành công dân hữu ích, song chỉ vì lối sống ích kỷ, suy nghĩ lệch lạc, tính lười lao động, thích hưởng thụ để rồi đi vào con đường bất chính. Bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng là tái phạm nhiều lần.

Để cải tạo, giáo dục, phòng ngừa cho xã hội, tòa tuyên phạt Sứng 1 năm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Kết thúc phiên tòa, thêm một lần nữa Đặng Văn Sứng phải vào nhà đá “gỡ lịch” về tội trộm cắp.

 

Từ năm 2012- 2014, Đặng Văn Sứng 3 lần vào tù “gỡ lịch” với mức án 3 năm tù cùng với tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, thời gian cải tạo này không đủ để cho Sứng sửa đổi bản tính “chôm chỉa”. Khi chấp hành án xong về địa phương không lâu thì Sứng tái phạm và trở vào trại giam. Sau vụ án, dù gia đình khó khăn nhưng ông Đặng Thanh Nhàn- cha bị cáo Sứng- cũng chạy vạy mượn tiền để khắc phục hậu quả cho các bị hại, hy vọng con được giảm nhẹ hình phạt. Điều ông Nhàn mong muốn là sau lần thứ 4 chấp hành án này, con biết suy ngẫm lại để khi tái hòa nhập cộng đồng trở thành công dân có ích cho xã hội.

 

TRUNG HƯNG- HOÀI NAM