Gạt bạn, cầm xe lấy tiền chơi game

Cập nhật, 08:21, Thứ Năm, 17/03/2016 (GMT+7)

Trương Thành Dũng (SN 1985- hộ khẩu thường trú 2/52B Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long) từng bị phạt 6 năm tù tội “Cướp tài sản”, được đặc xá tha trước hạn tù nhưng không sửa đổi thành người lương thiện mà tiếp tục làm điều phạm pháp.

Sau khi được trả tự do, Trương Thành Dũng cùng vợ đến thuê nhà trọ trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long) ở và sống bằng việc làm thuê. Thu nhập không nhiều nhưng Dũng lại nghiện game và ma túy nên tiền kiếm được “như gió vào nhà trống”.

Trưa 30/10/2015, thấy chị Nguyễn Thanh Diệu (ở ấp Bình Lương, xã An Bình- Long Hồ) điều khiển xe Nouvo 64B1-00463 đến phòng trọ chở vợ của Dũng đi làm, Dũng liền hỏi mượn xe, điện thoại của chị Diệu đi công chuyện.

Lúc đầu, Dũng định chạy xe đi mua ma túy sử dụng nhưng sau đó nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị Diệu nên mở cốp xe kiểm tra.

Thấy bóp da để trong xe có mấy tờ ngoại tệ, mệnh giá từ 1- 5 đô la Mỹ và Singapo, Dũng lấy đem đến tiệm vàng đổi được 350.000đ. Sau đó, Dũng quay về nhà trọ nói dối là “có người bạn bị bắt xe” rồi lấy chứng minh nhân dân “đem cho bạn mượn”.

Chị Diệu không thấy Dũng trả lại điện thoại, gọi cũng không có tín hiệu, hỏi thì Dũng trả lời đã tháo sim ra và gắn sim của Dũng vào. Chị Diệu kêu Dũng gắn sim lại, vì chồng chị gọi không được sẽ đi tìm.

Dũng bảo để gọi điện “có công chuyện” rồi sẽ gắn sim của chị Diệu vô. Nói xong, Dũng điều khiển xe chị Diệu đến tiệm game bắn cá trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4) chơi game và thua “cháy túi” nên đem xe 64B1-00463 đến cầm cho anh Nguyễn Hồng Châu (ở đường Trần Phú, Phường 4) lấy 5 triệu đồng rồi quay lại tiệm game chơi tiếp.

Đến 0 giờ ngày 31/10/2015, Dũng thua sạch số tiền cầm xe, quay về nhà trọ thì gặp chị Diệu vẫn còn ngồi chờ nên Dũng bịa chuyện “xe, điện thoại đã bị công an giữ” rồi lén trốn đi nơi khác tìm nhà trọ ngủ.

Hôm sau, Dũng đến tiệm cầm đồ ở Khóm 5 (Phường 9) cầm điện thoại Samsung Galaxy của chị Diệu được 1,5 triệu đồng rồi đến gặp anh Lê Lưu Ba (ở ấp Phú Thuận, xã Đồng Phú- Long Hồ) kêu cầm xe chị Diệu giá cao hơn.

Anh Ba đến nhà anh Châu xem xe 64B1-00463 đồng ý cầm 10 triệu đồng và đưa trước 5,1 triệu đồng cho Dũng chuộc xe ra. Sau khi nhận xe, anh Ba tiếp tục đưa cho Dũng 1,5 triệu đồng và hẹn hôm sau sẽ đưa tiếp phần tiền còn lại. Có

tiền, Dũng tiêu xài hết và bỏ trốn không về nhà. Chị Diệu liên lạc nhiều lần không được, biết Dũng giở trò đã đến cơ quan công an trình báo. Sau khi nhận được tin, Công an Phường 3 tổ chức truy tìm, đến ngày 2/11/2015 thì bắt được Dũng giao cơ quan điều tra.

Kết luận định giá xe, điện thoại và số ngoại tệ Dũng chiếm đoạt của chị Diệu tổng giá trị hơn 16,3 triệu đồng.

Do hành vi của Trương Thành Dũng đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 140 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi và người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho Dũng nhưng xét Dũng từng bị kết án tội cướp, được đặc xá tha trước hạn tù nhưng không xem sự khoan hồng của pháp luật là cơ hội sửa chữa bản thân làm người lương thiện mà tiếp tục quay lại con đường phạm tội, thể hiện sự xem thường luật pháp nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Thành Dũng 1 năm 3 tháng tù giam tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 140 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào “vay, mượn, thuê tài sản của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó” có giá trị từ 1 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 1 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG