Vừa bồi thường vừa lãnh án

Cập nhật, 08:08, Thứ Tư, 16/03/2016 (GMT+7)

Bị đánh đau, Đỗ Ngọc Tuấn (SN 1985- trú đường 8 Tháng 3, Phường 5- TP Vĩnh Long) quay sang bẻ gãy kính chiếu hậu, đập phá ôtô nên bị truy tố ra tòa và còn phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe.

Đỗ Ngọc Tuấn và Hứa Quốc Trung vốn không mâu thuẫn nhưng vì muốn thể hiện mình trước một cô gái mà đôi bên đã làm náo động cả khu vực gần Quảng trường TP Vĩnh Long.

Khoảng 19 giờ ngày 23/5/2015, Hứa Quốc Trung lái ôtô 64A- 01732 (xe của bà Lê Thị Bích Phượng ở Phường 8, giao Trung quản lý) đến đậu tại đường Lê Lai- cặp Quảng trường TP Vĩnh Long rồi điện thoại cho bạn gái là Nguyễn Thị Phương Thúy đến nói chuyện.

Lúc này, Thúy đang hát karaoke tại khu vực Vườn Còng (Phường 1) cùng Đỗ Ngọc Tuấn, Nguyễn Huy Minh, Lê Thanh Dũng và Đào Chí Thông. Sau khi nghe Trung gọi, Thúy nói với Minh “đi ra ngoài một chút” rồi đến chỗ hẹn gặp Trung. Khoảng một giờ sau, Minh không thấy Thúy quay lại, gọi điện thì nghe tiếng Trung trả lời “tao không cho đi”.

Nghe Minh kể lại “thằng bạn của Thúy không cho nó về”, Tuấn cùng nhóm bạn chạy xe đến khu vực quảng trường thì thấy Trung và Thúy đang cãi nhau chuyện Thúy đòi về nhưng Trung không cho và giữ chìa khóa xe. Minh hỏi Trung “lúc nãy vừa nói gì?” Trung không trả lời, trả chìa khóa xe cho Thúy rồi điện thoại cho ai đó, bảo: “Anh ra đây đi, có người kiếm chuyện với em nè”.

Thông nghe vậy xông vào đánh, vật Trung ngã xuống vỉa hè đường Lê Lai rồi lên xe chạy đi. Trung ngồi dậy mở cửa xe 64A- 01732 lấy cây dùi cui dài khoảng 40cm đánh trúng vào lưng Tuấn một cái.

Do bên Tuấn đông, Trung đánh không lại nên bỏ chạy. Tuấn bị đánh đau, tức giận quay sang dùng tay bẻ gãy kính chiếu hậu ôtô 64A- 01732 rồi dùng kính đập vào xe làm móp vè trước và trầy xước nhiều chỗ trên thân xe. Sau khi hả cơn giận, Tuấn cùng Thúy và nhóm bạn bỏ về. Trung quay lại thấy xe 64A-01732 bị hư hỏng đã trình báo công an.

Kết luận định giá chi phí sửa chữa thay thế các chỗ bị hư hỏng xe 64A- 01732 tổng cộng hơn 9,1 triệu đồng. Mặc dù đã bồi thường xong thiệt hại cho chủ xe nhưng do hành vi của Tuấn đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy đỊnh tại khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tuấn thừa nhận việc làm trên là sai nhưng vì “lúc đó bị đánh đau, giận quá nên không kiềm chế được, mong tòa giảm nhẹ hình phạt”.

Chỉ vì muốn trả thù và thỏa mãn cơn tức giận, Tuấn đã đập phá tài sản của người khác. Điều đó thể hiện sự ngang tàng, xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng với hành vi bị cáo đã gây ra, song do bị cáo nhất thời phạm tội, lỗi dẫn đến sự việc một phần cũng do Hứa Quốc Trung nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên Đỗ Ngọc Tuấn 6 tháng tù treo tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Đối với hành vi đánh nhau giữa Minh, Dũng, Thông và Trung, do chưa đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định xử phạt hành chính.

 

Tại khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự có quy định tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau:

 

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG