Từ trộm cắp đến mua bán ma túy

Cập nhật, 15:34, Thứ Năm, 18/06/2015 (GMT+7)

Đỗ Văn Nô (SN 1959, Phường 4- TP Vĩnh Long) có bề dày “thành tích” phạm tội. Nô ăn cơm ở trại giam nhiều hơn bên ngoài với 4 lần phạm tội trộm cắp tài sản và 3 lần vào trường cai nghiện ma túy.

Tuy nhiên, Nô vẫn chưa “ngán cơm trại giam”, mỗi lần chấp hành án xong hay cai nghiện về địa phương lại tiếp tục tái phạm. Hiện, Nô bị công an khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đã nhiều lần Nô “tạm trú” ở trại giam.

Trước đây, gia đình Nô cũng thuộc hàng khá giàu ở Vĩnh Long, có cha mẹ định cư nước ngoài. Nô không cần phải làm gì cho cực khổ mà ngồi nhà nhận tiền từ cha mẹ gửi về tiêu xài thoải mái. Có tiền rủng rỉnh, Nô rất phóng khoáng khao bạn bè chơi bời thâu đêm và được bạn bè coi như “đại ca” trong giới ăn chơi. Sau này, tiền cha mẹ gửi không đủ cho Nô tiêu xài. Để thể hiện bản lĩnh của đàn anh, Nô tham gia các băng nhóm tội phạm.

Chỉ tính từ năm 1979- 1991, Nô đã 4 lần bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Sau lần chấp hành án phạt thứ 4 về nhà, Nô được cha mẹ tiếp tục “viện trợ”. Tiền rủng rỉnh trong túi nên không còn đi trộm cắp nữa nhưng Nô lại sa vào con đường hút xách và trở thành con nghiện nặng. Ở nước ngoài, cha mẹ nghĩ cuộc sống của Nô thiếu thốn nên cứ gửi tiền về mà không biết con đã nghiện và bao nhiêu đô la gửi về đều bị Nô “đốt” vào ma túy. Năm 2005, Nô bị bắt quả tang sử dụng ma túy và chính quyền địa phương đưa Nô vào trường cai nghiện. Năm 2007, Nô trở về địa phương nhưng không bỏ được “nàng tiên trắng”. Sau đó, Nô tiếp tục 2 lần bị đưa vào trường cai nghiện. Khi trở về hòa nhập cộng đồng, Nô lại tái nghiện.

“Do nghiện ma túy nặng, mỗi ngày Nô sử dụng từ 2- 3 tép và có khi tăng đô lên 4- 5 tép/ngày (100.000 đ/tép) mới đủ độ phê. Số tiền cha mẹ gửi về không đủ cho Nô mua ma túy sử dụng. Để thỏa mãn cơn nghiện, Nô mua bán ma túy lấy lời sử dụng…”- Nô cho biết.

Vào khoảng tháng 9/2014, Nô quen người tên Vũ chuyên cung cấp ma túy và ngay sau đó, Nô “bắt mối” để Vũ cung cấp “hàng” sử dụng. Nô cho Vũ biết mình nghiện nặng nhưng không đủ tiền mua ma túy và sẽ nhận ma túy của Vũ bán lấy lời sử dụng. Vậy là Nô và Vũ trở thành mắt xích trong đường dây cung cấp ma túy cho các con nghiện ở địa bàn Vĩnh Long. Đến ngày 3/11/2014, sau khoảng 2 tháng gieo rắc cái chết trắng, Nô bị công an bắt quả tang khi bán ma túy cho các đối tượng nghiện và công an thu giữ nhiều vật chứng có liên quan khác.

Nô khai nhận, phần lớn ma túy sử dụng là mua của Vũ. Từ tháng 10 đến ngày bị bắt (3/11/2014), Nô 2 lần mua ma túy của Vũ, số lượng 35 tép, bán lại cho con nghiện lấy lời sử dụng. Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật- Công an Vĩnh Long, số bột trắng thu giữ của Nô khi bị bắt là ma túy chứa thành phần heroin, trọng lượng 2,1447g.

Thời gian qua, tuy cơ quan, ban ngành chức năng tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống ma túy và pháp luật xử lý nghiêm nhưng tội phạm ma túy chưa có dấu hiệu giảm. Hiện nay, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nó len lỏi đến tận ngõ ngách ở làng quê, gây bất ổn. Để phòng chống tội phạm ma túy, cần có sự chung sức của cộng đồng và hơn ai hết, mỗi người hãy nói không với ma túy, tự bảo vệ mình.

Theo hồ sơ vụ án, Đỗ Văn Nô cũng là đối tượng trong đường dây mua bán ma túy bị Công an Vĩnh Long vừa triệt xóa. Đây là vụ án mua bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đối tượng gồm: Phan Thanh Vũ (SN 1980, Phường 4- TP Vĩnh Long), Lê Xuân Thủy (SN 1979, phường Long Thạnh Mỹ- Quận 9- TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thị Hiếu (SN 1983, xã Phước Hậu- Long Hồ). Cũng như Nô, Vũ và Thủy từng vào tù ra khám với nhiều tội danh. Hiện, Vũ, Thủy và Hiếu cũng bị Cơ quan điều tra- Công an Vĩnh Long khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

 

HOÀI NAM