Rủ bạn nghiện bán ma túy

Cập nhật, 16:46, Thứ Ba, 16/06/2015 (GMT+7)

Để có tiền sử dụng ma túy và tiêu xài, Nguyễn Khánh Băng (SN 1987- trú ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu- Long Hồ) rủ bạn nghiện mua ma túy về bán lại kiếm lời nên bị truy tố ra tòa.

Nguyễn Khánh Băng nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên từ tháng 9/2014, Băng chủ động tìm nguồn ma túy mua về vừa sử dụng, vừa bán lại cho nhiều người nghiện khác kiếm lời.

Khoảng 8 giờ ngày 31/10/2014, Băng điện thoại rủ Bùi Gia Thịnh (SN 1997- trú ấp Phước Ngươn, xã Long Phước- Long Hồ) đến phòng trọ đang thuê ở Khóm 4 (Phường 3) cùng đi uống cà phê. Khi Thịnh đến thì có người điện thoại cho Băng hỏi mua 2 tép ma túy nên Thịnh điều khiển xe gắn máy không biển kiểm soát chở Băng đến điểm hẹn gần cầu Thiềng Đức giao ma túy cho người mua. Khi đang lưu thông trên đường Mậu Thân (Phường 3), Thịnh và Băng gặp lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy- Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện cả 2 có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu trong người Băng 3 tép ma túy.

Băng thừa nhận “đang trên đường đến điểm hẹn bán ma túy cho người nghiện” và cho biết thêm ở phòng trọ còn giấu số lượng lớn ma túy. Lực lượng công an áp giải Băng về chỗ trọ kiểm tra, thu được 25 tép ma túy.

Kết quả giám định 28 tép ma túy thu giữ của Băng có tổng trọng lượng 0,6706g, trong đó hàm lượng heroin là 60,3%.

Qua làm việc, cả Băng và Thịnh đều khai đã bán ma túy cho nhiều người nhưng không biết hết tên họ, chỉ nhớ đã bán cho Nguyễn Thanh Sang (ngụ Khóm 1, Phường 3) 4 lần, mỗi lần 2 tép và Nguyễn Ngọc Linh (ngụ Khóm 1, Phường 5) 3 lần, mỗi lần 2 tép với giá 100.000 đ/tép. Ngoài ra, cơ quan điều tra xác minh phát hiện Diệp Văn Nhờ (ngụ Khóm 2, Phường 4- TP Vĩnh Long) và Nguyễn Hoàng Phong Em (ngụ Phường 2- TP Sa Đéc- Đồng Tháp) cũng đã từng mua ma túy của Băng nhưng qua đối chất, Băng không thừa nhận. Hiện Công an TP Vĩnh Long đã bàn giao Sang, Linh, Nhờ, Phong Em cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục theo quy định của pháp luật.

Đối với Nguyễn Khánh Băng và Bùi Gia Thịnh, Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố cả 2 về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Khánh Băng và Bùi Gia Thịnh đã thừa nhận hành vi phạm tội, hứa sau này sẽ từ bỏ, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc dạng đồng phạm giản đơn, không có sự bàn bạc phân công vai trò, câu kết chặt chẽ với nhau. Cụ thể, bị cáo Băng là người trực tiếp mua ma túy về cất giấu tại nơi trọ. Khi có người điện thoại hỏi mua, Băng thỏa thuận giá và hẹn địa điểm rồi kêu Thịnh đi giao, cũng có khi cả 2 cùng đi. Sau mỗi lần bán ma túy xong, Băng cho Thịnh ma túy để sử dụng. Tuy nhiên, xét về vai trò thì Băng là người chủ động trong việc tìm nguồn ma túy để mua và đứng ra liên hệ giao dịch với các con nghiện, còn Thịnh chỉ là người giúp sức đi giao ma túy và mang tiền về cho Băng nên hình phạt dành cho Băng cần nghiêm khắc hơn mới đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Khánh Băng 8 năm tù giam, Bùi Gia Thịnh 4 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm. 

 

DIỄM PHƯỢNG