Xót lòng con kiện cha đòi đất

Cập nhật, 16:28, Thứ Sáu, 05/06/2015 (GMT+7)

Cha mẹ ly hôn chưa được bao lâu, 3 đứa con liên kết làm đơn kiện người dưỡng dục sinh thành đòi lại đất, làm cho nhiều người cảm thấy xót lòng.

Điều đáng buồn hơn là khi họ ra tòa thì đối xử nhau như người dưng kẻ lạ, không tiếc lời tranh giành lợi ích cho riêng mình mà quên mất tình cảm cha con, từng sống chung mái gia đình.

Cha mẹ đổ vỡ hạnh phúc

Sau ngày cưới, đôi vợ chồng trẻ Lê Văn Kiếm (SN 1975) và Nguyễn Thị Thủy (SN 1977) cùng ở xã Thành Trung (Bình Tân) sống đầm ấm, chan hòa hạnh phúc và 3 đứa con lần lượt ra đời như sợi dây vô hình vun đắp thêm tình cảm cha mẹ. 2 vợ chồng chịu khó làm ăn nên nhanh chóng khấm khá và họ tạo dựng một cơ ngơi vững chắc nếu không nói là giàu có ở xứ rẫy Thành Trung. Tuy nhiên, họ không giữ được hạnh phúc đó bao lâu. Vợ chồng ngày càng bất đồng làm cho gia đình thường xuyên xảy ra cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”. Tình cảm vợ chồng không còn nồng ấm như xưa mà thay vào đó mỗi người một góc trời riêng, không ai quan tâm đến ai. Mặc dù cha mẹ 2 bên và người thân hết lòng khuyên can muốn hàn gắn tình nghĩa vợ chồng Kiếm và Thủy nhưng đều không có kết quả. Hết tình cạn nghĩa, 2 vợ chồng quyết định dắt nhau ra tòa ly hôn và thỏa thuận chia tài sản, kết thúc cuộc sống vợ chồng. Một điều đáng buồn là lúc còn sống chung dưới mái nhà, họ cùng vui buồn, chia sẻ ngọt bùi cho nhau bao nhiêu thì khi đường ai nấy đi họ tính toán chi li bấy nhiêu, mặc cho 3 đứa con đau nhói lòng, rơi nước mắt.

Thương 3 đứa trẻ bao nhiêu thì mọi người cũng trách Kiếm- Thủy bấy nhiêu, vì đã đẩy gia đình đến bên bờ đổ vỡ, con cái sống thiếu tình cha mẹ. Có lẽ đây là bài học không riêng ai. Các cặp vợ chồng cần sống hài hòa, vị tha và hãy vì tương lai của con cái sau này…

 Xót lòng con kiện cha  đòi đất

Sau khi hạnh phúc cha mẹ đổ vỡ, 3 đứa con là Lê Minh Đức (SN 1995), Lê Thị Minh Tuyên (SN 1997) và Lê Thị Minh Ngọc (SN 2001) về sống với chị Thủy. Tuy nhiên, cha mẹ ly hôn chưa được bao lâu thì 3 đứa con lại làm đơn kiện cha (anh Kiếm) đòi lại đất.

Trong đơn khởi kiện, 3 đứa con kiện cha đòi lại 7,5 công đất ruộng. Bởi trong đơn thỏa thuận khi cha mẹ ly hôn thì 7,5 công đất giao lại 3 đứa con để lo ăn học sau này; mẹ (Thủy) nhận máy cắt lúa, máy kéo lúa, xe gắn máy, nhà; cha (Kiếm) nhận máy cày, chiếc trẹt và xe gắn máy. Tuy nhiên, anh Kiếm không thực hiện theo thỏa thuận, nên 3 đứa con kiện cha ra tòa đòi lại đất…

Về phía anh Kiếm cũng thừa nhận có thỏa thuận với vợ khi ly hôn sẽ giao 7,5 công đất cho con sử dụng. Song, nguyên nhân anh không giao đất cho các con vì sau khi ly hôn, Thủy đã không thực hiện theo thỏa thuận trả nợ 106 triệu đồng cho ngân hàng trước đó 2 vợ chồng vay để làm ăn và 2 chỉ vàng 24K mượn của cha mẹ ruột. “Tôi cực khổ làm ăn, muốn xây gia đình tốt đẹp nhưng từ khi vợ chồng ly hôn, các con đối xử tệ với cha làm tui hụt hẫng. Hiện tui cầm phần đất trên lấy 2 lượng vàng để trả nợ cho ngân hàng. Tui chấp nhận giao đất cho con khi chúng nó lập gia đình…”- anh Kiếm trách hờn các con.

Vụ việc kéo dài khiến nhiều người cảm thấy xót lòng. Bởi dù sao Đức, Tuyên và Ngọc vẫn là con của anh Kiếm và vụ việc cần có sự chia sẻ, thông cảm trên tình nghĩa cha con. Song, vì lợi ích cá nhân, giận hờn mà con kiện tụng cha ra tòa đòi đất khiến dư luận bàn tán và tình nghĩa cha con ngày càng rạn nứt thêm.

Hôm tòa xét xử, bầu không khí nặng nề, đau xót bởi bên nguyên đơn 3 đứa con ruột, còn bị đơn là người từng dưỡng dục sinh thành. “Mặc dù, khi ly hôn chị Thủy và anh Kiếm có thỏa thuận cho phần đất (7,5 công) cho 3 đứa con (Đức, Tuyên và Ngọc) đứng tên sử dụng. Tuy nhiên, 2 người chưa làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho các con. Theo quy định của pháp luật thì chị Thủy- anh Kiếm phải lập hợp đồng tặng quyền sử dụng đất trên cho 3 đứa con để Nhà nước bảo hộ…”- tòa giải thích. Từ nhận định này, tòa không chấp nhận đơn khởi kiện của Đức, Tuyên và Ngọc đòi đất anh Kiếm.

Mặc dù thắng kiện thuộc về anh Kiếm, nhưng phần thua là 3 đứa con ruột của mình nên anh cũng cảm thấy không vui vẻ gì. Kết thúc phiên tòa, nhìn cảnh cha con anh Kiếm giận hờn nhau, mỗi người đi một hướng mà nhiều người cảm thấy xót lòng.

“Trong thời gian chung sống, vợ chồng xây dựng được căn nhà, mua 4 công đất và được cha mẹ cho thêm 3,5 công. Ngoài ra, vợ chồng còn mua máy cày, máy cắt lúa, máy kéo lúa, 2 chiếc trẹt, 2 xe gắn máy và sắm một số tiện nghi trong gia đình. Khi vợ chồng ly hôn, có thỏa thuận tui nhận một máy cày và một xe gắn máy, phần tài sản còn lại vợ hưởng. Thủy còn có trách nhiệm trả 106 triệu đồng vợ chồng vay ngân hàng làm ăn trước đó. Tôi rất buồn khi cha con phải ra tòa tranh chấp đất và cũng không vui gì khi thắng kiện con…”- anh Kiếm cho biết. 

 

HOÀI NAM