Phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5- 10%

Cập nhật, 08:14, Thứ Tư, 28/01/2015 (GMT+7)

Sáng 27/1/2015, Ban ATGT tỉnh tổ chức hội nghị công tác đảm bảo ATGT năm 2014 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

Ông Trần Văn Rón- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT đến dự và chủ trì hội nghị cùng với các thành viên Ban ATGT tỉnh, ban ATGT các huyện- thị- thành và các ban ngành có liên quan.


Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho Ban ATGT TP Vĩnh Long đạt danh hiệu Tập thể tiêu biểu xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2014.
 

Năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 583 vụ làm chết 146 người, bị thương 762 người; trong đó có 1 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, trên QL53 thuộc địa phận huyện Vũng Liêm, 11 vụ rất nghiêm trọng làm chết 21 người.

So với năm 2013, giảm 360 vụ (-38,17%), số người chết tăng 26 người (+21,66%), bị thương giảm 521 người (-40,6%). TNGT đường thủy xảy ra 1 vụ trên sông Cổ Chiên, thuộc địa phận xã Trung Thành Đông (Vũng Liêm) làm chết 1 người, so với năm 2013 giảm 3 vụ, chết tăng 1 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 300 triệu đồng.
 
TP Vĩnh Long giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Huyện Bình Tân tăng cao cả 3 tiêu chí; tăng 20 vụ (+153,8%), số người chết tăng 4 người (+57,1%), số người bị thương tăng 39 (+260%).

Huyện Tam Bình giảm số vụ, số người bị thương, nhưng tăng số người chết 11 người (+100%). Tuyến đường xảy ra tai nạn: Quốc lộ 264 vụ, làm chết 72 người, bị thương 312 người (chiếm 45,3%); đường tỉnh 122 vụ; đường huyện, đường nông thôn 101 vụ; đường đô thị (đường nội ô thành phố, thị xã, thị trấn) xảy ra 96 vụ.
 
Nam giới để xảy ra TNGT chiếm đa số với 543/583 vụ, chiến 93,1%, nữ giới 40/583 vụ, chiếm 6,9%. Độ tuổi xảy ra TNGT từ 27 đến 55 tuổi chiếm cao nhất với 310/583 vụ, độ tuổi từ 18 đến dưới 27 chiếm 214/583 vụ, dưới 18 tuổi xảy ra 25 vụ, trên 55 tuổi chiếm 34 vụ.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân xảy ra TNGT tập trung ở các lỗi: không chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường; đặc biệt, TNGT liên quan đến rượu bia chiến đến trên 70% số vụ.

Trong năm 2014, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, huyện đã có nhiều chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, bám sát chủ đề ATGT “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác quản lý phương tiện, tải trọng xe, kiểm tra xe tải cơi nới thùng… và đảm bảo ATGT trong các dịp lễ, tết và các kỳ thi tốt nghiệp, kỳ thi tuyển sinh đại học và đầu năm học mới.

Ban ATGT tỉnh xây dựng 7 kế hoạch về đảm bảo ATGT như kế hoạch tuyên truyền đội nón bảo hiểm đúng chất lượng và kiểm tra xử lý vi phạm về sản xuất kinh doanh nón bảo hiểm, giữ trật tự ATGT trên đường nông thôn, đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Sở GTVT kết hợp với Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe toàn diện cho lái xe kinh doanh vận tải; phối hợp với Công an, Tỉnh đội thực hiện công tác kiểm tra tải trọng xe; triển khai khảo sát điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định; tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT và triển khai những quy định mới về vận tải đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải và các doanh nghiệp đầu mối hàng hóa…

Công an tỉnh cũng xây dựng và ban hành 13 công văn, 6 kế hoạch về công tác giữ trật tự ATGT, phối hợp với Học viện Cảnh sát và Ban ATGT tọa đàm ứng dụng hệ thống camera giám sát phát hiện các hành vi vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh phục vụ cho xử lý vi phạm về trật tự ATGT… Các ban, ngành, huyện- thị- thành cũng đã có nhiều văn bản và việc làm thiết thực đảm bảo ATGT.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Trần Văn Rón biểu dương Ban ATGT và các lực lượng chức năng đã đạt được những mặt yêu cầu trong công tác giữ trật tự ATGT như ký kết giao ước thi đua giữa các huyện, công tác tuần tra kiểm soát và công tác tuyên truyền ATGT được duy trì.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần quan tâm hơn trong các mặt công tác đảm bảo ATGT. Năm 2015, phải đạt được mục tiêu giảm 5- 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2014, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, môtô.

Chủ tịch chỉ đạo, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Nhà nước; tập trung công tác tuyên truyền về ATGT một cách đồng bộ, đổi mới và nâng cao chất lượng, phù hợp với từng nơi, từng đối tượng; tuyên truyền văn hóa giao thông cho chủ xe, người lái xe… để tạo ý thức cho mọi người. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cũng cần giáo dục trong lĩnh vực của mình để góp phần kéo giảm TNGT.

Các lực lượng chức năng thực hiện tuần tra kiểm soát giao thông cần tập trung xử lý những lỗi có nguy cơ gây TNGT, đi đôi với công tác tuyên truyền ATGT; lực lượng chức năng cần nâng cao tính chuyên nghiệp, đạo đức nghiệp vụ, đồng thời cần có thanh- kiểm tra để chống tiêu cực trong thi hành công vụ.
 
Sở GTVT cần giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, kiểm tra chất lượng công trình; đình chỉ hoạt động những doanh nghiệp vận tải vi phạm về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; phát triển đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen để đảm bảo ATGT… Xem công tác đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ của mọi người, mọi nhà.

Với những kết quả đạt được trong năm 2014, UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho Ban ATGT TP Vĩnh Long đạt danh hiệu Tập thể tiêu biểu xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; tặng bằng khen 11 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cũng tặng giấy khen cho 18 tập thể và 56 cá nhân có thành tích tốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU