Vỡ hụi- kẻ vào tù, người điêu đứng

Cập nhật, 07:22, Thứ Sáu, 11/10/2013 (GMT+7)

Hụi là hình thức góp vốn trên tinh thần tự nguyện khá phổ biến ở nông thôn. Chủ hụi (đầu thảo) tổ chức, góp tiền và được hưởng hoa hồng, còn hụi viên tham gia mục đích tích lũy vốn để sắm sửa hoặc xây nhà cửa. Tuy nhiên, khi vỡ hụi, đầu thảo cao chạy xa bay hoặc vào tù, còn hụi viên lâm vào cảnh điêu đứng.

Mới đây, TAND huyện Mang Thít đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (vỡ hụi) ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1975, xã Nhơn Phú- Mang Thít). Ngân lợi dụng lòng tin của hụi viên, lập hụi khống và tự ý hốt hụi của người tham gia, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiêu xài cá nhân.

Tháng 5/2010, Ngân đứng ra tổ chức chơi hụi và mới đầu Ngân chỉ rủ một số người thân quen tham gia với hình thức khui hàng tháng.

Ngân làm đầu thảo, có nhiệm vụ góp tiền hụi viên và được hưởng hoa hồng theo phần trăm (thường bằng giá trị 1 phần hụi). Thời gian đầu, Ngân giao tiền cho hụi viên hốt đúng hẹn nên được tin tưởng. “Tiếng lành đồn xa” và với cái mác chủ một tiệm uốn tóc, có người ở tận Trà Vinh cũng tìm đến Ngân xin tham gia chơi hụi.

Lợi dụng lòng tin của các hụi viên, Ngân lập hụi khống chiếm đoạt tiền nhiều lần, thời gian dài nhưng các hụi viên không hề hay biết. Có tiền, Ngân ăn mặc sang trọng đánh bóng thêm vẻ ngoài của mình để lừa hụi viên. Đến khi sự việc bị bại lộ, thì mọi chuyện đã muộn. Nhiều người hụi viên bỗng chốc mất sạch số tiền lao động cực khổ mới có vì tin người.

Bà Phạm Thị Huỳnh Mai (xã Nhơn Phú) bị Ngân chiếm đoạt gần 3 triệu đồng tiền hụi, bức xúc: Ngân có cuộc sống sang trọng nên đâu ngờ là kẻ lừa đảo, khi không còn khả năng thanh toán thì tuyên bố vỡ hụi. Hụi viên không dám tiêu xài, dành chơi hụi để tích lũy có được số vốn lớn buôn bán làm ăn, xây nhà. Ngân vào tù rồi bao giờ mới trả tiền cho hụi viên?...

Ngoài chiêu lập hụi khống, Ngân còn tự ý hốt hụi của nhiều hụi viên chiếm hàng chục triệu đồng tiêu xài. Cụ thể là hốt của 5 hụi viên: Trương Võ Minh Nguyệt, Lê Thị Thu Thảo, Bùi Văn Dũng, Nguyễn Thị Bé và Nguyễn Thanh Thủy (Nhơn Phú) chiếm đoạt số tiền 81 triệu đồng.

Anh Dũng tức giận: “Tin tưởng Ngân nên tham gia chơi hụi. Đến khi cần tiền sắm sửa đồ đạc trong nhà thì mới hay hụi mình đã chết (hốt). Người dân ở quê chơi hụi đa phần muốn tích lũy một số vốn kha khá để làm ăn. Bây giờ, nó (Ngân) lừa mất sạch, đẩy nhiều gia đình hụi viên vào cảnh điêu đứng. Tui cũng yêu cầu pháp luật xử lý nghiêm để răn đe phòng ngừa chung…”

Theo hồ sơ vụ án sau gần một năm làm đầu thảo (từ 5/2010- 2/2011), Ngân lợi dụng lòng tin của hụi viên chiếm đoạt 178 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra cũng như ở tòa, Ngân thừa nhận hành vi phạm tội của mình là chiếm đoạt tiền để tiêu xài cá nhân và Ngân đã khắc phục được 81 triệu đồng cho bị hại.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngân 2 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bị cáo Ngân có trách nhiệm khắc phục tiếp phần tiền còn lại cho bị hại. Không chỉ lãnh bản án nghiêm khắc, bị cáo Ngân còn phải trả giá vì uy tín, danh dự của mình không còn, tình làng nghĩa xóm và bạn bè cũng sứt mẻ…

Để hạn chế rủi ro, người tham gia chơi hụi cần tìm hiểu kỹ đầu thảo và cả người cùng tham gia chơi hụi với mình có thật sự đáng tin cậy. Khi chơi hụi cũng cần có vật chứng, tiền hụi đóng vào… để khi vỡ hụi, cơ quan pháp luật có cơ sở giải quyết, buộc chủ hụi khắc phục hậu quả.

HOÀI NAM- NGUYÊN BÌNH