Nhờ Camera bắt được trộm đột nhập tiệm vàng

Cập nhật, 16:10, Thứ Tư, 25/09/2013 (GMT+7)

Nhờ camera quan sát chủ tiệm vàng “Năm Be” của ông Ngô Xuân Thông phát hiện trộm đột nhập vào lấy trộm tài sản và ông Thông báo công an bắt tên trộm khi đang “ung dung” lụt tìm tài sản.

Tên trộm Nguyễn Thanh Nhuần (SN 1969- Đông Thạnh- TX Bình Minh)- đối đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp có 4 tiền án. Mới đây, TAND huyện Tam Bình tuyên phạt Nhuần 7 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Cũng như những lần ra tòa trước Nhuần đều tỏ ra hối hận, hứa sẽ bỏ tính “chôm chỉa” để trở thành người lương thiện, nhưng khi chấp hành án xong về địa phương lại “ngựa quen đường cũ”. Đầu năm 2010 Nhuần chấp hành án thứ 4 xong về đoàn tụ gia đình sau 7 năm cải tạo.
 
Sau 2 năm kể từ khi hòa nhập cộng đồng, Nhuần chí thú làm ăn không giao du chơi bời. Xóm giềng nghĩ Nhuần biết sửa đổi bản tính làm người lương thiện. Không ai nghĩ rằng, Nhuần chỉ tạo cái “mác” lương thiện để mọi người tin tưởng dễ dàng ra tay chôm chỉa sau này.

Ngày 18/3/2013 Nhuần quyết định đi “ăn hàng” trở lại. Từ nhà Nhuần đón xe buýt đến khu vực đô thị mới Song Phú (ấp Phú Ninh- Song Phú Tam) tìm tài sản của người dân để sơ hở trộm cắp.

Mới đầu, Nhuần định đến các ki- ốt của các tiểu thương nhưng không thấy tài sản có giá trị nên “chê”. Lúc đi bộ lang thang trong khu phố, Nhuần phát hiện tiệm vàng “Năm be” do ông Ngô Xuân Thông làm chủ, cửa có khóa bên ngoài. Nhuần nghĩ tiệm vàng chắc chắn có nhiều tiền và tài sản có giá trị nên quyết định đột nhập.

Thời điểm này gần 23 giờ còn nhiều người qua lại nên Nhuần “ém người” ở quán võng. Trước khi đột nhập tiệm vàng, Nhuần đến công trình xây dựng gần đó lượm một đoạn sắt phi 12 dùng để cạy khóa.

Đợi đến gần 2 giờ rạng sáng (ngày 19/3/2013), khu vực vắng người, nhà xung quanh mọi người cũng ngon giấc, Nhuần dùng đoạn sắt cạy 2 ổ khóa cửa ngoài. Vào trong Nhuần dùng đoạn sắt bẻ song cửa tạo thành một lổ trống chui vào.

Biết không có ai trong tiệm, Nhuần thoải mái rọi đèn pin lụt tìm tài sản. Nhuần lấy sấp tiền (hơn 23 triệu) trong ngăn tủ và lúc này Nhuần phát hiện xâu chìa khóa. Trước khi mở két sắt, Nhuần phát hiện camera quan sát gắn trên tường nên lấy một túi ni long đen phủ lên.

Nghĩ đã an toàn không còn ai phát hiện, Nhuần lấy một chìa khóa mở két sắt “gom” ngoại tệ (4.000 đô la Cannada và 2 đô la Singapore) bỏ vào cái cặp. Lúc này, ông Thông ở nhà (ấp Phú Trường- Song Phú) thức giấc qua màn hình máy vi tính kết nối với camera tại tiệm vàng phát hiện kẻ trộm đột nhập.

Ngay lập tức ông Thông điện báo Công an xã Song Phú và cùng với gia đình cấp tốc chạy xe đến tiện lúc tên trộm đang ung dung tìm kiếm tài sản. Không còn gì chối cãi tên Nhuần bị bắt giữ đưa về Công an huyện Tam Bình điều tra xử lý.

Hành vi trộm cắp của Nhuần làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, người dân hoang mang lo sợ. Thời gian qua tình hình trộm cắp tài sản đang hoành hành khiến nhiều người lo lắng, không yên tâm lao động sản xuất nên cần xử lý nghiêm minh, phòng ngừa chung cho xã hội.

Đặc biệt đối với Nhuần có nhiều tiền án nhưng không biết sửa đổi, làm người lương thiện nên cần xử lý nghiêm. Tài sản được pháp luật bảo vệ và kẻ trộm xử lý nghiêm minh, nhưng người dân cũng cần cảnh giác, có biện pháp an toàn bảo vệ tài sản cho riêng mình.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhuần có 4 tiền đều phạm tội “Trộm cắp tài sản” với tổng mức hình phạt 11 năm, 6 tháng tù. Với khoảng thời gian cãi tạo này không đủ để Nhuần làm người lương thiện. Mỗi lần ra tòa Nhuần đều tỏ ra hối hận, xin được giảm án để sớm có cơ hội hoàn lương. Tuy nhiên khi chấp hành án xong về địa phương không lâu lại tái phạm rồi tiếp tục vào “ẩn cư” vào trại giam.

HOÀI NAM