Giả đánh ghen cướp tài sản

Cập nhật, 13:19, Thứ Tư, 27/03/2013 (GMT+7)

Chây lười lao động nên một số đối tượng ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Đồng Tháp đã hợp lại dựng màn kịch đánh ghen cướp tài sản. Lê Thanh Tân (SN 1987- trú Khóm 1, Phường 6- TP Sóc Trăng) và Trương Văn Giáo (SN 1992- trú khóm Mỹ Thuận, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp) từng vào tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi được trả tự do, cả 2 kết thân và “bắt tay” với Trương Văn Lùng (SN 1987- ở TX Ngã Bảy- Hậu Giang) đến tạm trú trên đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) và Phan Quốc Trí (SN 1994- trú ấp Mỹ Đông 3, xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh) lập thành nhóm hết trộm cắp, cướp giật ở tỉnh này lại quay sang tỉnh khác cướp tài sản.

Khoảng 22 giờ ngày 16/6/2012, cả nhóm hẹn gặp nhau tại một quán cà phê ở khu vực bãi cát TP Cần Thơ. Do hết tiền tiêu xài nên Tân rủ Lùng, Giáo, Trí chạy xe đi tìm tài sản cướp như những lần trước. Tới cầu Cần Thơ, do có đông người không tiện ra tay nên nhóm của Tân điều khiển xe chạy thẳng qua TX Bình Minh.

Trí chở Lùng chạy trước, còn Giáo chở Tân chạy phía sau. Đến đoạn khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận), Tân thấy chị Khấu Thị Cẩm Chuyền điều khiển xe gắn máy chở chị Phan Thị Nhân đang chạy cùng chiều phía trước liền điện thoại kêu Lùng ép xe chị Chuyền lại để cướp tài sản.

“Tôi đang chở Nhân thì bị 2 thanh niên ép xe vào lề, lôi tôi xuống xe đánh vào cổ và lưng mấy cái rồi bảo là tôi giật “ghệ” của em họ. Sau đó, có 2 thanh niên nữa chạy xe đến lấy điện thoại và xe của tôi chạy đi”- chị Chuyền kể.

Sau khi bị cướp tài sản, chị Chuyền đến báo công an. Trong lúc Cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh đang xác minh, truy tìm thủ phạm thì nhận được tin ngày 26/6/2012, Công an huyện Bình Tân kiểm tra phòng trọ của Tân và Lùng đang thuê phát hiện nhiều biển số xe và giấy tờ của người khác.

Qua đấu tranh, Tân và Lùng khai đã thực hiện vụ cướp xe của chị Chuyền đêm 16/6/2012 nên vụ việc được chuyển Công an Bình Minh xử lý. Hơn 10 ngày sau, Trí và Giáo cũng ra đầu thú.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, các bị cáo thừa nhận: Sau khi ép xe chị Chuyền vào lề, Lùng bước xuống bảo “có người mướn tôi đánh ghen” rồi dùng tay đánh vào người chị Chuyền 2 cái. Vừa lúc, Tân và Giáo chạy xe đến.

Trí giả vờ hỏi Tân: “Sao anh? Nó giật “ghệ” của em anh phải không?” Tân “ừ” rồi kêu chị Chuyền mở cốp xe ra để lục tìm tài sản. Chị Chuyền mở yên xe lén lấy bóp và điện thoại đưa cho chị Nhân bỏ xuống lề cỏ giấu cùng với điện thoại của chị Nhân.

 Đúng lúc này, có người gọi vào điện thoại của chị Nhân làm màn hình sáng đèn nên bị Lùng và Tân phát hiện. Tân lấy điện thoại bỏ vào túi rồi lên xe chị Chuyền định chạy đi thì chị Chuyền leo lên ngồi phía sau. Tân móc cây đoản ra, hỏi: “Muốn chết hay gì mà đòi đi theo?”

Chị Chuyền hoảng sợ bước xuống. Tân quay sang dặn đồng bọn: “Đứa nào bỏ chạy thì tạt axit nó” rồi điều khiển xe chị Chuyền chạy về Đồng Tháp. Trí, Lùng, Giáo đứng đó một lúc cũng lên xe chạy đi. Hôm sau, Tân quay về nhà trọ ở huyện Bình Tân tháo biển số xe của chị Chuyền bỏ xuống sông.

Kết quả định giá, xe Sirius biển số 94D1-07540 và điện thoại di động của chị Chuyền bị cướp trị giá gần 21 triệu đồng. Hiện xe đã được thu hồi trả chủ.

Ngoài vụ cướp trên, nhóm của Tân khai còn thực hiện 7 vụ trộm, cướp, cướp giật ở Long Hồ (Vĩnh Long), Phong Điền, Cái Răng (TP Cần Thơ), Cái Bè (Tiền Giang) và Lai Vung (Đồng Tháp). Những vụ án này đang được công an các địa phương nói trên kết hợp với Cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Mặc dù trước tòa, các bị cáo tỏ ra hối hận, xin được giảm nhẹ hình phạt nhưng theo HĐXX, các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội một cách táo bạo và liều lĩnh.

Cụ thể, các bị cáo đã ép xe bị hại vào lề rồi dùng vũ lực, hung khí, đe dọa tạt axit để uy hiếp tinh thần bị hại cướp tài sản, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Trong đó, bị cáo Tân với vai trò cầm đầu, chủ mưu, đã rủ rê, vạch kế hoạch và phân công trách nhiệm cho các bị cáo còn lại thực hiện hành vi phạm tội.

Khi bị bắt, Tân còn khai tên giả là Lê Quang Anh Tiến gây khó khăn cho công tác điều tra nên cần dành cho bị cáo mức án cao hơn các đồng phạm khác trong vụ án. Do đó, HĐXX TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt bị cáo Tân 7 năm tù giam, Lùng 6 năm tù giam, Giáo 5 năm tù giam, Trí 4 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG