An ninh đời sống

Đi trộm gặp... công an

Cập nhật, 07:46, Thứ Tư, 27/03/2013 (GMT+7)

Thiếu tiền tiêu xài, 3 tên trộm tuổi đôi mươi bàn nhau lấy trộm 2 bình ắc-quy xe tải của một DNTN đang thi công gần nhà đem bán. Xui xẻo cho chúng là chiếc xe máy bị đứt dây ga, chúng đành để “chiến lợi phẩm” lên xe rồi cùng nhau đẩy, được 1 đoạn thì bị lực lượng tuần tra bắt giữ cùng tang vật.

Theo cáo trạng, vào ngày 3/11/2012 Nguyễn Minh Dũng (SN 19/5/1994) và Nguyễn Trung Nhã (SN 20/11/1993) đi chơi ngang qua cầu Cống số 2 (ấp Thành Phú, xã Thành Lợi- Bình Tân) thì thấy chiếc xe cuốc đất của Công ty CP Xây dưng và Thương mại Vạn Phúc (quận Cái Răng- Cần Thơ) đang thi công công trình cầu nhưng không có người trông coi. Hai đối tượng thấy bên hông xe có 2 cái bình ắc-quy nên nảy sinh ý định trộm bán lấy tiền tiêu xài.

3 bị cáo tại tòa.


Đến khoảng 18 giờ ngày 5/11/2012, Dũng và Nhã quay lại cầu Cống số 2 thì thấy chiếc xe cuốc vẫn còn nguyên trạng không người trông coi. Lúc này Dũng và Nhã đi đến nhà Võ Văn Tuấn (SN 25/9/1993, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) rủ đi trộm bình ắc-quy và hẹn nhau đến khuya sẽ xuất phát.

Đến khoảng 23 giờ, đợi lúc gia đình đã ngủ say, Dũng lấy đồ nghề gồm: 3 cây kềm nhỏ, 2 đôi găng tay, 1 con dao Thái Lan, 1 con dao xếp nhỏ, 1 cây sắt càng cua đến nhà Tuấn rủ đi trộm. Tuấn dùng xe gắn máy chở Dũng và Nhã đến cầu Cống số 2.

Khi đến nơi thì xe của Tuấn bị đứt dây ga không chạy tiếp được nên Tuấn ở ngoài canh giới còn Dũng và Nhã đi bộ đến chiếc xe cuốc dùng đồ nghề cắt dây điện, mở ốc lấy được 2 bình ắc-quy hiệu Pinaco Đồng Nai loại 12V- 120AH khiêng ra ngoài để lên xe.

Do xe không chạy được nên Dũng đi bộ phía sau đẩy xe do Tuấn ngồi điều khiển chở 2 bình ắc-quy và Nhã về hướng TX Bình Minh. Đi được khoảng 700m thì chạm mặt lực lượng tuần tra Công an xã Thành Lợi. Tuấn và Nhã bị bắt cùng tang vật. Còn Dũng nhanh chân “bỏ của chạy lấy người” nhưng vẫn không thoát, đến sáng hôm sau bị mời về cơ quan công an làm việc.

Ngày 22/3/2013, tại xã Thành Lợi, TAND huyện Bình Tân mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án “Trộm cắp tài sản” đối với 3 bị cáo Dũng, Nhã và Tuấn. Bị cáo Dũng biện minh cho hành vi của mình là do thiếu tiền tiêu xài và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về phụ gia đình, làm người có ích cho xã hội.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Dũng: “Tại sao thấy lực lượng công an, bị cáo lại chạy?” Dũng khai: “Do bị cáo thấy công an quơ quơ cây roi điện, sợ quá nên mới chạy. Bị cáo chỉ chạy về nhà đợi đến hôm sau sẽ đến công an xã trình diện nhưng chưa kịp đi thì mấy anh đã đến mời!”

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện cho rằng: Hành vi của các bị cáo rất đáng lên án, 2 bị cáo Dũng và Tuấn từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Dũng vừa mãn hạn tù, Tuấn thì vừa được ra khỏi trường giáo dưỡng ít lâu đã tái phạm, đã vậy 2 bị cáo còn kéo thêm Nhã phạm tội. Bị cáo Dũng có nghề hái dừa thuê, tuy không cao sang nhưng cũng là nghề lương thiện. Còn bị cáo Nhã xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, vậy mà không biết tôn trọng bản thân, gia đình mình lại rủ nhau phạm tội.

Xét thấy hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dũng, Tuấn mỗi người 1 năm tù và Nhã 6 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- HOÀI NAM