Ham xe giá rẻ- mất “cả chì lẫn chài”

Cập nhật, 14:22, Thứ Năm, 28/02/2013 (GMT+7)

Thấy chiếc Airblade trị giá hàng chục triệu nhưng người thanh niên kêu bán chỉ 5 triệu đồng, anh Nguyễn Quốc Thịnh ở Khóm 3 (Phường 8- TP Bến Tre) ham rẻ mua liền và rồi “tiền mất, tức mang”.

Nguyễn Quốc Thịnh quê ở Bến Tre đến TP Vĩnh Long học nghề sửa xe gắn máy nên quen anh Nguyễn Văn Tuấn- thợ sửa xe ở ấp Mỹ Thuận (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long). Hàng ngày, thấy cha không có xe đi lại nên Thịnh có nhờ anh Tuấn “biết ai bán xe chỉ dùm” để mua tặng cha.


Bị cáo Dũng và Lục Lăng tại phiên tòa sơ thẩm sáng 26/2/2013.


“Khoảng giữa tháng 4/2012, anh Tuấn cho tôi hay có người thanh niên bán chiếc Airblade giá 5 triệu đồng. Tôi đến tiệm sửa xe của anh Tuấn xem thì thấy chiếc Airblade biển số 64H7- 0312 còn mới, biết xe không giấy tờ nhưng nghĩ xe không hợp lệ người ta bán rẻ nên tôi đồng ý mua”- anh Thịnh kể.

Mua xe xong, Thịnh mang về tặng cha là ông Nguyễn Văn Thành ở Khu phố 3 (Phường 8- TP Bến Tre). Ngày 23/4/2012, khi Công an Phường 8 (TP Bến Tre) kiểm tra hành chính phát hiện xe Airblade 64H7- 0312 không giấy tờ đã tạm giữ và thông báo Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long thu hồi vật chứng.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định được biển số 64H7- 0312 là biển số xe của Võ Minh Chiến (SN 1971- ngụ ấp Phú Thạnh, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) bị mất trước đó (không mất xe). Còn xe Airblade là của chị Phạm Thị Việt Ngân ở số 64/9B Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long) báo mất sáng 17/4/2012.

Từ lời khai của những người liên quan và các chứng cứ thu thập được, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Lục Lăng (SN 1988- đăng ký thường trú tại 46/8 đường Mậu Thân, Phường 3- TP Vĩnh Long) và Trần Văn Tuấn sống lang thang đã lấy cắp xe Airblade biển số xe 64H9- 3488 của chị Ngân rồi thay biển số mang đến nhờ cha dượng là Trần Văn Dũng (SN 1987- ngụ ấp An Thuận, xã An Hiệp, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) bán dùm.

Do đó, cơ quan điều tra đã khởi tố cả 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trước tòa, Lục Lăng khai do không có tiền tiêu xài nên cùng Trần Văn Tuấn đột nhập vào nhà chị Ngân lấy trộm xe, điện thoại iphone, tiền (tổng trị giá trên 36 triệu đồng) và chia ra Lục Lăng lấy xe, còn Tuấn lấy tiền, điện thoại. Bị cáo Dũng thì cho biết “nghĩ Lục Lăng là người trong nhà nên nhận lời bán xe giúp chứ không biết làm vậy là phạm tội”.

Tuy nhiên, theo HĐXX thì Lục Lăng và Dũng đều có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” nên lời biện hộ trên không được chấp nhận và HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Lục Lăng 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Trần Văn Dũng 1 năm tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Hiện xe Airblade thu hồi tại nhà anh Thịnh đã được cơ quan điều tra trao trả lại cho chị Ngân. Anh Thịnh không chỉ mất xe, mất cả số tiền 5 triệu đồng mua xe mà còn bị phạt hành chính 3,5 triệu đồng do biết xe không giấy tờ nhưng vẫn mua.

Có mặt tại tòa, anh Thịnh buồn buồn, bảo: “Tại ham giá rẻ mua chứ đâu biết xe ăn trộm”. Và bài học này không chỉ dành riêng cho anh Thịnh mà còn là lời cảnh báo cho những ai có ý định mua xe không rõ nguồn gốc nhằm tránh cảnh “tiền mất, tức mang”.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG