Trộm trong siêu thị

Cập nhật, 07:59, Thứ Sáu, 25/01/2013 (GMT+7)

Do không có tiền tiêu xài, một thanh niên mới hơn 17 tuổi nhiều lần nói dối mẹ “đi học thêm” rồi đón xe buýt đến Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long “chôm” tiền, vàng của những người mua hàng trị giá gần 20 triệu đồng.

L.K.L. (SN 1995- ngụ ấp Tường Thọ, xã Thới Hòa- Trà Ôn) là con út trong một gia đình có 3 người con. Chị N.T.B.H. (mẹ bị cáo L.) cho biết: Cha L. mất sớm, nhà chỉ có mấy công ruộng nhưng chị vẫn cố lo cho L. ăn học đàng hoàng. Không ngờ, L. ham chơi sinh tật trộm, bị bắt và bị truy tố ra tòa.

Trước vành móng ngựa, L. bảo “tại không tiền xài nên đi trộm” và đã nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn không khác gì dân trộm cắp chuyên nghiệp. L. kể: “Vào siêu thị, bị cáo quan sát thấy có người để bóp tiền trong rổ xe đẩy hàng liền đi theo rồi lợi dụng lúc người mua hàng không để ý, bị cáo mở bóp lấy tiền hoặc lấy luôn cả bóp”.

Bằng thủ đoạn trên, sáng 24/6/2012, L. từ nhà đón xe buýt đến Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long tìm tài sản trộm.

Khi phát hiện chị Nguyễn Thị Mộng Thùy ở ấp Tân Nghĩa (Hiếu Phụng- Vũng Liêm) đang lựa mua hàng ở tầng trệt siêu thị, trong rổ xe đẩy có một bóp da màu nâu, L. đi theo rồi lợi dụng lúc chị Thùy không cảnh giác lén lấy cái bóp trong rổ xe định “chuồn” thì bị anh Lê Nguyễn Thành Luân phát hiện bắt giữ.

Qua điều tra, L. khai nhận từ tháng 1- 6/2012 đã thực hiện 7 vụ trộm tài sản của khách tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long với tổng số tài sản trộm được gồm: 15.409.000 đồng, 10 USD, 1 chỉ 2 phân vàng 18K, 7 thẻ ATM cùng nhiều giấy tờ khác. Qua định giá, tổng tài sản L. lấy cắp trị giá gần 20 triệu đồng.

Điều đáng nói là do thiếu sự quan tâm, dạy dỗ chu đáo từ phía gia đình nên dù L. phạm tội đã nhiều lần và tài sản lấy cắp chưa tiêu xài hết được mang về cất giấu trong bàn học tại nhà nhưng mẹ L. không hề hay biết.

“Những lần lên Vĩnh Long, nó nói dối là đi học thêm hoặc đi chơi với bạn, tôi tưởng thật. Ai ngờ, lúc công an tới nhà xét, lôi trong bàn học của nó ra 4 cái bóp da, 2 giấy chứng nhận xe gắn máy, 2 chứng minh nhân dân, 1 thẻ Vip Co.opmart, 2 thẻ ATM, hơn 8 triệu đồng tiền mặt và bảo nó trộm cắp ở siêu thị tôi mới chưng hửng”- chị H. buồn bã kể.

Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi số tài sản trên trả lại cho các bị hại, L. đã tiêu xài hết 11,7 triệu đồng nên chị H. phải chạy đôn, chạy đáo vay mượn để bồi thường với hy vọng khi con ra tòa, HĐXX sẽ xem xét giảm nhẹ hình phạt...

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo L. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và hứa sẽ không tái phạm.

Luật sư bào chữa cho L. cũng đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai báo, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, bị cáo chưa đủ tuổi thành niên nên chưa nhận thức hết hậu quả của hành vi phạm tội,… và đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo HĐXX, bị cáo nhận thức được việc lấy cắp tài sản người khác là vi phạm pháp luật sẽ bị xử nghiêm nhưng vì lòng tham, bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý.

Nhiều lần lợi dụng sự thiếu cảnh giác của những người mua hàng ở siêu thị lén lút chiếm đoạt tài sản nên cần dành cho bị cáo mức phạt tương ứng với hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tỏ ra ăn năn hối cải nên HĐXX xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng đủ để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Do đó, HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt L. 9 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG