Chuyện cảnh giác

Vàng thật... đổi đô la... âm phủ

Cập nhật, 15:52, Thứ Năm, 24/01/2013 (GMT+7)

Mấy ngày nay, chị M. công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú nghỉ làm, tâm trạng thất thần. Chị vừa sụp bẫy bọn lừa đảo, bị lấy hết nữ trang kỷ vật ngày cưới và tiền của 2 vợ chồng ky cóp dành dụm được.

Chị M. kể lại trong tâm trạng buồn bã: Hôm đó vào chiều thứ bảy, chị M. chở con bằng xe gắn máy đi dạo. Khi đến đoạn đường Phường 2 (TP Vĩnh Long) có đôi nam nữ tuổi trung niên cũng đi xe gắn máy chạy trờ tới hỏi thăm đường đến chợ Vĩnh Long.

Chị M. nghĩ người từ nơi khác đến không biết đường, nên nhiệt tình chỉ giúp. Chị M. chạy xe chầm chậm và 2 vị khách lạ cũng chạy song song kế bên nói chuyện.

Người phụ nữ ngồi sau hỏi chị M. gần đây có tiệm vàng nào không để chị ta đổi đô la ra tiền Việt. Chị M. bảo, lúc này (hơn 21 giờ) các tiệm vàng đều đóng cửa hết rồi.

2 vị khách tỏ ra thất vọng rồi nói tiếp với chị M. “Chúng tôi từ TP Hồ Chí Minh xuống dự sinh nhật của con sếp. Do tan sở muộn, không kịp chuẩn bị quà tặng và nghĩ xuống Vĩnh Long đổi đô la ra tiền mua quà cho cháu. Giờ không có quà tặng cho con sếp thật ngại quá…”. 2 vị khách chần chừ rồi đề xuất với chị M.

“Tôi có một số đô la Mỹ muốn đổi mấy chiếc vòng đeo tay của chị để làm quà tặng cho con sếp. Chúng tôi chịu thiệt một chút, sáng chị ra tiệm vàng đổi đô la mua lại chiếc vòng khác. Xin chị vui lòng giúp đỡ dùm chúng tôi”.

Trước sự đề nghị bất ngờ của 2 người khách mới quen, chị M. thoáng chút dao động. Nhưng sau đó chị M. từ chối vì món nữ trang này là kỷ vật của chồng tặng trong ngày cưới. 2 người kia cứ chạy xe theo nài nỉ mãi và hứa sẽ đưa tiền gấp đôi giá trị các chiếc vòng.

Thấy 2 vị khách nhiệt tình quá, trên người của họ lại đeo nhiều vàng, nghĩ không phải là kẻ lừa đảo và một chút lòng tham trỗi dậy, chị M. đồng ý. 2 bên dừng lại bên góc đường, người phụ nữ lấy trong giỏ xấp đô la.

Cô ta bảo: Đây số đô la (1.000 USD) đổi ra tiền Việt trên 20 triệu đồng, nhưng tôi chỉ tính 10 triệu thôi. Mấy chiếc vòng của chị có giá khoảng 7 triệu… Nghe người phụ nữ tính toán cũng hợp lý nên chị M. tự nguyện cởi thêm chiếc nhẫn cưới và lấy 1 triệu đồng đưa cho người phụ nữ, kể như sòng phẳng.

Giao dịch xong, đôi bên đều vui vẻ và 2 người khách lạ không quên cảm ơn chị M. Chị M. tiếp tục chở con dạo chơi mà trong lòng cảm thấy phấn khởi bởi vừa giúp được người vừa có lời.

Sáng hôm sau, chồng đi làm về (chồng của M. cũng là công nhân, làm ca đêm) chị M. mang đô la ra khoe. Nghe vợ kể lại, anh chồng choáng váng vì chắc chắn đã sụp bẫy bọn lừa đảo. Qua kiểm tra xấp đô la, chỉ có 2 tờ (tờ 5 đô) phía trên là thật, còn lại là đô la âm phủ.

Chị M. bảo, hôm đó ở góc khuất, đèn đường mờ, không nhìn thấy phần đô la ở giữa…

Đây là “chiêu không độc”, nhưng đánh trúng vào sự “tư lợi” của nhiều người. Cận tết là dịp bọn lừa đảo, móc túi, cướp giật “làm ăn” táo bạo hơn. Bà con đi chợ tết hay vui chơi cần cảnh giác.

HOÀI NAM