Chuyện cảnh giác

Thêm chiêu lừa mới đổi vé số trúng thưởng

Cập nhật, 16:12, Thứ Sáu, 25/01/2013 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Đ. là người bán vé số có “thâm niên” gần 10 năm trong nghề. Chính vậy, những trò bịp của kẻ gian anh đều thuộc như lòng bàn tay. Thế nhưng, không ai ngờ chính anh lại sụp bẫy vì chiêu lừa khá tinh vi.

Cũng như mọi ngày, anh Đ. cầm 50 tờ vé số trên tay rảo quanh các con đường lớn, nhỏ của thị trấn Trà Ôn. “Vô đây tui đổi vé số trúng rồi mua vài tờ coi”- giọng một thanh niên ngồi trong quán cà phê vọng ra. Anh vội chạy nhanh đến và đưa mớ vé số cho anh ta chọn lựa và mua 3 vé.

Một trong sáu tấm vé số “trúng thưởng” và phần bị cào dán tinh vi (khoanh tròn) mà anh Đ. đã đổi từ kẻ gian.


Trả tiền xong, anh ta hỏi: “Anh có đổi vé số trúng không?” Anh Đ. ngập ngừng: “Đổi! Nhưng tiền nhiều quá thì tôi không có”. Anh ta lấy ra 6 tờ vé số ký hiệu vé 5K2 xổ Chủ nhật 6/1/2013 với dãy số 398858 của Công ty MTV Xổ số kiến thiết Kiên Giang và nói chỉ trúng số đầu (giải tám, trúng 2 số cuối).

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và được “đồng nghiệp” truyền lại những mánh lới của kẻ gian, anh Đ. cầm 6 tờ vé số trên tay rà đi rà lại, đưa lên ánh sáng mặt trời soi rọi, nhìn và cạo nhẹ thật kỹ từng con số,... nhưng không phát hiện gì cả. An tâm, anh móc 600.000đ đưa cho anh ta và lấy 6 tờ vé số “trúng thưởng” bỏ vào cặp rồi vội vã qua bàn khác mời mua vé số.

Nhân tiện về nhà nghỉ trưa, anh Đ. ghé qua đại lý đổi mấy tờ vé số trúng mới đổi khi nãy… thì sự thật đã phơi bày. Đại lý nói đây là những vé số không hợp lệ. Nhìn thật kỹ lại, anh Đ. mới tá hỏa là phần chữ “Vé 5K2 xổ Chủ nhật 6/1/2013” đã được cào và dán chồng lên nhau rất tinh vi. Nếu so sánh với ngày tháng mở thưởng được in nổi, nhỏ và có màu trắng xung quanh các con số 398858 thì những tờ vé số này được mở thưởng cách đây hơn 7 tháng, vào ngày 13/5/2012.

Anh Đ. tất tả chạy lại quán cà phê khi nãy mong còn cơ hội trả lại cho “chính chủ” … thì người đã đi mất. Anh ngập ngùi bỏ đi và trong đầu cứ nghĩ lẩn thẩn “Công kỹ đội nắng dầm mưa mấy ngày trời, thế là mất hết”.

Đây được xem là thủ đoạn mới, khá tinh vi. Những tờ vé số này cũng có thể do người bán cho khách, cũng có thể do kẻ xấu lợi dụng sự sơ ý của người bán vé số đổi trúng thưởng.

Bài, ảnh: Thanh Hiếu (Trà Ôn)