Nâng cao giá trị hoa Sa Đéc từ ẩm thực hoa

Cập nhật, 05:50, Chủ Nhật, 09/12/2018 (GMT+7)

Trước nay, nhiều người vẫn nghĩ trồng hoa chỉ để ngắm nhưng thời gian gần đây, một số chị em phụ nữ ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đã không ngừng học hỏi sáng tạo, chế tác thêm những sản phẩm từ hoa. 

Các chị em phụ nữ tận dụng hoa hồng để chế biến thực phẩm
Các chị em phụ nữ tận dụng hoa hồng để chế biến thực phẩm

Trong đó những món ẩm thực được làm từ hoa đang được người tiêu dùng đón nhận một cách tích cực. Đây được xem là một hướng đi mới góp phần nâng cao giá trị cho hoa Sa Đéc.

Khu vườn rộng 5.000m2 của anh Lê Hoàng Dũng (khóm Tân Thuận, phường An Hòa- TP Sa Đéc) có hơn 50 ngàn chậu hoa hồng cũng là điểm cung cấp nguyên liệu cho nhiều chị em phụ nữ trong việc chế biến các thực phẩm từ hoa.

Mỗi chậu hoa hồng từ lúc trồng cho đến lúc bán người trồng phải 2- 3 lần cắt bỏ bông để tạo tán, lượng hoa bị bỏ đi trong mỗi đợt là vô cùng lớn.

Tận dụng nguồn hoa hồng tưởng như đã bỏ đi này, các chị em phụ nữ đã chế biến ra nhiều thực phẩm khác nhau như: nước uống hoa hồng, trà hoa hồng, rau câu hoa hồng, gỏi hoa hồng cùng nhiều món ăn thức uống khác…

Để có được hoa hồng sạch đảm bảo an toàn, chủ khu vườn này phải trồng theo hướng an toàn sinh học, hạn chế tối đa sử dụng thuốc hóa học và có thời gian cách ly nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn trong chế biến thực phẩm.

Anh Dũng cho biết: “Tôi trồng hoa hồng đã mấy mươi năm rồi. Hồi trước, mỗi lần cắt bông là mang đi bỏ hết, giờ nhờ chị em phụ nữ sáng tạo ra cách chế biến món ăn, thức uống mà hoa được tận dụng. Nhà vườn như tôi cũng có thêm một phần thu nhập từ việc bán hoa, thấy phấn khởi lắm”.

Cũng theo anh Dũng, hiện ngoài việc cung ứng cho chị em phụ nữ ở Sa Đéc, vườn của anh còn bán hoa hồng cho một số thương lái ở Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh, thu nhập từ bán cành hoa mỗi năm vài triệu đồng giúp anh có thêm chi phí.

Để hướng chị em phụ nữ tiếp cận với việc chế biến các thực phẩm từ hoa, trước đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Sa Đéc đã mời nghệ nhân Viên Trân đến từ TP Hồ Chí Minh hướng dẫn chị em phụ nữ cách chế biến, từ đó mọi người biết cách làm rồi truyền tai nhau.

Đến nay, nhiều phụ nữ không chỉ chế biến phục vụ cho gia đình mà còn kinh doanh các sản phẩm từ hoa hồng.

Đơn cử như chị Ngô Thị Mỹ Hạnh (khóm Tân Thuận) sau khi được nghệ nhân Viên Trân hướng dẫn cách chế biến các thực phẩm từ hoa hồng chị đã tập tành chế biến.

Ban đầu, là những món ăn, thức uống cho gia đình còn hiện nay chị đã mạnh dạn sản xuất số lượng lớn để bán cho khách hàng. Mỗi tháng, chị cung ứng cho thị trường cả chục lít nước siro hoa hồng và sản xuất thạch hoa hồng để bán cho khách.

Chị Ngô Thị Mỹ Hạnh tâm sự: “Tôi rất là vui khi được chính tay sản xuất, chế biến ra những sản phẩm làm từ hoa, càng vui hơn khi sản phẩm mình làm ra được mọi người đón nhận.

Đó cũng là một cách để mình giới thiệu, quảng bá về hình ảnh làng hoa Sa Đéc trăm tuổi đến với bạn bè gần xa.

Trước nay, nhiều người cứ nghĩ là hoa trồng chỉ để ngắm nhìn thôi nhưng giờ đây từ hoa, chúng ta có thể làm ra được những món ăn, thức uống mang lại sức khỏe và mang đến lợi nhuận cho mình nữa nên mình cảm thấy rất là hạnh phúc”.

Hoa hồng sau khi được cắt xuống, phần cánh hoa sẽ được giữ lại rửa sạch, để cho ráo nước sau đó sẽ được chế biến tùy ý.

Trong đó, nước siro hoa hồng có thể sử dụng được trên 6 tháng trong nhiệt độ lạnh. Hiện, các sản phẩm được làm từ hoa hồng được một số chị em phụ nữ giới thiệu đến với thực khách gần xa và nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao.

Chị Huỳnh Ngọc Hiền (ấp Phú Hòa, xã Tân Phú Đông- TP Sa Đéc) cho biết, lần đầu tiên nghe giới thiệu về nước uống hoa hồng thì chị rất tò mò bởi không nghĩ là có thể uống được nhưng nay chị đã trở thành “tín đồ” của món thức uống này.

“Hồi nào giờ mình thấy hoa hồng chỉ để chưng thôi chứ hổng thấy uống bao giờ. Vậy mà từ khi uống nước hoa hồng này thấy ngon, lạ thì mình đặt mua uống thường xuyên”- chị Hiền thích thú nói.

Còn đối với anh Phùng Hiếu Trung (Khóm 1, Phường 2- TP Sa Đéc) thì nước siro hoa hồng cũng là thức uống hàng ngày của gia đình bởi theo anh nước hoa hồng có hương thơm đặc trưng mà nhiều loại nước uống khác không có.

Anh chia sẻ: “Tôi ghiền loại nước uống này không chỉ bởi nó lạ mà theo tôi biết hoa hồng có nhiều công dụng tốt với sức khỏe nên tôi chọn uống”.

Theo nghệ nhân Viên Trân thì Sa Đéc có một tài sản vô giá là hoa. Nếu địa phương biết tận dụng nguồn hoa này để trở thành nguồn nguyên liệu chế biến sản phẩm ẩm thực thì sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn và thú vị với nhiều du khách.

Nghệ nhân Viên Trân chia sẻ: “Nếu Sa Đéc phát triển ẩm thực hoa lâu dài và bền bỉ thì chắc chắn một ngày không xa Sa Đéc sẽ nổi tiếng với khách du lịch.

Bởi nơi đây vừa đẹp, vừa có hoa thơm trái ngọt lại có những món ẩm thực phong phú từ hoa mà không phải nơi nào cũng có được bởi âm thực từ hoa là một ẩm thực độc đáo vì vừa đẹp mắt vừa lãng mạn mà còn có màu sắc, hương thơm và nhiều vitamin thiên nhiên mang đến sự đẹp da và bổ dưỡng nên sẽ tạo dấu ấn rất đặc biệt với du khách”.

Bà Ngô Thúy Hiền- Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Sa Đéc- cho biết: Để ngày càng có thêm nhiều chị em phụ nữ tiếp cận với cách làm mới này từ đó có sự vận dụng, chế tạo thêm nhiều thực phẩm phục vụ cuộc sống và tăng thu nhập từ hoa hồng, hiện tại,

Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đang tiếp tục vận động nhiều chị em phụ nữ tham gia đồng thời tổ chức hướng dẫn, giao lưu học hỏi cũng như tổ chức các hội thi chế biến các sản phẩm từ hoa hướng tới lựa chọn những mô hình có đủ điều kiện để đưa vào dự án khởi nghiệp của địa phương để có sự hỗ trợ phù hợp, tạo thương hiệu gia nhập thị trường bền vững trong thời gian tới.

Bà thông tin thêm: “Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố tiếp tục tham mưu đề xuất Thành ủy, UBND thành phố quy hoạch vùng sản xuất hoa sạch để làm nguyên liệu chế biến món ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để các chị em phụ nữ có điều kiện quảng bá đến với du khách gần xa vừa góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình và góp phần nâng cao giá trị cho hoa Sa Đéc”.

Có thể thấy, việc tạo ra những sản phẩm từ hoa hồng không chỉ tôn vinh sự khéo tay của người phụ nữ mà còn mở ra một hướng đi mới cho hoa Sa Đéc, góp phần phát huy tiềm năng và lợi thế của làng hoa cũng như giúp tăng lợi nhuận cho người trồng hoa.

Bài, ảnh: THANH NGHĨA