Thú chơi lục bình ngày Tết

Cập nhật, 10:12, Thứ Ba, 31/01/2017 (GMT+7)

Chơi lục bình từ lâu đã trở thành thú vui tao nhã đối với nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có điều kiện.

Với tâm niệm, trưng lục bình trong nhà sẽ đem lại sự bình an, may mắn, tiền tài… nên nhiều người đầu tư chọn mua lục bình chơi trong dịp Tết, từ những cặp lục bình rẻ tiền cho đến những cặp lục bình có giá hàng trăm triệu đồng. 

Lục bình hay còn gọi là lộc bình có ý nghĩa là chiếc bình mang “Lộc” vào nhà hay chiếc bình giữ “Lộc”. Đây là một trong những thú chơi có từ thời xa xưa, được các nhà quyền quý sử dụng và ít phổ biến.

Dần dần, khi điều kiện kinh tế phát triển, nhiều người có tiền bạc dư dả thì thú chơi lục bình mới được biết đến nhiều hơn.

Lục bình có hình dạng rất đặc trưng là chiếc bình cao, chúng thường có thân phình to, cổ thắt lại, trên miệng thường loe ra với ý nghĩa tiền bạc, may mắn, phúc lộc bị thất thoát sẽ bị cái cổ bình hẹp giữ lại bên trong bình mà không bị thoát ra ngoài.

Những chiếc lục bình loại này thường được làm bằng gốm hay gỗ quý, trên phần thân của lục bình đôi khi được vẽ, trạm trổ thêm các họa tiết và các linh vật may mắn, quyền lực như rồng, phượng hoàng, tranh sơn thủy hoặc khảm xà cừ… để làm tăng lên sự uyển chuyển và huyền ảo.

Lục bình gỗ ngày càng phổ biến đối với mọi người
Lục bình gỗ ngày càng phổ biến đối với mọi người

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, (xã Văn Giáo, Tịnh Biên): “Lục bình gỗ gồm 3 phần: Miệng, thân và đế, được chia theo một tỉ lệ nhất định.

Tuy toàn thân đặc nhưng trên miệng lục bình bao giờ cũng được khoét rỗng một đoạn để giữ lộc. Quan trọng là nó phải có hồn”.

Để có được một đôi lục bình gỗ đẹp, người nghệ nhân làm mộc phải dùng những khối gỗ đặc ruột và lớn để gia công sản xuất, kích thước của khối gỗ càng lớn và càng nhiều vân thì cặp lục bình đó càng giá trị. Lục bình sau khi chế tác xong, toàn thân nó cũng chỉ là khối gỗ đặc, chỉ ở trên miệng bình  mới khoét lõm vào thớ gỗ một đoạn ngắn, dùng để một vài vật trang trí hoặc không để gì.

Cũng theo ông Thanh, lục bình có nhiều loại, có thể chia làm 2 nhóm chính là lục bình gỗ điêu khắc hoa văn và lục bình gỗ tiện trơn. Lục bình gỗ có thể được chơi theo cách chơi độc bình, song bình và đa bình. 

Những năm gần đây, thú chơi lục mình ngày càng phổ biến, trở thành “mốt” nên nhiều người “đua nhau” mua lục bình gỗ để trưng trong nhà. Theo giới chơi lục bình, lục bình mang nét đẹp từ màu sắc và vân gỗ nên thu hút khá nhiều người.

Nhưng không phải ai cũng chơi được vì lục bình làm từ gỗ nguyên khối quý hiếm nên có  giá khá cao. Theo chủ cơ sở Út Duyên (xã Mỹ Phú, Châu Phú), lục bình đẹp phải được chọn làm từ phần thân đẹp nhất của cây gỗ.

Tùy sở thích của khách hàng mà lục bình có nhiều hình dạng khác nhau, nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là loại trơn, có vân gỗ tự nhiên, vân càng đẹp càng có giá. Những cặp lục bình vừa phải (cao 1,4 - 1,6m và đường kính khoảng 40cm), tùy loại gỗ có giá từ 5-10 triệu đồng/cặp, đây là loại được nhiều người chọn mua vì phù hợp với túi tiền và không gian nội thất. 

Lục bình thường được các hàng quán trưng bày để mang lại may mắn
Lục bình thường được các hàng quán trưng bày để mang lại may mắn

 Không chỉ đơn giản là vật trang trí trong nhà, lục bình còn được sử dụng như một món quà hết sức ý nghĩa cho bạn bè và người thân trong dịp Tết.

Thay vì chọn những món quà Tết phổ biến như rượu, bánh mứt, cây mai, các loại thực phẩm cao cấp khác…, những cặp lục bình gỗ làm quà biếu không những truyền đạt thông điệp về sự an khang và thịnh vượng, mà còn có thời gian sử dụng lâu dài, không làm mất giá trị của gỗ.

 

Cặp lục bình đặt trong nhà vừa thể hiện sự quyền quý, cao sang, vừa mang ý nghĩa tâm linh, may mắn và tài lộc, nên lục bình thường được đặt ở những nơi trang nghiêm và kết hợp trưng bày với nhiều thứ khác như bàn ghế, tủ, trần nhà, trong một không gian tổng thể thể hiện sự đẹp mắt, quyền quý và an bình cho gia đình. Chơi lục bình gỗ cũng là cả một nghệ thuật.

Không chỉ là một vật trang trí mang lại vẻ đẹp sang trọng, quyền quý, lục bình còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc, mang lại vận may cho gia đình.

Theo TTMT