Bún mắm Co Xáng

Cập nhật, 07:42, Thứ Tư, 07/09/2016 (GMT+7)

Co Xáng cách TP. Cà Mau khoảng 30km, là một địa danh thuộc xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, được mệnh danh là “vương quốc cá đồng” và là vựa rau lớn của tỉnh. Không những thế, nơi đây còn nổi tiếng về ẩm thực đồng quê, đó là món bún mắm.

Bún mắm, món ngon dân dã ở Co Xáng.
Bún mắm, món ngon dân dã ở Co Xáng.

Chỉ một khu vực ngắn, Co Xáng đã có trên 6 quán bún mắm, nhưng ngon nhất phải kể đến quán Ngọc Loan. Đây là một trong những quán bán đầu tiên nơi này. Hơn 10 năm nghiên cứu món ăn này, chị Loan chỉ dùng nước được chiết xuất tinh khiết từ rau củ quả chứ không lạm dụng quá nhiều gia vị, nên món bún mắm do chị nấu rất ngon, rất vừa ăn, không quá ngọt như nhiều người đã chế biến. 

Chị Loan cho biết, để chế biến bún mắm ngon, nguyên liệu chính là mắm cá sặt nhưng mắm phải muối lạt, một ít đường, bột nêm tùy khẩu vị, muối, một ít dầu ăn, nước mắm, cá lóc phi lê, đầu cá lóc để luôn phần lòng, tôm đất sống, sả cọng, ớt sừng, củ ngải bún… Đặc biệt, rau ăn kèm gồm hẹ, bắp chuối, giá, rau thơm, húng, ớt, chanh. 

Công đoạn nấu nước cốt mắm là khâu quan trọng, theo chị Loan, để có một nồi nước lèo (nước dùng) ngon, chị dùng 40 lít nước cho 4 ký mắm sặt, nấu sôi, nấu lửa nhỏ cho đến khi mắm rã ra hết rồi đem lọc kỹ.

Bỏ ngải bún, sả bằm, sả cây đập dập cho thơm, sau đó vặn nhỏ lửa bếp lại để vớt bọt, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cuối cùng, trước khi ăn, đun sôi nước lèo, cho cá lóc thái, đầu cá… vào nấu cùng, nước sôi lại thì chan vào tô bún, sắp cá trên mặt cho đẹp. Các loại rau ăn kèm là những loại rau có sẵn ở đồng quê, rửa sạch giữ tươi, đến khi ăn dọn ra để rau được xanh… 

10 năm bán bun mắm, chị Loan chia sẻ kinh nghiệm, để co được tô bún ngon thì mắm quyet định chất lượng của ca sản pham nên viec chọn lựa mắm rất quan trong. Cá loc thái va các loai hai sản khác nấu vừa chín tới, không nên bỏ vào sớm sẽ bị mềm và mất đi độ ngọt.

Nếu có dịp đi du lịch Hòn Đá Bạc, trên đường đi, du khách đừng bỏ qua món bún mắm - món ngon dân dã nhưng thấm đẫm tình quê ở Co Xáng.

 

Anh Sơn ở Khóm 3, Phường 7, TP.Cà Mau, là khách hàng thường xuyên của quán chị Loan, mỗi khi anh đi bỏ hàng ở Co Xáng.
Anh Sơn ở Khóm 3, Phường 7, TP.Cà Mau, là khách hàng thường xuyên của quán chị Loan, mỗi khi anh đi bỏ hàng ở Co Xáng.

Theo HUỲNH LÂM (Báo Ảnh Đất Mũi)