Ngọt, chua trái cây đầu vụ

Cập nhật, 23:15, Thứ Sáu, 17/06/2016 (GMT+7)

Nhiều nhà vườn trong tỉnh đang phấn khởi vì bước vào thời điểm thu hoạch trái cây chính vụ mà vẫn bán được giá cao. Tuy nhiên, không ít trường hợp phải đối mặt với nghịch lý được giá lại mất mùa.

Giá dâu vàng và dâu Hạ Châu đang được thương lái thu mua tận vườn ở mức khá cao.
Giá dâu vàng và dâu Hạ Châu đang được thương lái thu mua tận vườn ở mức khá cao.

Giá bán hấp dẫn

Tại các chợ trung tâm huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, lượng trái cây đổ về đã tăng vọt theo từng ngày. Thế nhưng, sức tiêu thụ khá chậm do giá bán còn cao ngất ngưởng.

“Khi hỏi mua măng cụt, tiểu thương báo giá 50.000 đồng/kg. Giá này được ghi nhận giảm từ 10.000-15.000 đồng/kg so với cách đây một tháng; trong khi cùng kỳ năm trước, măng cụt chỉ có giá 25.000-30.000 đồng/kg.

Không riêng gì măng cụt, quýt đường, mãng cầu, cam sành cho đến bòn bon… đều trên 30.000 đồng/kg”, chị Võ Như Tiến, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ.

Anh Dương Tấn, thương lái thu mua trái cây ở huyện Châu Thành, cho biết: “Ngay từ đầu vụ, tôi đã đi khắp các vườn “săn” măng cụt, mãng cầu xiêm. Mặc dù, ra giá thu mua lên đến 50.000-80.000 đồng/kg nhưng cũng không đủ số lượng cung cấp cho chợ đầu mối”.

Còn theo một số tiểu thương chợ Long Mỹ, hầu hết giá các loại trái cây chính vụ vẫn còn ở mức cao, đây cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng e ngại.

Vì vậy, dịp Tết Đoan ngọ vừa qua, lượng trái cây bán ra giảm hẳn, đa phần chỉ là chôm chôm, vải thiều, vì đây là 2 loại trái cây ghi nhận có dấu hiệu giảm giá nhiều nhất kể từ ngày vào vụ đến nay.

Tại những địa phương có diện tích vườn cây ăn trái lớn ở huyện Châu Thành A, nông dân trồng dâu đang hối hả thu hoạch để đón giá hấp dẫn đầu mùa.

Ông Đỗ Văn Tân, ở xã Nhơn Nghĩa A, hồ hởi nói: “Dâu vàng và dâu Hạ Châu đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Giá mua tại vườn dao động từ 10.000-13.000 đồng/kg, dâu xanh thì rẻ hơn một nửa. Do chủ động được mùa vụ, vườn dâu của gia đình tôi đang cho trái rộ và hơn tháng nữa sẽ thu hoạch. Nếu thời điểm đó, dâu vẫn giữ giá như bây giờ thì chắc chắn thu được lợi nhuận cao”.

Ông Lê Minh Tiến, ở ấp Nhơn Hòa 1, xã Nhơn Nghĩa A, thông tin: “Mới đây, sầu riêng khổ qua cân sô với giá 15.000 đồng/kg trở lên, sầu riêng Ri6 35.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với mọi năm. Nhà nào có sầu riêng thu hoạch sớm cũng đều vui mừng vì trúng giá”.

Thực tế, giá trái cây được tiểu thương bày bán ở các chợ trên địa bàn tỉnh còn khá đắt đỏ, một phần do khâu trung chuyển qua quá nhiều mối, trung gian. Chưa kể là giá xăng tăng nên chi phí vận chuyển được tính vào giá tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng. 

Niềm vui chưa trọn

Khác hẳn niềm vui trúng giá, không ít nhà vườn bước vào vụ thu hoạch mới với tâm trạng buồn nhiều hơn vui bởi họ vào mùa trễ hoặc gặp khó trong khâu xử lý ra hoa, đậu trái do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài.

Tuy đã chủ động các biện pháp phòng ngừa như phun thuốc, tưới nước, bón phân nhưng tỷ lệ đậu trái trong vườn của bà con vẫn ở mức thấp, kéo theo năng suất giảm nghiêm trọng, thậm chí bị mất trắng. Ngoài thiệt hại năng suất thì tình hình thời tiết bất lợi trong thời gian qua còn gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng trái cây.

Theo một số nhà vườn ở huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, tuy vào thời điểm xử lý ra hoa nguồn nước tưới vẫn dồi dào nhưng năng suất măng cụt năm nay giảm gần một nửa so với mọi năm.

Ông Lê Minh Tiến, ở xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Năng suất sầu riêng năm nay chỉ đạt bằng 1/3 năm rồi, nếu năm trước tôi xử lý ra hoa đạt hết 7 công thì năm nay chỉ được 2 công, ước tính sản lượng trái thu hoạch khoảng 2 tấn. Nhưng bù lại là bán được giá cao gần gấp đôi nên vẫn đảm bảo lợi nhuận”.

Ông Thái Đình Ái, ở xã Nhơn Nghĩa A, than: “Đến giờ này, vườn dâu đã thu hoạch rộ còn măng cụt thì cho trái lác đác, trong đó số ít cây có chừng 2, 3 trái. Năm ngoái, tính sơ sơ cả vụ thu được 4-5 tấn măng cụt, nhưng năm nay mót hết vườn cũng chỉ hái được 300kg.

Đáng nói là chôm chôm, sầu riêng hầu như không ra trái nào do bị khô bông. Riêng chi phí để xử lý 25 công vườn để chôm chôm và sầu riêng ra hoa lại đã lên đến hơn trăm triệu đồng. Tôi quyết tâm đầu tư thêm phân bón và công chăm sóc với hy vọng sẽ đạt được năng suất cao trong vụ trái cây tết tới đây”.

Nhà vườn mất mùa khiến các vựa thu mua gặp không ít khó khăn. Theo chủ vựa trái cây Cường, ở huyện Châu Thành A, tại thời điểm này năm ngoái thu mua được 3-4 tấn/ngày, nhưng năm nay chỉ có hơn tấn/ngày.

Thu gom ít nên phải mất vài ngày mới đủ sản lượng cho xe lớn vận chuyển đi chợ đầu mối. Chưa kể là khâu bảo quản nhiều ngày gây ảnh hưởng chất lượng trái và giá cả, còn nếu xuất bán ngay để khỏi hao hụt thì chấp nhận mất thêm chi phí vận chuyển.

Mặc dù giá trái cây đang ở mức cao, nhưng theo các thương lái thì tình trạng này chỉ mang tính tạm thời. Bởi trên thực tế, mỗi khi bước vào giai đoạn thu hoạch rộ thì nhiều loại trái cây lại tái diễn tình trạng rớt giá. Vì vậy, nhà vườn cần phải cân nhắc, không nên thấy lợi nhuận trước mắt mà ồ ạt xử lý cho cây ra hoa, đậu trái nghịch vụ.

Theo Hậu Giang Online