Tết về, nhộn nhịp chợ đêm

Cập nhật, 12:57, Thứ Sáu, 05/02/2016 (GMT+7)

 

Sức mua tại các chợ đêm tăng dần.
Sức mua tại các chợ đêm tăng dần.

Tết về, không khí xuân đã tràn ngập từ quê ra phố. Ở các chợ quê, chập tối lại xôm tụ hơn với tiếng nhạc, rao í ới từ chợ đêm. Tiểu thương nào cũng tranh thủ bán hàng sớm hơn, dọn hàng trễ hơn, nhập nhiều hàng mới hơn...

Nhập hàng mới mỗi ngày

Xuân đến, ai ai cũng tranh thủ sắm cho mình bộ cánh mới. Nắm bắt được nhu cầu này nhiều tiểu thương tăng cường nhập hàng mới để thu hút khách hàng. Song song các shop, cửa hàng, trung tâm mua sắm bán quần áo ở chợ thành, chợ thị, không khí mua sắm tại các chợ đêm cũng  nhộn nhịp không kém.

Thông thường, chợ đêm bắt đầu hoạt động từ 17 giờ đến 21 giờ. Song, tết đến nên tiểu thương tranh thủ dọn hàng ra bán sớm hơn.

Tại Vĩnh Long, mấy ngày này từ hơn 4 giờ đã thấy tiểu thương đầy xe dọn hàng chờ dựng gian hàng để bán, đến hơn 22 giờ mới dọn hàng.

Nhiều tiểu thương cho biết, sức mua đã nhích dần theo từng ngày. Liên tục trả lời kháchgiá quần áo, chị Phượng- tiểu thương chợ đêm Phường 1 (TP Vĩnh Long) vui vẻ nói: “Càng cận tết sức mua càng tăng. Giá cả năm nay cũng tăng nhẹ khoảng 5- 10% , nhưng mẫu mã đẹp hơn, các màu nhu được ưa chuộng hơn”.

Tranh thủ bán sớm để có thêm thu nhập, cô Lý ở chợ đêm Phường 9 (TP Vĩnh Long) cho hay: “Gần một tuần nay. Hơn 4 giờ là tui lui cui dọn hàng ra bán. Mùa tết mà, phải tranh thủ chứ”.

Len lỏi về quê, khu công nghiệp, chợ đêm ngày tết đã trở thành một điểm nhấn thú vị cho vùng nông thôn.

Theo một số tiểu thương kinh doanh ở các khu chợ đêm, so với các sản phẩm trưng bày trong các shop thời trang, giá cả các mặt hàng ở chợ đêm “mềm” hơn từ 20- 30% nên thu hút được khách hàng có thu nhập thấp và trung bình. Nhiều tiểu thương cho biết, nửa tháng nay, lượng khách hàng đến chợ đã bắt đầu tăng gấp 2- 3 lần so với ngày thường.

Dự đoán trước sức mua tăng trong những ngày trước Tết Nguyên đán, các tiểu thương đã chủ động nhập hàng mới phục vụ nhu cầu mua sắm của mọi người. Giá bình quân khoảng 70.000- 120.000đ/ đầm, 100.000đ/3 áo thun, 90.000đ/quần jean, 35.000- 65.000đ/1 bộ đồ thun… 

Đang tất bật dọn hàng, chị Nguyễn Thị Xuân- bán quần áo may sẵn ở chợ đêm Hoà Phú cho biết: “Tôi đã tranh thủ lấy về nhiều hàng mới, mẫu mã đa dạng và số lượng cũng tăng nhiều so với tháng trước. Năm nay công nhân ở đây được thưởng tết sớm nên nhu cầu mua sắm tăng mấy tuần nay rồi”.

Vừa mua 4 bộ đồ với giá hơn 100.000 đồng, chị Nguyễn Thảo Vi (công nhân công ty Tỷ Xuân) cho hay: “Mới lãnh lương nên tôi tranh thủ mua đồ tết, mẫu mã đẹp mà giá rẻ nữa nên tôi mua tặng thêm cho người thân”.

Tết về, nhiều khu chợ đêm cũng đã khởi động lại sau thời gian nghỉ bán, đối tượng chính là người dân lao động nông thôn nên giá cả khá mềm, chỉ bán hàng giá rẻ, chất lượng trung bình, nhắm vào người lao động.

Bên cạnh các mặt hàng quần áo, vải, hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, nước hoa, chén, nồi, thau, khô...cũng thu hút người dân vùng nông thôn. Quần áo nhiều mẫu mã đẹp, đa dạng, giá cả dễ chấp nhận nên được khá nhiều người ưa chuộng.

Cô Nguyễn Thị Hòa (Hoà Bình- Trà Ôn) vui vẻ: Tối định đi chơi dạo mát thôi chứ không tính mua gì vậy mà đi một hồi mua đủ thứ hồi nào không hay. Tui mới mua cái bình bông giả với túi bột giặt nè”.

Cận tết, tiểu thương bán hàng sớm hơn để thêm thu nhập.
Cận tết, tiểu thương bán hàng sớm hơn để thêm thu nhập.

Còn vắng bóng hàng nội

Nhiều tiểu thương cho biết, thời điểm này là thời điểm kinh doanh nhộn nhịp nhất ở chợ đêm. Do vậy, các tiểu thương phải đầu tư lượng hàng hóa nhiều hơn ngày thường; đồng thời luôn thay đổi sản phẩm, cập nhật liên tục các mẫu mới, với giá cả phải chăng để phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Chị Lê Thúy Hường (Song Phú- Tam Bình) cho biết: “Tui thấy hàng hóa tại chợ có nhiều mức độ chất lượng khác nhau, “tiền nào của nấy”, từ những mặt hàng có chất lượng tốt, giá bán cao, đến những mặt hàng bình dân, giá rẻ”.

Tuy nhiên theo ghi nhận, tại một số chợ đêm, phần lớn các mặt hàng đều không có nhãn mác rõ ràng, nhiều sản phẩm không ghi nguồn gốc xuất xứ.

Chị Nguyễn Thị Xuân cho biết thêm: “Hàng chợ đêm hầu hết là các mặt hàng giá rẻ do mua tính theo lô. Với lại, người mua chủ yếu là sinh viên công nhân, người có thu nhập thấp, nên bán hàng “xịn” hơn một chút cũng hổng ai mua. Tôi cũng muốn nhập hàng tốt, giá cao hơn một chút để đa dạng mặt hàng nhưng sợ bị ế”.

Đến chợ đêm để kiếm những món đồ hội tụ đủ 3 tiêu chí: rẻ, bền, đẹp là rất khó, bởi ưu điểm lớn nhất ở chợ đêm là giá rẻ hơn nhiều so với mặt hàng cùng loại ở cửa hàng, nhưng chất lượng thì ...“hên - xui”.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, thời điểm cuối năm, lợi dụng nhu cầu mua sắm và tâm lý ưa chuộng hàng giá rẻ, nên đây là dịp để hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái… “tuồn” ra thị trường. Do đó, người tiêu dùng cần lưu ý, cân nhắc khi chọn các sản phẩm giá rẻ.

Bài, ảnh: THẢO NHI