Tân Hưng được mùa dưa hấu Tết

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 29/01/2022 (GMT+7)

 

Anh Nguyễn Hồng Lý trồng 4 công dưa vàng, cho biết sản lượng chừng khoảng 10 tấn. Nhưng nhờ kinh nghiệm trồng dưa nhiều năm, nên ruộng dưa của anh trái to đều, lên màu vàng tươi và quan trọng là “lái đã mua hết đi chợ tết”.
Anh Nguyễn Hồng Lý trồng 4 công dưa vàng, cho biết sản lượng chừng khoảng 10 tấn. Nhưng nhờ kinh nghiệm trồng dưa nhiều năm, nên ruộng dưa của anh trái to đều, lên màu vàng tươi và quan trọng là “lái đã mua hết đi chợ tết”.

Sau 23 tháng Chạp, các ruộng dưa hấu ở Bình Tân, đặc biệt là ở “xã dưa hấu” Tân Hưng đồng loạt thu hoạch. Từ sáng sớm, nhân công hối hả ra đồng, ghe xuồng đã chộn rộn cập bến chờ dưa.

Vụ dưa này nông dân xã Tân Hưng xuống giống chủ yếu là giống dưa Thành Long, loại dưa vỏ xanh được nhiều người ưa chuộng dịp tết. Ngoài ra, dưa chưng tết còn có trái tròn đầy, vỏ vàng óng cũng được nông dân trồng để đa dạng mặt hàng cung ứng cho thị trường.

Theo nhiều nông dân, dưa hấu tết được trồng kỳ công, tốn công chăm sóc, phải nâng niu từ lúc đặt dây đến ra hoa, cho trái… thì cây mới cho dáng trái đẹp. Khi chín, dưa hấu phải được cắt từ sáng sớm để đảm bảo không bị héo cuống và ảnh hưởng đến chất lượng trái dưa.

Dưa tết càng phải chú ý cắt cuống sao cho khéo, cho đẹp, dưa chưng luôn chừa thêm một đoạn dây để bảo quản được lâu hơn và chưng đẹp mắt hơn.

Dưa chưng tết trái nào trái nấy to tròn trĩnh, nặng hơn chục ký được cắt dây, nhân công nhanh nhẹn, cẩn thận chuyển lên xe cải tiến, chuyển ra đường mé sông rồi chuyền tay nhau chất xuống ghe, lên xe tải đang chờ sẵn để bắt đầu chuyến đi chợ tết.

Tiếng cười đùa theo điệu chuyền dưa nhịp nhàng làm cho không khí mùa thu hoạch thật rộn ràng. Hơn nữa, năm nay nông dân vui mừng vì một vụ dưa tết được giá khiến ai cũng “làm hổng biết mệt”.

Theo nhiều nông dân, vụ tết này, giá dưa cao gấp 1,5- 2 lần so với năm trước. Hiện dưa tròn mua tại ruộng từ 12.000- 15.000 đ/kg. Tuy nhiên, dưa năm nay không đạt năng suất như năm trước, chỉ khoảng 3 tấn/công. Hơn nữa, do lo ngại dịch bệnh COVID-19, diện tích trồng dưa cũng giảm so với mọi năm, lượng cung giảm cũng là yếu tố đẩy giá dưa tăng.

Có kinh nghiệm trồng dưa tết hơn 10 năm, vừa thu hoạch xong 10 công dưa vàng và dưa chưng, anh Nguyễn Văn Tâm (ấp Hưng Thuận- xã Tân Hưng), cho hay: Năm nay, dưa không trúng mùa bằng năm trước nhưng bù lại được giá hơn.

Hiện 1 công dưa chưng có giá từ 30- 35 triệu đồng/công, có ruộng bán được 40 triệu đồng/công. “Vụ tết này giảm sản lượng dưa lắm, nếu như năm trước, xóm này 10 người trồng thì năm nay còn chừng 3- 4 người. Lo dịch bệnh, lại thêm chi phí phân thuốc tăng quá cao nên nhiều người… ngán trồng.

Lúc xuống giống tôi cũng lo lắm, không biết thị trường, sức mua như thế nào. Nhưng giờ bán được giá, bán nhanh nên tôi cũng mừng”- anh Tâm cho hay.

Anh Nguyễn Hồng Lý trồng 4 công dưa vàng, cho biết sản lượng chừng khoảng 10 tấn. Nhưng nhờ kinh nghiệm trồng dưa nhiều năm, nên ruộng dưa của anh trái to đều, lên màu vàng tươi và quan trọng là “lái đã mua hết đi chợ tết”.
Niềm vui của nông dân mùa dưa được giá.

Nhưng mùa dưa cũng có nhiều yếu tố bất lợi. “Năm nay dưa thất hơn năm rồi nhiều lắm”- là chia sẻ của chị Tư Hạnh (xã Tân Hưng), vì “dưa bị bọ chỉ tấn công, xử lý không kịp nên trái nhỏ, không đẹp”.

Ngày 24 tháng Chạp, đang chờ nhân công chuyển dưa từ ruộng ra bờ kinh, chị Trần Thị Phương- thương lái thu mua dưa từ Sa Đéc (Đồng Tháp), cho biết: “Năm nào tôi cũng qua đây mua dưa, nhưng năm nay dưa rất ít, trái cũng ít đẹp hơn năm trước”.

Chỉ vào 2 cánh ruộng lúa hơn chục công sắp trổ bông, chị Phương nói: “Như 2 phía ruộng này, năm rồi trồng toàn dưa là dưa, năm nay lại chuyển sang trồng lúa. Dưa không nhiều nên tôi tranh thủ dưa chín là mua liền, để đem ra chợ sớm. Với tình hình này thì năm nay có thể dưa sẽ sốt giá, sốt hàng”.

Mua mau bán đắt trong mùa dưa cũng là mong muốn và niềm vui, phấn khởi chung của bà con nông dân trồng dưa năm nay.

Ông Lê Văn Khoa- Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, cho hay: Vụ dưa hấu Tết năm nay, lo ngại dịch bệnh nên nhiều hộ đã chuyển sang trồng lúa, hoa màu khác. Theo đó, toàn xã xuống giống dưa khoảng 203ha, giảm hơn 1/2 so với năm trước. Vụ tết này, nông dân trồng dưa bán được giá hơn song năng suất thấp hơn so với năm trước, do thời tiết thay đổi thất thường và bệnh xuất hiện nhiều trên dưa, khiến trái dưa không lớn và ít đẹp hơn.

“Lượng dưa tết năm nay không nhiều nên nông dân cắt dưa nhanh và thương lái thu mua cũng sớm hơn mọi năm, chừng 25, 26 tháng Chạp là dứt vụ thu hoạch”- ông Khoa cho biết thêm.

Bài, ảnh: AN- THẢO