Nạo vét kinh thủy lợi nội đồng, đắp đập thời vụ ngăn mặn, trữ ngọt

Cập nhật, 09:45, Thứ Tư, 19/01/2022 (GMT+7)

Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT- Nguyễn Văn Tám, cho biết để chủ động phòng chống hạn, mặn năm 2022, Phòng sẽ đẩy nhanh và phối hợp thực hiện các dự án, công trình thủy lợi như: nạo vét một số kinh chính, kinh tạo nguồn, đắp đập, đê bao, sửa chữa các cống, đập điều tiết nước, trữ nước ngọt.

Ưu tiên đầu tư nạo vét kinh mương, đặc biệt là hệ thống thủy lợi nội đồng, đắp đập thời vụ ngăn mặn và trữ ngọt chống hạn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông. Tại các khu vực bị ảnh hưởng mặn, tập trung quản lý vận hành công trình kết hợp nạo vét công trình thủy lợi để tiếp nước ngọt và bơm tát chống hạn.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp- PTNT trong triển khai kế hoạch phòng chống hạn mặn. Thông tin về hạn, mặn để người dân biết, chủ động đối phó; thực hiện đúng lịch thời vụ, đảm bảo xuống giống sớm để tránh hạn, mặn.

Khuyến cáo người dân chủ động kiểm tra cống bộng, nắp quạt đảm bảo ngăn mặn, nhất là thời điểm triều cường không nên lấy nước tưới; ưu tiên bơm tát vào ruộng, mương vườn để trữ nước ngọt và tưới vào những ngày triều thấp (nước kém); tận dụng các dụng cụ để trữ nước sinh hoạt.

NGUYÊN KHANG