Nuôi thâm canh lươn không bùn

Cập nhật, 14:03, Thứ Ba, 04/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Nuôi lươn không bùn có thể nuôi thâm canh được không và đòi hỏi kỹ thuật nuôi như thế nào?

Nguyễn Văn Xuyên (Mỹ An- Mang Thít)

Anh Xuyên thân mến! Hiện nay mô hình nuôi lươn không bùn trên bể lót bạt, bể xi măng đang được nhiều người lựa chọn. Anh có thể tận dụng chuồng heo cũ để nuôi, với diện tích đất chỉ từ 10m2 trở lên.

Ngoài hệ thống nuôi chính, anh cần xây dựng thêm bể chứa nước đã được xử lý trước khi cho vào hệ thống nuôi. Khu vực nuôi nên che mát hoàn toàn để tránh cho lươn tiếp xúc trực tiếp với nước mưa. Ngoài ra, bể nuôi cần có đủ độ cao để tránh lươn thất thoát.

Nuôi lươn không bùn cần phải thay nước hàng ngày và có thể sử dụng nhiều nguồn nước khác nhau như: nước máy, nước sông, nước giếng,... nhưng tất cả cần phải được xử lý trước khi cấp vào hệ thống nuôi ít nhất 24 giờ.

Hiện nay giống lươn có thể được tạo ra từ nguồn sinh sản bán nhân tạo. Anh cần lựa chọn cơ sở cung cấp giống có uy tín, đặc biệt nên chọn mua con giống vào mùa sinh sản của lươn để được con giống có chất lượng tốt nhất.

Nuôi lươn không bùn bằng thức ăn viên công nghiệp là chủ yếu. Ngoài ra, anh có thể bổ sung thêm thức ăn tươi sống, trùn quế,... Điều cần lưu ý là thức ăn công nghiệp có hàm lượng đạm cao trên 40%. Trong khi đó, giá thành loại thức ăn này luôn ở mức cao nên anh cần lưu ý đến khả năng kinh tế và nguồn cung cấp ổn định.

Do lươn có tập tính ăn lẫn nhau, nên khoảng 1 tháng nuôi hoặc thấy lươn có phân đàn cần phân cỡ ra nuôi riêng để hạn chế lươn hao hụt. Trước khi phân cỡ cho lươn nhịn ăn 1 ngày, dùng sàn trơn láng để phân loại cỡ lươn hoặc dùng vợt để bắt lươn (không dùng tay).

Mô hình nuôi lươn không bùn có thay nước hàng ngày nên khả năng xảy ra bệnh tương đối thấp. Tuy nhiên anh cần trang bị một số kiến thức cơ bản về cách nhận biết cũng như kỹ thuật phòng trị một số bệnh thường gặp trên lươn nhằm hạn chế thiệt hại.

BẠN NHÀ NÔNG