Câu chuyện nông thôn

Vô cơ hay hữu cơ gì nông dân vẫn khổ

Cập nhật, 09:35, Thứ Tư, 22/08/2018 (GMT+7)

 

Nông nghiệp vô cơ hay hữu cơ gì thì nông dân cũng là người thua thiệt trong một sân chơi quá bất công. Có điều hữu cơ thì tài sản của nông dân là đất đai sẽ trở nên màu mỡ hơn, sức khỏe họ cũng được an toàn hơn trong môi trường sản xuất an toàn.

Còn chuyện lợi nhuận thì họ vẫn là người không có tiếng nói gì trước cái đầu vô là vật tư nông nghiệp và cái đầu ra là sản phẩm trên thị trường. Ai sẽ thiết lập lại công bằng cho nông dân trong cái chuỗi sản xuất và sản phẩm còn quá rối rắm của nền nông nghiệp thiếu bền vững như hiện nay?

Nhưng trước khi nói đến cái chuyện đó, Hai Lúa tui muốn định minh lại cho rõ về nền nông nghiệp hữu cơ, xem ra ở xứ ta bắt đầu lạm dụng từ hữu cơ và sẽ không lâu “giết chết” cái giá trị thật sự của lối sản xuất an toàn, thân thiện môi trường này cho coi.

Hai Lúa tui được biết, trên thế giới hiện nay nước sản xuất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất là nước Pháp, nhưng trong mấy chục năm nay nền nông nghiệp hữu cơ của họ cũng chỉ mới chiếm có phân nửa hà.

Nghiêm ngặt như Nhật Bản còn phải đứng sau mấy bậc. Trong khi đất đai ở xứ mình mấy mươi năm nay chỉ “sống” bằng phân hóa học, lượng phù sa tự nhiên cũng ngày càng khô kiệt, cùng với nhiễm nặng các loại thuốc bảo vệ thực vật, còn nguồn nước ô nhiễm… rất nhiều thứ phải xử lý trước khi bắt tay vào sản xuất hữu cơ.

Quá trình hồi phục hệ sinh thái tự nhiên và làm sạch đất cũng phải mất từ 3- 5 năm, đây cũng là cái khó lớn nhất khi mà một số tập đoàn nước ngoài đặt vấn đề sản xuất hữu cơ và bao tiêu sản phẩm của nông dân mình.

Cẩn thận hơn để bảo vệ cái giá trị thật của “hữu cơ”, không khéo mai mốt rồi lại lâm vào cái cảnh hữu cơ “thiệt” và hữu cơ “giả”, y như tình trạng dở khóc, dở cười hiện nay của VietGAP vậy.

Một hợp tác xã được công nhận VietGAP, nhưng trên một cánh đồng của hợp tác xã và sản phẩm cung ứng ra thị trường thì có bao nhiêu phần trăm là đồ thiệt?

Chúng ta đừng ủ cái bệnh né tránh, cần phải sòng phẳng, minh bạch, công khai, mới mong có được một nền nông nghiệp tử tế, mà trong đó không chỉ có nông dân tử tế mà những tập đoàn kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng cần tử tế, những nhà phân phối nông sản tử tế.

Nếu không, kẻ tử tế duy nhất là nông dân thì cũng sẽ là kẻ thua thiệt lớn nhất dù cho chúng ta có sản xuất theo kiểu cách gì.

Hiện nay, phân hữu cơ, các thuốc bảo vệ thực vật sinh học đang là thời điểm vàng đặt giá trên trời, nông dân mua cũng chưa chắc nó có thiệt vậy hông, nhưng khổ hơn là khi bán ra sản phẩm thì chỉ làm giàu cho thương lái. Khổ thiệt đa!

Hailua@.com