Sản xuất sạch hơn-khó cũng phải làm

Cập nhật, 14:18, Thứ Năm, 28/04/2016 (GMT+7)

Sản xuất sạch hơn không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong cạnh tranh và hội nhập, hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay.

Sản xuất sạch hơn để vững tin hội nhập.

Sản xuất sạch hơn để vững tin hội nhập.

 

Nhiều lợi ích

Theo ông Đỗ Hữu Quang- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương), hầu hết các doanh nghiệp, người dân đều đồng tình các nội dung của chương trình hướng dẫn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất sạch hơn.

Qua đó, đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ các cơ sở công nghiệp và cá nhân đổi mới công nghệ, nâng cao nhận thức trong quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

Thạc sĩ Vũ Bá Minh- Bộ môn Máy thiết bị (Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh), sản xuất sạch hơn có ý nghĩa đối với tất cả các cơ sở công nghiệp, tiêu thụ nguyên liệu, năng lượng, nước nhiều hay ít.

Thực tế cho thấy, nếu áp dụng sản xuất sạch hơn, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu các tổn thất nguyên vật liệu và sản phẩm, do đó có thể đạt sản lượng cao hơn, chất lượng ổn định, tổng thu nhập kinh tế cũng như tính cạnh tranh cao hơn.

Còn theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, sản xuất sạch hơn sẽ giảm giá thành sản phẩm nhờ giảm chi phí nguyên nhiên vật liệu, nước và năng lượng đầu vào, đồng thời tận dụng được các sản phẩm phụ, giảm chi phí liên quan đến thu gom và xử lý chất thải do giảm lượng chất thải phát sinh vì doanh nghiệp chú trọng đến phòng ngừa ô nhiễm hơn là khắc phục ô nhiễm.

Áp dụng sản xuất sạch hơn giúp nâng cao nhận thức của người lao động về bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường làm việc, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động, bên cạnh đó còn tạo ra các cơ hội thị trường mới và hấp dẫn.

Song song đó, có thể thấy, thị trường quốc tế không chỉ yêu cầu về chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm mà còn là đòi hỏi về khía cạnh môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, sản xuất sạch hơn là công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh và chỗ đứng trên thị trường do chất lượng sản phẩm tốt hơn và uy tín hơn. Nên hiện tại, không ít doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất.

Ông Vũ Ngọc Tú- Phó Giám đốc Sở Công thương đánh giá: Trong những năm qua, Sở Công thương đã hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá sản xuất sạch hơn, tư vấn việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Qua đó nhận thức về sản xuất sạch hơn và việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến khá tích cực.

Một số doanh nghiệp đã thấy được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn và đã từng bước áp dụng đổi mới phương thức quản lý đầu tư cải tiến công nghệ, sử dụng nguyên liệu thay thế phát sinh ít chất thải, giảm tiêu hao năng lượng. Qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Sản xuất sạch hơn để hội nhập

Ông Vũ Ngọc Tú cho biết thêm: Hiện nay số lượng doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn vẫn chưa nhiều, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các giải pháp áp dụng còn ở mức độ đơn giản.

Để thúc đẩy việc sản xuất sạch hơn, cần thiết phải áp dụng các giải pháp về quản lý, công nghệ và đào tạo kiến thức sản xuất sạch hơn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ ngày càng gay gắt hơn.

Ông Đỗ Hữu Quang cũng trình bày: Thông tin về hoạt động tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn chưa có sức lan tỏa đến cơ sở, doanh nghiệp, dẫn đến một số nơi chưa nắm được các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên chưa mạnh dạn đổi mới công nghệ, chưa áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn vào sản xuất.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp không đủ kinh phí để đầu tư nên vẫn sử dụng thiết bị công nghệ lạc hậu, gây lãng phí nguyên liệu, tổn hao năng lượng, ô nhiễm môi trường, tăng giá thành sản phẩm...

Ths. Vũ Bá Minh đã chỉ ra rằng, sản xuất sạch hơn đồng nghĩa với chống lãng phí và “không có kết thúc mà chỉ có bắt đầu”.

Thực tế cho thấy hơn 50% chất thải có thể tránh được bằng biện pháp quản lý đơn giản và các thay đổi nhỏ cho quy trình và có hơn 65% rào cản đối với sản xuất sạch hơn liên quan đến động cơ và thái độ của con người. Sản xuất sạch hơn được xem là giải pháp phòng ngừa tổng hợp mà lại đầu tư ít vốn, một lựa chọn khả thi cho doanh nghiệp sản xuất trong giai đoạn cạnh tranh và hội nhập. Do đó, dù khó cũng phải làm.

 

  • Trong năm 2015, Sở Công thương đã tổ chức đề án đào tạo kiến thức về sản xuất sạch hơn cho nhân viên kỹ thuật tại các doanh nghiệp, tổ chức 2 khóa đào tạo kiến thức sản xuất sạch hơn cho 100 học viên tại Công ty TNHH Tỷ Xuân và Công ty CP May Vĩnh Tiến. Trong năm 2016, Sở Công thương sẽ tiếp tục tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng, nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, quảng bá các ngành nghề nông nghiệp- tiểu thủ công nghiệp của tỉnh.

 

Bài, ảnh: THẢO LY